Lifestyle

ร่วมรำลึกถึงพระคุณครู เป็นเพราะ “ครู” ศิษย์จึงมีครู

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

16 มกราคม "วันครูแห่งชาติ" ร่วมลำลึกถึง "ครู" ผู้มอบชีวิตและอนาคตให้เราต่างมีวันนี้ได้ แต่ใครบ้างที่คุณให้เป็นครูในชีวิต?

16 มกราคมของทุกปีถือเป็น "วันครูแห่งชาติ" หากฟังอย่างผิวเผิน เราจะคิดว่าวันครูไว้เพื่อรำลึกถึงคุณครูที่ได้อบรมสอนหนังสือเรามาตั้งแต่เด็กจนโต แต่หามองให้ลึกลงไปอีกสักหน่อย เราจะตระหนักได้ว่า กว่าที่เราจะมีชีวิตเฉกเช่นวันนี้ได้เราต่างต้องมี "ครู" ที่เป็นผู้มอบปัญญา แบ่งปันประสบการณ์ ทั้งยังชี้แนะผิดชอบชั่วดี จนเราสามารถเดินทางต่อไปยังอนาคตได้ "ครู" จึงไม่ใช่เพียงคนที่สอนหนังสือตามตำราแต่ "ครู" คือผู้นำทางเดินแห่งชีวิต 


 

การรำลึกถึงวันครูจึงเป็นการรำลึกความเป็นมาของชีวิตที่มีวันนี้ได้ก็เพราะ "ครู" แล้วคุณล่ะมีใครเป็นครูในชีวิตบ้าง?

"ครู" ในแต่ละช่วงชีวิต

อย่างที่ได้กล่าวไว้ก่อนหน้านี้ ครูไม่ใช่เพียงผู้สอนหนังสือตามตำรา แต่เป็นผู้มอบ "ปัญญา" ที่ทำให้เราก้าวเดินต่อไป ดังนั้น คนที่จะมาเป็นครูของเรา เป็นได้ตั้งแต่เพื่อนที่นั่งข้างกันสมัยเรียน คุณพ่อคุณแม่ พระอาจารย์ ไปจนถึงนักธุรกิจหรือนักการเมืองที่เราชื่นชอบ เพราะกว่าที่พวกเขาจะเป็นได้อย่างทุกวันนี้ เขาได้เรียนรู้มาจากครูที่ได้ผ่านเส้นทางนั้นมาก่อนแล้ว ดังนั้น หากเราอยากจะดำเนินชีวิตไปในทางไหน เราสามารถไปเรียนรู้จากเขาเหล่านั้นผู้มาก่อนกาล ที่จะทำให้เราเดินทางต่อไปอย่างราบรื่นและไม่ผิดทาง

 

ทำไมเพื่อนที่นั่งข้างกันสมัยเรียนจึงเป็น "ครู" เราได้?

หากเพื่อนที่นั่งข้างกับเราเป็นคนที่เรียนเก่งมาก แล้วยังเข้าร่วมกิจกรรมต่าง ๆ ของโรงเรียนจนได้รับรางวัล เราจะเห็นได้ว่าเพื่อนคนนี้มีความสามารถที่ไม่ธรรมดา ดังนั้น เขาคนนี้จึงเป็นครูของเราที่จะช่วยสอนให้เรา "เรียนดี กิจกรรมเด่น" เช่นกับเขาได้บ้าง 


 

 

ทำไม คุณพ่อคุณแม่จึงเป็น "ครู" เราได้?

ตั้งแต่เด็กจนโตเราต่างต้องใช้ชีวิตอยู่กับ คุณพ่อคุณแม่(หรือผู้ปกครอง) เป็นหลัก ดังนั้น บุคคลิกลักษณะนิสัยที่ติดตัวเรามาจึงเป็น บุคคลิกลักษณะที่พ่อแม่หรือผู้ปกครองคอยอบรมสั่งสอนเรามา จึงทำให้พวกเขาเหล่านั้นเป็นครูที่สำคัญอีกคนในชีวิตเรา



 

ทำไม พระอาจารย์จึงเป็น "ครู"เราได้?
ปฏิเสธไม่ได้ว่าพระอาจารย์ หรือ ไม่ว่าผู้นำทางศาสนาใดต่างเป็นผู้นำพาให้มนุษย์ได้รู้จักกับคำว่า “คุณธรรม และ จริยธรรม” พวกท่านจึงเป็น ครูในการนำทางเดินที่ถูกที่ควรให้กับเรา


 

ทำไมนักธุรกิจหรือนักการเมืองจึงเป็น "ครู" เราได้?
หากอาชีพนักธุรกิจหรือนักการเมืองเป็นอาชีพที่เราใฝ่ฝันอยากเป็น การที่เราได้เรียนรู้อัตชีวประวัติ พูดคุยกับคนเหล่านั้น เราจะได้เรียนรู้จากความผิดพลาด และประสบการณ์การลองผิดลองถูกของพวกเขา จะทำให้เราสามารถทำตามสิ่งที่พวกเขาประสบความสำเร็จและหลีกเลี่ยงการทำผิดเหมือนกับที่เขาทำ และเติบโตในเส้นทางของเราได้อย่างสง่างาม 


...
 

แล้วคุณล่ะมีใครเป็นครูในชีวิตบ้าง?

 

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ