Lifestyle

31 พ.ค. 'วันงดสูบบุหรี่โลก' กับ 9 วิธีเลิกสูบบุหรี่ง่ายๆ ได้ผลจริง

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

'วันงดสูบบุหรี่โลก' (World No Tobacco Day) ตรงกับวันที่ 31 พ.ค. ของทุกปี โดยองค์การอนามัยโลกเริ่มจัดครั้งแรกเมื่อ 31 พ.ค. 2531 เพื่อกระตุ้นให้ทุกๆ ประเทศตระหนักถึงอันตราย และความสูญเสีย ทั้งทางสุขภาพ เศรษฐกิจ และสังคมที่เกิดจากการสูบบุหรี่

'วันงดสูบบุหรี่โลก' (World No Tobacco Day) ตรงกับวันที่ 31 พ.ค. ของทุกปี โดยองค์การอนามัยโลกเริ่มจัดครั้งแรกเมื่อวันที่ 31 พ.ค. 2531 เพื่อกระตุ้นให้ทุกๆ ประเทศตระหนักถึงอันตราย และความสูญเสียทั้งทางสุขภาพ เศรษฐกิจ และสังคมที่เกิดจากการสูบบุหรี่

 

ในโอกาส 'วันงดสูบบุหรี่โลก' ปี 2566 คมชัดลึก ขอแนะนำ 9 วิธีการเลิกสูบบุหรี่ แบบง่ายๆ แถมไม่กลับมาติดอีก มาฝากกันค่ะ

 

1. ให้กำหนดเป้าหมายหรือแรงจูงใจในการเลิกบุหรี่ให้ชัดเจน ว่าเราต้องการเลิกบุหรี่เพราะอะไร เช่น เพื่อครอบครัว เพื่องาน เพื่อสุขภาพ ฯลฯ

 

2. ใช้มะนาวเป็นตัวช่วยในการเลิกสูบบุหรี่ โดยการนำมะนาวทั้งเปลือก หั่นเป็นชิ้นเล็กๆ พกติดตัวไว้ เมื่อมีความรู้สึกอยากสูบบุหรี่ให้หยิบมะนาวขึ้นมาอมโดยอมช้าๆ และเคี้ยวเปลือกมะนาวและกลืน จากผลการวิจัยพบว่าในมะนาวมีวิตามินซีที่มีสารช่วยลดความอยากนิโคตินได้ และในผู้ที่เลิกบุหรี่ด้วยมะนาวส่วนใหญ่พบว่าเลิกบุหรี่ได้ภายใน 2 สัปดาห์ และจะทำให้ไม่มีความอยากสูบบุหรี่อีก

 

3. การกินอาหารก็มีส่วนช่วยลดความอยากในการสูบบุหรี่ได้เช่นกัน โดยอาหารที่เหมาะสำหรับผู้ที่กำลังเลิกสูบบุหรี่มีดังนี้

 

  • นมสด ช่วยลดปริมาณการสูบบุหรี่ลงได้ เพราะการดื่มนมสดจะช่วยให้รสชาติของบุหรี่แย่ลงได้
  • ผักใบเขียว ยิ่งเขียวยิ่งดี เนื่องจากผักที่มีความเขียวจัด จะมีฤทธิ์ที่ทำให้ไม่อยากสูบบุหรี่และยังมีคลอโรฟิลล์ สารต้านอนุมูลอิสระ
  • ไข่ อกไก่ ถั่ว อาหารเหล่านี้จะสร้างสารซีโรโทนิน (Serotonin) ที่จะช่วยให้การเลิกบุหรี่ง่ายขึ้น โดยอาหารทั้ง 3 อย่างนี้ ถูกนำโดยมหาวิทยาลัยแมสซาชูเซตส์ ว่าเหมาะกับผู้ที่ต้องการเลิกบุหรี่

 

4. ลองหยิบหมากฝรั่งขึ้นมาเคี้ยวเมื่อมีอาการอยากสูบบุหรี่ ซึ่งวิธีนี้มีทั้งคนที่บอกว่าได้ผลและไม่ได้ผล แต่ลองดูก็ไม่เสียหาย

 

5.ขอคำปรึกษาจากแหล่งข้อมูลที่น่าเชื่อถือ ไม่ว่าจะเป็นจากแพทย์ ผู้เชี่ยวชาญโทร Quit Line 1600 สถาบันธัญญารักษ์ หรือคลินิกเลิกสูบบุหรี่ตามโรงพยาบาลทั่วไป

 

6. กำหนดเวลาในการเลิกสูบบุหรี่ ว่าจะใช้เวลาจากจากวันที่เท่าไหร่ถึงวันที่เท่าไหร่ โดยระหว่างนั้นจะต้องไม่หยิบบุหรี่ขึ้นมาสูบโดยเด็ดขาด

 

7. ทิ้งอุปกรณ์ในการสูบบุหรี่ไม่ว่าจะเป็น ไฟแช็ค ที่เขี่ยบุหรี่ ฯลฯ ควรทิ้งไปให้หมด จะได้ไม่เผลอหยิบมาสูบอีก และที่สำคัญไม่ควรอยู่ใกล้คนที่สูบบุหรี่ บริเวณที่มีการสูบบุหรี่ เพราะอาจทำให้เกิดความอยากสูบบุหรี่ขึ้นมาอีกได้

 

8. ดื่มน้ำให้มาก ในช่วงเวลา 2-3 อาทิตย์แรกที่กำลังเลิกบุหรี่จะมีความทรมานและความอยากสูบบุหรี่อยู่มาก การดื่มน้ำมากๆ จึงช่วยบรรเทาได้โดยในหนึ่งวันควรดื่มน้ำให้ได้อย่างน้อย 10 แก้ว (ประมาณ 2 ลิตร ) จะช่วยขับสารพิษออกจากร่างกาย ช่วยเพิ่มความสดชื่นให้กับร่างกาย บรรเทาความหงุดหงิดลงได้บ้าง

 

9. เมื่อมีอาการอยากสูบบุหรี่ ควรหากิจกรรมทำเพื่อดึงความสนใจไม่ว่าจะเป็น ออกกำลังกาย เล่นเกม ดูหนัง หรืออะไรก็ได้ที่จะเบี่ยงเบนความสนใจไม่ให้ไปหยิบบุหรี่มาสูบ

 

 ข้อมูล : https://allwellhealthcare.com/

logoline