Lifestyle

"แคปซูลลาโลก" หรือ เครื่อง "การุณยฆาต" ผ่านกฎหมายสวิตเซอร์แลนด์แล้ว

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

การ "การุณยฆาต" ในประเทศสวิตเซอร์แลนด์ที่อนุญาตให้แพทย์สามารถฉีดยาให้ผู้ป่วยลาโลกไปอย่างสงบฟังดูเป็นความก้าวหน้าทางการแพทย์อย่างมาก แต่วันนี้กลุ่มแพทย์ชาวสวิตฯ กำลังพัฒนาเครื่องมือและผลักดันกฎหมายให้ชาวสวิตฯ สามารถตัดสินใจจบชีวิตด้วยตัวเองได้


ซาร์โก (Sarco) ชื่อของเทคโลยีแคปซูลที่เห็นในภาพนี้มีชื่อเป็นภาษาไทยว่า "แคปซูลลาโลก" มีหน้าที่ไว้ให้ผู้ป่วยขั้นวิกฤติที่ต้องการจะจบชีวิตที่เหลืออยู่สามารถทำได้ด้วยตัวเอง โดยเข้าเอาตัวเข้าไปอยู่ในแคปซูลและกระพริบตา เพียง 10 นาทีเครื่องซาร์โกจะปล่อยก๊าซไนโตรเจนที่ทำให้เกิดภาวะขาดออกซิเจนและเสียชีวิตในที่สุด

 

"แคปซูลลาโลก" หรือ เครื่อง "การุณยฆาต" ผ่านกฎหมายสวิตเซอร์แลนด์แล้ว

กฎหมาย "การการุณยฆาต"

ในขณะที่ "แคปซูลลาโลก" เครื่องนี้ผ่านการตรวจสอบจากนักกฎหมายและอาจารย์ด้านกฎหมายชาวสวิตเซอร์แลนด์แล้วว่าเป็นเครื่องมือที่ไม่ขัดต่อกฎหมายสวิตฯ และเตรียมเข้าสู่การนำมาใช้ในคลินิกช่วยให้ผู้ป่วยลาโลกอย่าสงบ แต่หากเป็นในประเทศอื่นอย่าง ประเทศอังกฤษ หรือบางรัฐในสหรัฐบอเมริกานั้น เครื่องนี้จะไม่มีทางเกิดขึ้นได้ เนื่องจากยังไม่มีกฎหมายรองรับการ "การการุณยฆาต"

 

สวิตเซอร์แลนด์ คือ หนึ่งในไม่กี่ประเทศทั่วโลกที่อนุญาตให้ประชาชนและชาวต่างชาติเลือกจบชีวิตตัวเองได้อย่างถูกกฎหมาย โดยมีเงื่อนไขที่ว่า ความตายนั้นต้องเป็นความปรารถนาของผู้ต้องการจบชีวิตเอง ไม่ใช่การตัดสินใจภายใต้อิทธิพลของผู้อื่น ปัจจุบันมีองค์กรที่ให้บริการความตายตามปรารถนาอยู่สามแห่งได้แก่ Exit (ก่อตั้งปี 1982), Dignitas (ก่อตั้งปี 1998) และ Life Circle (ก่อตั้งปี 2011) ซึ่งทั้งหมดดำเนินการโดยบุคลากรทางการแพทย์

 

ทั้งนี้หากคุณผู้อ่านต้องการที่จะจบชีวิตตนเองใช่ว่าจะสามารถเดินเข้าไปรับบริการ และนอนรอความตายอย่างสงบได้เลย กว่าจะดำเนินไปถึงจุดหมายปลายทางนั้นต้องใช้เวลาถึง 3 เดือน ซึ่งในขั้นตอนต่าง ๆ มีตั้งแต่การติดต่อเพื่อพูดคุยกับครอบครัวของผู้ตาย สัมภาษณ์ผู้ต้องการรับความตายแบบละเอียด การเก็บข้อมูลทางการแพทย์ซึ่งในรวมถึงการสำรวจทางเลือกอื่น ๆ ในการรักษาหากผู้เข้ารับบริการนั้น ๆ กำลังทุกข์ทรมานจากโรคร้าย และสุดท้ายแล้วหากความตายคือทางออกสุดท้ายพวกเขาจะได้รับเอกสารอย่างเป็นทางการจากแพทย์

 

ผู้คิดค้น "แคปซูลลาโลก"

Dr. Philip Nitschke เป็นผู้ที่ผลักดันการการุณยฆาต

 


Dr. Philip Nitschke เป็นผู้ที่ผลักดันการการุณยฆาตมาอย่างยาวนาน  และ ได้รับฉายาว่าเป็นคุณหมอแห่งความตาย (Dr. Death)

 

ในปี พ.ศ. 2539 คุณหมอแห่งความตายท่านนี้ยังเป็นแพทย์คนแรกที่รับหน้าที่เป็นผู้ดูแลกระบวนการตายอย่างสงบด้วยการฉีดยาให้แก่ผู้ป่วยมะเร็งต่อมลูกหมากคนหนึ่ง

 

สำหรับ "แคปซูลลาโลก" เครื่องนี้ คุณหมอแห่งความตายกล่าวว่า มันถูกคิดมาเพื่อให้ผู้ใหญ่ที่มีสติสัมปชัญญะในเกณฑ์ปกติ สามารถเลือก "จบชีวิต" ตัวเองได้โดยไม่ต้องมีแพทย์คอยควบคุม เนื่องจากเขาได้ออกแบบ "แคปซูลลาโลก" นี้ให้ปริ้นท์ได้เครื่องพิมพ์ 3 มิติ และ ทำแบบทดสอบออนไลน์เพื่อรับรหัสผ่านในการเปิดใช้เครื่อง 

 

นอกจากนี้ คุณหมอแห่งความตายยังกล่าวอีกว่า ปัญหาหนึ่งในการการุณยฆาต ในปัจจุบันนั้นจำกัดให้เพียงผู้ป่วยขั้นวิกฤติที่จะตัดสินใจเข้ารับบริการเท่านั้น แต่ไม่ได้รวมถึงคู่สามี หรือ ภรรยาที่ต้องการจะจบชีวิตไปพร้อมกับคู่รัก เขาจึงต้องการให้ผลักดันการการุณยฆาตให้ดำเนินไปในด้านนี้ต่อไป

 

 

ที่มารูปภาพและข้อมูล :

euronews.next
BBC

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ