Lifestyle

17 ม.ค. 'วันโคนมแห่งชาติ' เปิดประวัติ เริ่มมาจากอะไร มีความสำคัญอย่างไร

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

17 มกราคม 'วันโคนมแห่งชาติ' เปิดประวัติความเป็นมา เริ่มมาจากอะไร มีความสำคัญยังไง ขณะที่ อ.ส.ค. ถูกก่อตั้งขึ้นมาอย่างไร

'วันโคนมแห่งชาติ' ตรงกับวันที่ 17 มกราคม ของทุกปี โดยเริ่มมาจาก เมื่อวันที่ 16 มกราคม 2505 สมเด็จพระเจ้าเฟรดเดอริกที่ 9 แห่งราชอาณาจักรเดนมาร์ก รัฐบาล ตลอดจนสมาคมเกษตรกรแห่งราชอาณาจักรเดนมาร์ก ร่วมกันน้อมเกล้าฯ ถวาย ฟาร์มโคนม และศูนย์ฝึกอบรมการเลี้ยงโคนม ไทย-เดนมาร์ก จังหวัดสระบุรี ขึ้น เพื่อเป็นการน้อมระลึกถึงพระมหากรุณาธิคุณและการที่พระบาทสมเด็จพระบรมชนกาธิเบศร มหาภูมิพลอดุยเดชมหาราช บรมนาถบพิตร ได้เสด็จฯ เยือนราชอาณาจักรเดนมาร์กเมื่อปี พ.ศ. 2503 จึงกำหนดให้วันที่ 17 มกราคม ของทุกปีเป็น 'วันโคนมแห่งชาติ' สืบเนื่องต่อมาจนถึงปัจจุบัน

 

 

พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว ทรงรักษา สืบสาน และต่อยอด อาชีพพระราชทานนี้ ทรงมีพระราโชบายให้พัฒนางานของโครงการส่วนพระองค์สวนจิตรลดาที่เป็นจุดเริ่มต้นให้ก้าวหน้า โดยใช้เทคโนโลยีอันทันสมัยเข้ามาอำนวยความสะดวกในกระบวนการการเลี้ยง โคนม และยังเป็นมิตรกับสิ่งแวดล้อม ตามแนวพระราชดำริในพระบาทสมเด็จพระบรมชนกาธิเบศร มหาภูมิพลอดุยเดชมหาราช บรมนาถบพิตร

 

 

 

องค์การส่งเสริมกิจการโคนมแห่งประเทศไทย (อ.ส.ค.) เป็นรัฐวิสาหกิจในสังกัดกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ เดิมจัดตั้งขึ้นเมื่อ พ.ศ. 2504 ในชื่อ ฟาร์มโคนมและศูนย์อบรมไทย-เดนมาร์ก ตามความตกลงระหว่างรัฐบาลไทยกับรัฐบาลเดนมาร์ก ต่อมาจึงโอนมาเป็นรัฐวิสาหกิจเมื่อ พ.ศ. 2514 ปัจจุบันมีอธิบดีกรมตรวจบัญชีสหกรณ์ เป็นประธานกรรมการ

 

 

อ.ส.ค. กำเนิดขึ้นจากการที่ พระบาทสมเด็จพระบรมชนกาธิเบศร มหาภูมิพลอดุลยเดชมหาราช บรมนาถบพิตร และ สมเด็จพระนางเจ้าสิริกิติ์ พระบรมราชินีนาถ พระบรมราชชนนีพันปีหลวง เสด็จประพาสยุโรปเมื่อ พ.ศ. 2503 ทรงสนพระทัยการเลี้ยงโคนมของประเทศเดนมาร์ก จากนั้นรัฐบาลไทยได้ลงนามความร่วมมือช่วยเหลือทางวิชาการกับรัฐบาลเดนมาร์กเมื่อวันที่ 20 ต.ค. 2504 โดยเดนมาร์กให้การช่วยเหลือเป็นเงิน 4.33 ล้านโครเนอร์ (ประมาณ 23.5 ล้านบาท) ก่อนหน้านั้น นายชอนเดอร์การ์ด ชาวเดนมาร์ก ได้จัดตั้งฟาร์มโคนมและศูนย์ฝึกอบรมการเลี้ยง โคนม ในประเทศไทยเมื่อเดือนมกราคม พ.ศ. 2504 ณ อ.มวกเหล็ก จ.สระบุรี

 

 

พระบาทสมเด็จพระบรมชนกาธิเบศร มหาภูมิพลอดุลยเดชมหาราช บรมนาถบพิตร และสมเด็จพระเจ้าเฟรเดอริกที่ 9 แห่งเดนมาร์ก ทรงประกอบพิธีเปิดฟาร์มโคนมและศูนย์อบรม ไทย-เดนมาร์ก อย่างเป็นทางการเมื่อวันที่ 16 ม.ค. 2505 และรัฐบาลไทยกำหนดให้วันที่ 17 ม.ค. ของทุกปี เป็นวันโคนมแห่งชาติ และใน พ.ศ. 2509 รัฐบาลเดนมาร์กจัดส่งผู้เชี่ยวชาญมาร่วมดำเนินการพร้อมสนับสนุนเงินงบประมาณจำนวน 2.87 ล้านโครเนอร์

 

 

ต่อมาในปี พ.ศ. 2514 รัฐบาลไทยรับโอนกิจการฟาร์มโคนมและศูนย์อบรมไทย-เดนมาร์กมาจัดตั้งเป็นรัฐวิสาหกิจ สังกัดกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ ตั้งแต่วันที่ 7 ก.ย. 2514 มีชื่อว่า "องค์การส่งเสริมกิจการโคนมแห่งประเทศไทย (อ.ส.ค.)"

 

 

นอกจากนี้ ทาง อ.ส.ค. ได้จัดกิจกรรมเฉลิมฉลอง "เทศกาลโคนมแห่งชาติ" ขึ้นเป็นประจำทุกปี เพื่อระลึกถึงความสำคัญและเพื่อน้อมรำลึกถึงพระมหากรุณาธิคุณของในหลวง ร.9 ตลอดจนเป็นการพบปะสังสรรค์ของผู้ที่อยู่ในวงการนี้ ทั้งภาครัฐบาล ภาคเอกชน และเกษตรกร ผู้เลี้ยงโคนม อีกด้วย

 

 

ข้อมูล : หน่วยราชการในพระองค์ / วิกิพีเดีย

 

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ