Lifestyle

สาวๆ ฟังไว้ ผู้เชี่ยวชาญ แนะ อย่าปล่อย "มือ" เหี่ยวย่น ก่อนวัยอันควร

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

'ธัญ’ (THANN) ร่วมกับ แพทย์ผู้เชี่ยวชาญด้านผิวหนังและความงาม แนะอย่าปล่อยให้มือต้องเผชิญกับความไม่อ่อนเยาว์ก่อนวัย

“มือ” หนึ่งในอวัยวะที่ถูกใช้งานมากที่สุด ซึ่งคนส่วนใหญ่กลับให้ความสำคัญกับการดูแลผิวหน้า และผิวกาย และอาจละเลยการดูแลสุขภาพผิวมืออย่างถูกวิธี ทำให้มือแห้งกร้าน เกิดริ้วรอย และเหี่ยวย่นลงเร็วกว่าปกติ เนื่องจากมือเป็นอวัยวะที่แทบจะไม่มีต่อมไขมันอยู่เลย มือจึงสามารถสะท้อนให้เห็นถึงความอ่อนเยาว์ หรือความร่วงโรยแห่งวัยอย่างเห็นได้ชัดเจน แบรนด์ผลิตภัณฑ์เพื่อการดูแลสุขภาพผิวและความงาม ‘ธัญ’ (THANN) ร่วมกับแพทย์ผู้เชี่ยวชาญด้านผิวหนังและความงาม แพทย์หญิงกนกวรรณ เศรษฐพงศ์วานิช มาแนะ “อย่าปล่อยให้มือต้องเผชิญกับความไม่อ่อนเยาว์ก่อนวัย”

 

แพทย์หญิงกนกวรรณ เศรษฐพงศ์วานิช

 

แพทย์หญิงกนกวรรณ เศรษฐพงศ์วานิช แพทย์ผู้เชี่ยวชาญด้านผิวหนังและความงาม ได้แนะนำวิธีดูแล "มือ" ให้สวยจรดปลายนิ้ว ป้องกันผิวมือร่วงโรยก่อนวัยอันควรว่า ในแต่ละวันมือของเราเป็นอวัยวะที่ถูกใช้งานมากที่สุด ทั้งใช้ทำงาน ทำกิจกรรมตลอดทั้งวัน หากเราละเลยไม่ใส่ใจดูแล มืออาจเหี่ยวย่นก่อนวัยอันควร และอาจประสบกับโรคต่างๆ ได้  เพราะโรคเกี่ยวกับมือส่วนใหญ่นั้นมักมีสาเหตุมาจากลักษณะการทำงานในชีวิตประจำวันของเรา ไม่ว่าจะเป็นการทำงานที่ต้องกระดกข้อมือขึ้นลงซ้ำๆ กันหรือการเกร็งนิ้วมือเป็นระยะเวลานาน ไม่ว่าจะเป็นการใช้เมาส์ คอมพิวเตอร์ โทรศัพท์มือถือ บุคคลที่ทำหน้าที่แคชเชียร์ พนักงานธนาคาร หรือแม้แต่ทันตแพทย์ และแพทย์ผ่าตัด เป็นต้น ก็อาจส่งผลให้เส้นประสาทบริเวณมือถูกบีบรัดจนมากเกินไป ทำให้เกิดอาการนิ้วล็อค อาการเส้นประสาทที่ข้อมืออักเสบ หรือที่เรียกว่าโรคพังผืดเส้นประสาทที่ข้อมือ โดยจะมีอาการชาบริเวณนิ้วหัวแม่มือ นิ้วชี้ และนิ้วกลาง หรือบางส่วนของนิ้วนาง ทำให้มืออ่อนแรง หยิบจับสิ่งของไม่สะดวก สมรรถนะในการทำงานลดลง

สาวๆ ฟังไว้ ผู้เชี่ยวชาญ แนะ อย่าปล่อย \"มือ\" เหี่ยวย่น ก่อนวัยอันควร

 

นอกจากนี้ยังสามารถประสบกับปัญหาโรคผื่นผิวหนังอักเสบ หรือที่เรียกว่าโรคมือลอก ซึ่งมีสาเหตุจากการสัมผัสสารระคายเคืองที่รุนแรง เช่น พวกกรด หรือด่างต่างๆ ที่มักพบในสบู่ แชมพู ผงซักฟอก น้ำยาล้างจาน น้ำยาล้างห้องน้ำ หรือเกิดได้จากปฏิกิริยาภูมิแพ้ของร่างกายต่อสารสัมผัส เช่น การแพ้โลหะนิเกิล, สารในยาย้อมผม, ผลิตภัณฑ์จากยาง อย่างถุงมือยาง, รองเท้า, น้ำหอม หรือสารกันบูดในเครื่องสำอาง เป็นต้น โดยจะทำให้ผิวหนังที่มือเหี่ยว มีผื่นแดง ผิวแตกลอกเป็นขุย เกิดการระคายเคือง หรืออาจจะมีตุ่มน้ำใสขนาดเล็กที่มือได้ นอกจากนั้นการล้างมือด้วยแอลกอฮอล์บ่อยๆ ก็ยังส่งผลให้ผิวมือไม่เรียบ แห้งกร้าน เหี่ยวย่น และสูญเสียความชุ่มชื้นได้อีกด้วย

 

การดูแลสุขภาพผิว "มือ" ให้แข็งแรงนั้นสามารถทำได้ด้วยการใช้ครีมบำรุงผิวมือทุกครั้ง เพื่อสร้างเกราะป้องกันความชุ่มชื้นไม่ให้ถูกทำลายไป ควรเลือกผลิตภัณฑ์ที่มีส่วนผสมของน้ำมันรำข้าว, น้ำมันออร์แกนิคจากต้นอาร์แกน, น้ำกุหลาบออร์แกนิค, น้ำมะพร้าวออร์แกนิค เป็นต้น เพื่อช่วยลดหรือชะลอการสูญเสียน้ำในชั้นผิวหนัง ทำให้ผิวเนียนนุ่ม ชุ่มชื้น ไม่แห้งกร้านและน่าสัมผัส หากผิวบอบบางและแพ้ง่าย ก็ควรเลือกใช้ผลิตภัณฑ์ที่ไม่มีส่วนผสมน้ำหอม และสารเคมีที่อาจก่อให้เกิดอาการแพ้ และระคายเคือง สุขภาพผิวมือที่แข็งแรง

 

-น้ำมันรำข้าว อุดมด้วยวิตามินอีในกลุ่มโทโคไตรอีนอล และโทโคฟีรอล รวมถึงสารแกมม่า-ออริซา มีคุณสมบัติเป็นสารแอนตี้ออกซิเด้นท์ ได้ดีกว่าวิตามินอีทั่วไปถึง 6 เท่า รวมถึงปกป้องเซลล์ผิวจากการถูกแสงแดดทำลาย ช่วยฟื้นฟูผิวให้ชุ่มชื้น ซึบซาบสู่ผิวได้ง่าย ไม่เหนียวเหนอะหนะ และไม่อุดตันรูขุมขน

 

-น้ำมันออร์แกนิคจากต้นอาร์แกน ต้นไม้หายากที่เติบโตได้เฉพาะในพื้นที่กึ่งทะเลทรายแถบตะวันตกเฉียงใต้ของประเทศโมร็อคโค ได้รับการขนานนามว่าเป็น “น้ำอมฤตมหัศจรรย์” อุดมไปด้วยสารแอนตี้ออกซิเด้นท์โดยเฉพาะวิตามิน อี, โอเมก้า 3,6,9 เปี่ยมประสิทธิภาพในการลดเลือนริ้วรอยแห่งวัยเพิ่มความยืดหยุ่นให้กับผิว ฟื้นฟูเซลล์ผิวที่เสื่อมสภาพจากมลภาวะ

 

-น้ำกุหลาบออร์แกนิค ปลอบประโลมผิว ลดการอักเสป มอบความชุ่มชื้นและฟื้นฟูสภาพผิวที่เสื่อมสภาพ

 

-น้ำมันมะพร้าวออร์แกนิค อุดมด้วยวิตามินอี มอบความชุ่มชื้นสู่ผิว พร้อมคุณสมบัติเป็นสารแอนตี้ออกซิเด้นท์

 

 

หลังหลังทาแฮนด์ครีมแล้ว ตามด้วยท่านวดบริหารมือ เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพในการบำรุงให้เนียนนุ่มชุ่ม ชื้น ตามภาพ ดังนี้

  ท่านวดบริหารมือหลังทาแฮนด์ครีม เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพในการบำรุงให้เนียนนุ่มชุ่มชื้น

 

เพื่อไม่พลาด ข่าวสารต่างๆ คมชัดลึก ไปที่

Website -  www.komchadluek.net

Facebook - https://www.facebook.com/komchadluek

LineToday - https://today.line.me/th/v2/publisher/100057

 

logoline