Lifestyle

รู้หรือไม่ 7 "นวัตกรรม" นี้ ถูกคิดมาตั้งแต่สมัยอียิปต์โบราณ

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

รู้หรือไม่ หนึ่งในอารยธรรมมนุษย์ที่คนทั่วโลกให้การยอมรับว่ารุ่งเรืองจากการคิด "นวัตกรรม" นอกจากอารยธรรมจีนแล้ว ยังมีอารายธรรมอียิปต์โบราณ

อารายธรรมอียิปต์โบราณ เกิดขึ้นเมื่อกว่า 4,000 ปีก่อนคริสตกาล ในสมัยนั้นมี "นวัตกรรม" และสิ่งประดิษฐ์ต้นแบบที่ยังใช้ในปัจจุบันเกิดขึ้นมากมายไม่ว่าจะ ปฏิทิน ยาสีฟัน หรือแม้แต่ต้นแบบกระดาษ A4 บทความนี้จึงจะพาไปเปิดโลกดู 7 นวัตกรรมถูกคิดมาตั้งแต่หลายพันปีที่แล้วกันเลย

 

7. อายชาโดว์

รู้หรือไม่ 7 "นวัตกรรม" นี้ ถูกคิดมาตั้งแต่สมัยอียิปต์โบราณ

รู้หรือไม่ 7 "นวัตกรรม" นี้ ถูกคิดมาตั้งแต่สมัยอียิปต์โบราณ

อายชาโดวในสมัยนั้นเริ่มต้นจากครีมแต้มตาที่ชื่อว่า "โคห์ล" (kohl)

"โคห์ล" ทำจากการนำ ขี้เขม่า มาผสมรวมกับแร่ธาตุที่เรียกว่า กาเลนา จนได้เป็นครีมสีดำเข้มไว้ตกแต่งรอบดวงตา ส่วนอายชาโดว์สีที่นิยมสมัยนั้นคือสีเขียว เนื่องจาก พวกเขาสามารถนำแร่กาเลนา ไปผสมกับ แร่มาลาไคต์ เพื่อปรับครีมให้เป็นสีเขียวได้ 


สำหรับชาวอียิปต์แล้ว การแต่งหน้าไม่ได้จำกัดเฉพาะผู้หญิงเท่านั้นแต่ผู้ชายก็แต่งหน้าได้ นอกจากนั้นสถานะและรูปลักษณ์ภายนอกยังถูกมองว่าเป็นของคู่กันทำให้ยิ่งชาวอียิปต์แต่งหน้ามากเท่าไหร่ก็ยิ่งแสดงถึงสถานะทางสังคมที่สูงขึ้นเท่านั้น

 

6. ตัวอักษร

รู้หรือไม่ 7 "นวัตกรรม" นี้ ถูกคิดมาตั้งแต่สมัยอียิปต์โบราณ

หลักฐานที่แสดงว่าคนโบราณที่ใช้ภาพในการสื่อสารนั้นถูกค้นพบมาตั้งแต่สามหมื่นกปีคริสตกาลแล้ว แต่เป็นสมัยอียิปต์ที่กว่าภาพวาดจะถูกพัฒนามาเป็นตัวอักษรครั้งแรก หรือรู้จักในชื่อ "อักษรฮีโรกลิฟฟิก"

 

นวัตกรรมตัวอักษร "ฮีโรกลิฟฟิก" ถูกใช้เพื่อบอกเล่าเรื่องราวของสงคราม การเมือง และวัฒนธรรมที่ทำให้เราเข้าใจสังคมอียิปต์โบราณได้เป็นอย่างดี

 

5. แผ่นต้นกก (Papyrus Sheet)

รู้หรือไม่ 7 "นวัตกรรม" นี้ ถูกคิดมาตั้งแต่สมัยอียิปต์โบราณ

หลักฐานทางประวัติศาสตร์ทั่วไปบอกว่าชาวจีนเป็นผู้ที่พัฒนากระดาษเมื่อ 140 ปีก่อนคริสตกาล แต่ผู้ที่ศึกษาประวัติศาสตร์อย่างลึกซึ้งถึงจะรู้ว่า ในอีกฟากของโลกแถวลุ่มแม่น้ำไนล์ (ประเทศอียิปต์) ได้มีการประดิษฐ์ 'แผ่นต้นกก' มาใช้ในการเขียนบันทึก ผ้าใบเรือ รวมถึงรองเท้าแตะ 

 

4. ปฏิทิน

รู้หรือไม่ 7 "นวัตกรรม" นี้ ถูกคิดมาตั้งแต่สมัยอียิปต์โบราณ

ด้วยความที่วิถีชีวิตของชาวอียิปต์โบราณขึ้นอยู่กับการเกษตร ดังนั้นหากไม่มีปฏิทินชาวอียิปต์โบราณจะไม่มีทางรู้ได้เลยว่าน้ำท่วมประจำปีของแม่น้ำไนล์จะเริ่มขึ้นเมื่อใด พวกเขาจึงได้คิดปฏทินขึ้นมาเพื่อความอยู่รอดของการเกษตรและชุมชน

 

ปฏิทินอียิปต์โบราณแบ่งออกเป็นสามฤดูกาลหลัก: น้ำท่วม, เติบโต และเก็บเกี่ยว แต่ละฤดูกาลมีสี่เดือน โดยแต่ละเดือนแบ่งออกเป็น 30 วัน โดยรวมแล้ว 360 วันต่อปี ส่วนอีก 5 วันถูกแทรกเข้าไประหว่างฤดูเก็บเกี่ยวและฤดูน้ำท่วมให้เป็นวันหยุดทางศาสนา


 

3. ลูกอมมินท์

จากการวิเคราะห์ซากมัมมี่ทั้งเด็กและผู้ใหญ่ นักวิทยาศาสตร์พบว่าชาวอียิปต์โบราณมีฟันและเหงือกที่ไม่แข็งแรง เนื่องจากพวกเขาไม่มีความเชี่ยวชาญด้านทันตกรรมแม้จะเชี่ยวชาญด้านการแพทย์แขนงอื่น ๆ ก็ตาม ดังนั้นเพื่อเป็นการดูแลช่องปากพวกเขาจึงคิดค้นสูตรสมุนไพรอัดเม็ดเพื่อปากที่หอมและสดชื่นซึ่งทำมาจาก ​​กำยาน มดยอบ ใบมิ้นท์ อบเชย และน้ำผึ้ง 

 

2. กีฬาโบว์ลิ่ง

ว่ากันว่ากีฬาโบว์ลิ่งกำเนิดมาตั้งแต่สมัยอียิปต์โบราณ แต่โบว์ลิ่งอียิปต์ต่างจากโบว์ลิ่งปัจจุบันตรงที่ โบว์ลิ่งปัจจุบันจะโยนลูกโบว์ลิงเพื่อล้มหมุดที่ปลายทาง แต่โบว์ลิ่งอียิปต์จะกลิ้งลูกโบว์ลิ่งเพื่อให้ลงหลุมที่อยู่เบื้องหน้าพวกเขา ส่วนผู้เข้าแข่งขันฝ่ายตรงข้ามจะยืนอยู่ที่ปลายอีกด้านและพยายามกลิ้งโลกให้ลงหลุมเดียวกับอีกฝั่ง และพยายามสกัดไม่ให้ลูกของฝ่ายคู่แข่งลงหลุมไปได้

 

1. ยาสีฟัน

รู้หรือไม่ 7 "นวัตกรรม" นี้ ถูกคิดมาตั้งแต่สมัยอียิปต์โบราณ

อย่างที่รู้กันไปแล้วในข้อ 4 ว่าชาวอียิปต์มีสุขภาพปากที่ไม่ดีนัก สาเหตุมาจากอาหารของพวกเขามักมีกรวดและทรายผสมอยู่ด้วย ทั้งนี้นักวิทยาศาตร์ได้ค้นพบความพยายามของพวกเขาที่จะดูแลช่องปาก อย่าง บันทึกบนแผ่นต้นกก ที่มีการจดสูตรยาสีฟันจากผง จาก กีบวัว ขี้เถ้า เปลือกไข่ที่ไหม้เกรียม และหินภูเขาไฟ รวมถึงสูตรที่พัฒนาให้สดชื่น ด้วยส่วนผสมของ เกลือสินเธาว์ มินท์แห้ง ดอกไอริสและเม็ดพริกไทย

 

 

ที่มาข้อมูล:
https://science.howstuffworks.com/innovation/inventions/5-amazing-ancient-egyptian-inventions.htm

 

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ