Lifestyle

ตำนาน 'คืนส่องเทียน' คืออะไร ใครเข้าใจ เท่ากับรู้อายุ

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

ย้อน ตำนาน 'คืนส่องเทียน' ที่ สนามจุ๊บ ยุคของการสอบ 'เอนทรานซ์' เข้า มหาวิทยาลัย บรรยากาศที่ บีบหัวใจ นักเรียน ม.6

ย้อนกลับไปในยุคแรกของการสอบเข้ามหาวิทยาลัย เรียกกันว่าการสอบ “เอนทรานซ์” โดยเฉพาะในช่วงของการประกาศผลสอบ นักเรียน นักศึกษา ในยุคนั้น ต่างจดจำบรรยากาศได้เป็นอย่างดี ใครที่อยากรู้ผลสอบก่อน ก็จะไปเฝ้ากันที่ “สนามจุ๊บ” เพราะเจ้าหน้าที่จะติดผลสอบ 1 คืนก่อนวันประกาศจริง ก็ต้องเอาเทียนไปส่อง จนเป็นที่มาของ ตำนาน “คืนส่องเทียน”

ตำนาน “คืนส่องเทียน”

 

 

การประกาศผลสอบเอนทรานซ์ ในยุคสมัยนั้น มีทั้งดูผลสอบที่ประกาศทางทีวี, ทางจดหมาย หรือหนังสือพิมพ์ แต่ถ้าใครไม่อยากรอ ก็จะไปปักหลักกันที่ “สนามจุ๊บ” หรือ สนามกีฬาจามจุรี (ปัจจุบันเป็นสนามกีฬาของสโมสรฟุตบอลจามจุรี ยูไนเต็ด) เพราะเจ้าหน้าที่จะมาติดผลสอบ 1 คืน ก่อนวันประกาศจริง โดยเอาเทียนไปส่อง เพราะเขาจะไม่เปิดไฟ จนเป็นตำนาน “คืนส่องเทียน”

 

 

ใครที่อยู่ในยุคของการสอบเอนทรานซ์ และผ่านบรรยากาศ “คืนส่องเทียน” จะรู้ดีว่า บรรยากาศจะเศร้า และบีบหัวใจมาก มันเป็นการลุ้นแบบใจจดใจจ่อ เมื่อไม่เจอชื่อตัวเอง เพราะสอบไม่ติด ก็จะได้ยินเสียงร้องไห้กันระงม ซึ่งเป็นส่วนมาก มากกว่าคนสอบติดประมาณ 10 ต่อ 1 แถมในสมัยก่อน ก็ไม่มีมหาวิทยาลัยเอกชนมารองรับมากมายเหมือนปัจจุบัน ทำให้คนที่เอ็นไม่ติด จะค่อนข้างเคว้งคว้าง

 

 

ดูผลสอบ เอนทรานซ์ ทางจดหมาย,หนังสือพิมพ์

 

 

ส่วนการตรวจผลสอบเอนทรานซ์แบบเป็นทางการ จะเป็นการส่งผลสอบให้ทางไปรษณีย์ ตามชื่อที่อยู่ที่แจ้งไว้ นักเรียนก็รอจดหมายประกาศผลสอบอยู่กับบ้าน ฟีลก็จะเป็นแบบ พอไปรษณีย์มาส่งของที ก็ต้องวิ่งออกไปรับ อาการลุ้นแบบ ใจเต้นตุ๊มๆ ต่อมๆ กันเลยทีเดียว ว่าใบผลสอบมาหรือยัง นอกจากนี้ ก็ยังมีประกาศลงบนหนังสือพิมพ์ เช่น หนังสือพิมพ์วัฎจักร

                  ประกาศผลสอบเอนทรานซ์ผ่านหนังสือพิมพ์วัฏจักร

ดูผลสอบ เอนทรานซ์ ทางทีวี

 

 

การดูผลสอบเอนทรานซ์ผ่านทางทีวี เริ่มตั้งแต่ช่วงประมาณปี 2530 ผ่านทางโทรทัศน์ช่อง 9 อสมท. ซึ่งผู้ประกาศข่าวในยุคนั้นคือ “วิทวัส สุนทรวิเนตร์” พิธีกรรายการตีสิบ และ “อรุณโรจน์ เลี่ยมทอง” โดยจะเริ่มประกาศตอนเที่ยงคืนเป็นต้นไป เรียงตามรหัส ตั้งแต่คนแรกไปถึงคนสุดท้าย บรรดาเด็กนักเรียน ม.6 รวมทั้งกองเชียร์ จะต้องนั่งลุ้นแบบวินาทีต่อวินาที เพราะรายชื่อประกาศผล จะไหลแบบเร็วมาก ซึ่งแตกต่างจากในปัจจุบัน ที่สามารถดูได้ทุกช่องทาง สะดวกรวดเร็ว

วิทวัส-อรุณโรจน์

 

เอนทรานซ์ คืออะไร

 

 

เอนทรานซ์ คือ ระบบการสอบเข้ามหาวิทยาลัยในยุคแรกๆ เริ่มในปี 2504 โดยปี 2548 เป็นปีสุดท้ายที่มีการสอบด้วยระบบ เอนทรานซ์ ซึ่งการสอบเอนทรานซ์ เป็นการสอบเข้าแบบที่ยังไม่มีหน่วยงานกลางเข้ามาดูแลเป็นทางการ แต่เกิดจากความร่วมมือกันของแต่ละมหาวิทยาลัยที่เปิดสอนในยุคนั้น จัดสอบขึ้นมากันเอง เพื่อแก้ปัญหาที่นักเรียนต้องเสียค่าใช้จ่ายสมัครสอบแต่ละที่หลายครั้ง

 

 

โดยมีสภาการศึกษาแห่งชาติเป็นผู้ประสานงาน  รูปแบบการสอบยุคนี้ เปิดให้นักเรียนเลือกคณะที่สนใจเข้าศึกษาได้ 4 อันดับ (ภายหลังปี 2516 เปลี่ยนเป็น 6 อันดับ) จากนั้น ก็เข้าสอบเอ็นทรานซ์ โดยใช้คะแนนสอบเอ็นทรานซ์ 100% ไม่ต้องใช้เกรดเฉลี่ยในโรงเรียน และสามารถสอบเทียบได้ หากมีความรู้ความสามารถ ซึ่งเป็นการสอบแบบครั้งเดียว หากไม่ติดต้องรอสอบใหม่ปีหน้าเลยทีเดียว

 

 

ใครที่เกิดในยุคที่ยังใช้วิธีการสอบเข้ามหาวิทยาลัย ด้วยระบบ “เอนทรานซ์” ต่างจดจำ ตำนาน “คืนส่องเทียน” กันได้เป็นอย่างดี ครั้งหนึ่งในชีวิตนักเรียน ม.ปลาย ของใครหลายคน

 

 

 

 

ที่มา : ชุมชนคนรักของเก่า

 

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ