Lifestyle

13 ม.ค. ครบรอบ 111 ปี 'วันการบินแห่งชาติ' เริ่มมีเมื่อไหร่ ทำไมจึงเป็นวันนี้

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

13 มกราคม 2567 ครบรอบ 111 ปี 'วันการบินแห่งชาติ' เปิดข้อมูล ประวัติความเป็นมา เริ่มต้นมาจากอะไร ทำไมจึงตรงกับวันนี้

13 มกราคม 2567 ครบรอบ 111 ปี 'วันการบินแห่งชาติ' เริ่มต้นมาจากปี พ.ศ. 2454 จอมพล สมเด็จเจ้าฟ้าจักรพงษ์ภูวนาถ กรมหลวงพิศณุโลกประชานาถ ได้นำความขึ้นกราบบังคมทูลต่อพระบาทสมเด็จพระมงกุฎเกล้าเจ้าอยู่หัว (รัชกาลที่ 6) ถึงความจำเป็นและประโยชน์ของ เครื่องบิน ที่ต้องมีไว้เพื่อป้องกันประเทศ จึงมีคำสั่งให้นายทหาร 3 นาย คือ พันตรีหลวงศักดิ์ศัลยาวุธ (สุนี สุวรรณประทีป), ร้อยเอก หลวงอาวุธสิขิกร (หลง สินศุข) และร้อยโท ทิพย์ เกตุทัต ไปเรียนวิชาการบินที่ประเทศฝรั่งเศส

 

 

ในเวลาต่อมา พระบาทสมเด็จพระมงกุฎเกล้าเจ้าอยู่หัว ได้ทรงสถาปนาแผนกการบินขึ้นในกระทรวงกลาโหม เป็นผลให้กิจการการบินไทยได้รับการพัฒนาขึ้นมาตามลำดับ จากนั้นในวันที่ 13 มกราคม 2456 พระบาทสมเด็จพระมงกุฎเกล้าเจ้าอยู่หัวได้เสด็จทอดพระเนตรการบิน โดยมีนายทหารนักบินขึ้นแสดงการบินถวายและโปรยกระดาษถวายพระพรชัยมงคล ในการนี้ก็มีเจ้านายชั้นผู้ใหญ่ ข้าราชการ และประชาชนมาร่วมเฝ้าเสด็จและชมการแสดงการบินในครั้งนี้ด้วย

 

 

กิจการบินของไทยได้เจริญก้าวหน้าถึงขั้นสามารถสร้างอากาศยานใช้ในราชการได้ และหลังเกิดสงครามโลกครั้งที่ 2 การบิน ของไทยก็ได้ช่วยสร้างประโยชน์มากมาย อาทิ ป้องกันประเทศในสงครามอินโดจีน, ช่วยเหลือผู้ป่วย, ช่วยเหลือประชาชนเมื่อประสบภัยพิบัติ และช่วยทำให้เศรษฐกิจ ธุรกิจ สังคม การเดินทาง ขนส่งไปรษณีย์ และสินค้าได้รวดเร็วจนพัฒนามาเป็นสายการบินระหว่างประเทศ

 

 

นับได้ว่า พระบาทสมเด็จพระมงกุฎเกล้าเจ้าอยู่หัว ทรงเป็นผู้ริเริ่มและมีสายพระเนตรยาวไกลต่อกิจการการบิน กระทั่งได้รับการพัฒนามาจนถึงปัจจุบัน กระทั่งในวันที่ 31 พฤษภาคม 2537 คณะรัฐมนตรีจึงได้มีมติเห็นชอบกำหนดให้วันที่ 13 มกราคม ของทุกปี เป็น 'วันการบินแห่งชาติ' โดยเริ่มตั้งแต่ พ.ศ. 2538 เป็นต้นมา เพื่อเทิดพระเกียรติพระบาทสมเด็จพระมงกุฎเกล้าเจ้าอยู่หัว และในวันนี้ได้มีการจัดกิจกรรมต่างๆ เพื่อให้ประชาชนได้ทราบถึงประวัติความเป็นมาของ การบินไทย และคุณประโยชน์ของกิจการการบิน

 

 

ข้อมูล : กองทัพอากาศไทย Royal Thai Air Force

 

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ