Lifestyle

อนุสรณ์แรด หนึ่งเดียวในไทย ที่ วัดล้อมแรด จ.ลำปาง

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

ทำความรู้จักอนุสรณ์ แรด ที่ วัดล้อมแรดสัตว์ที่สูญพันธุ์ไปแล้วจาก ประเทศไทย สร้างวัดตามชื่อท้องถิ่น มีหินสลักอนุสรณ์ถึงการเคยมีแรด

หากนึกถึงอนุสรณ์หรืออนุสาวรีย์ต่างๆที่เราพบเห็นกันมาอย่างบ่อยครั้งนั้น นอกเหนือจากอนุสรณ์ของย่าเหล ที่พระราชวังสนามจันทร์ จังหวัดนครปฐม ซึ่งถือว่าแปลกและแตกต่างในประเทศไทย ยังมีอีกหนึ่งสถานที่ที่มีอนุสรณ์ถึงสัตว์ที่ได้สูญพันธุ์ไปแล้วจากบ้านเรา

นั่นคืออนุสรณ์แรด ที่วัดล้อมแรด และ วัดท่านาง อำเภอเถิน จังหวัดลำปาง

วัดล้อมแรด

วัดล้อมแรด สร้างเมื่อ พ.ศ. 2075 ได้รับพระราชทานวิสุงคามสีมา พ.ศ. 2375 เขตวิสุงคามสีมา กว้าง 7 เมตร ยาว 15 เมตร อาคารเสนาสนะ ประกอบด้วย อุโบสถ วิหาร ศาลาการเปรียญ และกุฎิ ปูชนีย์วัตถุมีเจดีย์ พระพุทธรูปศิลปะเชียงแสน  มีอายุ 528 ปี ปูชนียวัตถุประกอบด้วย พระพุทธรูปก่ออิฐถือปูนปิดทอง ซุ้มประตูโขงทางเข้าวัดในวิหารเป็นที่ประดิษฐาน พระประธานก่ออิฐถือปูนปิดทององค์ใหญ่ ศิลปะแบบล้านนา ฝ้าเพดานและเสาภายในวิหารพื้นสีแดงและลวดลายทอง สวยงาม

วัดล้อมแรด

 มีรูปหล่อพระครูบาเจ้าศรีวิชัย ซึ่งเป็นที่ยึดเหนี่ยวจิตใจของประชาชนชาวภาคเหนือหรือล้านนา
 นอกจากนี้ยังมีซุ้มประตูโขง โบราณวัตถุอย่างหนึ่งของอำเภอเถิน ตั้งอยู่ที่วัดล้อมแรดเช่นกัน มีลักษณะเป็นซุ้มประตูแบบปูนปั้นได้ทำการก่อสร้างเมื่อปี พ.ศ. 2472 มีความกว้าง 3.50 เมตร สูง 9 เมตร มีลักษณะสถาปัตยกรรมแบล้านนา 

อนุสรณ์แรด

และมาถึงไฮไลท์สำคัญของวัดแห่งนี้นั่นก็คือ อนุสรณ์แรด โบราณวัตถุอย่างหนึ่งของอำเภอเถิน ตั้งอยู่ที่วัดท่านาง หมู่ที่ 3 ตำบลล้อมแรด อำเภอเถิน จังหวัดลำปาง 
มีลักษณะเป็นอนุสาวรีย์รูปเหมือนสัตว์ชนิดหนึ่งเรียกว่า “แรด”เป็นลักษณะปูนปั้นตัวใหญ่เกือบเท่าช้างจริง

อนุสรณ์แรด

มีประวัติข้อมูลทางประวัติศาสตร์ เล่ากันมาแต่โบราณว่า บ้านล้อมแรดในอดีตเรียกว่าบ้านฮ่อมแรด

เนื่องมาจากในอดีตบ้านล้อมแรดเป็นแหล่งที่แรดซึ่งอาศัยอยู่ในป่ารอบ ๆ อำเภอเถินจะรวมฝูงกันลงมากินน้ำที่ห้วยในหมู่บ้านเป็นประจำ ดังนั้นชาวบ้านทั่วไปในอดีตจึงมักเรียนหมู่บ้านนี้ว่าบ้านฮ่อมแรด และต่อมาเพี้ยนมาเป็น “บ้านล้อมแรด” อำเภอเถิน จังหวัดลำปาง จนถึงปัจจุบัน และได้มีการสร้างอนุสาวรีย์แรดเพื่อเป็นอนุสรณ์ของหมู่บ้านและเป็นที่เคารพสักการะของชาวอำเภอเถิน และบุคคลทั่วไป

อนุสรณ์แรด

ภาพและข้อมูลจาก facebook ชื่อบัญชี boby prik

ติดตามข่าวสาร คมชัดลึก อื่นๆ ได้ที่
Facebook - https://www.facebook.com/komchadluek
Twitter - https://twitter.com/Kom_chad_luek
LineToday - https://today.line.me/th/v2/publisher/100057

 รอลุ้น ใครจะเป็น 6 Candidate กับ 8  สาขา Popular Vote คมชัดลึก ลูกทุ่ง Awards 2565 1 สิงหาคม 65 นี้ รู้กัน 

https://awards.komchadluek.net/
#ลูกทุ่งอวอร์ด65  #ลูกทุ่งAwards65 #คมชัดลึกลูกทุ่งอวอร์ด65 #คมชัดลึกลูกทุ่งAwards65 #โหวตคมชัดลึกลูกทุ่งAwards #โหวตคมชัดลึกลูกทุ่งอวอร์ด65 #รางวัลคมชัดลึกลูกทุ่งอวอร์ด2565 #รางวัลคมชัดลึกลูกทุ่งawords65 

 

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ