Lifestyle

'วันออมแห่งชาติ' ร่วมสร้างวินัยการใช้จ่าย เก็บออม ฟื้นฟู เศรษฐกิจ ของประเทศ

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

31 ตุลาคม 'วันออมแห่งชาติ' และ 'วันออมโลก' (World Thrift Day) วันแห่งการประหยัดและออมโลก ร่วมสร้างวินัยการใช้จ่าย เก็บออม และฟื้นฟู เศรษฐกิจ ของประเทศ

'วันออมแห่งชาติ' และ 'วันออมโลก' World Thrift Day ตรงกับวันที่ 31 ต.ค. ของทุกปี เป็นวันที่นานาประเทศนิยมเป็นสากล โดยถือวันสุดท้ายของเดือนตุลาคมของทุกปี เป็น วันออมสินโลก ซึ่งถูกกำหนดขึ้นเป็นครั้งแรกในการประชุมที่กรุงมิลาน ประเทศอิตาลี เมื่อ ค.ศ. 1924 หรือ พ.ศ. 2467 เพื่อให้ประชาชนเห็นถึงความสำคัญของ การออม ต่อมาใน ค.ศ. 1996 หรือ พ.ศ. 2539 องค์การสหประชาชาติ ได้เฉลิมฉลอง 50 ปี สถาบันธนาคารออมสินโลกและกลุ่มธนาคารทั่วทั้งยุโรป จึงได้ประกาศให้วันที่ 31 ต.ค. เป็น วันแห่งการประหยัดและออมโลก เพื่อปลูกฝังค่านิยมและนิสัยรัก การออม อันเป็นหัวใจสำคัญอย่างยิ่งของการพัฒนาและเสริมสร้างความมั่นคงทาง เศรษฐกิจ ของประเทศ

 

 

วันออมของอาเซียน ปี 2563 นับเป็นปีแรกของการประกาศ วันออมของอาเซียน ( ASEAN Savings Day ) ตรงกับวันที่ 31 ตุลาคมของทุกปี ซึ่งเป็นวันเดียวกับ วันออมโลก ( World Savings Day ) และวันออมแห่งชาติของประเทศไทย

 

 

สำหรับประเทศไทยคณะรัฐมนตรีมีมติในวันที่ 20 ต.ค. 2541 จัดให้วันที่ 31 ตุลาคมของทุกปี เป็น 'วันออมแห่งชาติ' เพื่อสร้างวินัยในการใช้จ่าย เก็บออม และฟื้นฟู เศรษฐกิจ ของประเทศ ดังนั้น 'วันออมแห่งชาติ' จึงมีขึ้นเป็นครั้งแรกเมื่อวันที่ 31 ต.ค. 2541

 

ธนาคารออมสิน จัดกิจกรรมส่งเสริมการออมเนื่อง 'วันออมแห่งชาติ' วันที่ 31 ต.ค. 2566 โดยเชิญชวนพี่น้องประชาชนคนไทย ฝากเงินตั้งแต่ 500 บาทขึ้นไป รับกระปุกออมสินวันออมแห่งชาติประจำปี 2566 "กระปุกออมสินบ้านชวนรักษ์โลก" เป็นที่ระลึก โดยเปิดลงทะเบียนจองสิทธิผ่านช่องทางออนไลน์และเปิดให้ฝากเงินพร้อมรับกระปุกตั้งแต่วันที่ 31 ต.คม - 3 พ.ย. 2566 ณ สาขาธนาคารออมสินที่ลงทะเบียนจองสิทธิไว้

 

 

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ