Lifestyle

เปิด "ครัวนครปฐม" ลิ้มรสอาหารไทยโบราณ

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

“ครัวนครปฐม” เล่าเรื่องราวของจังหวัดนครปฐมผ่านเมนูอาหารโบราณหารับประทานทานยาก ทุกเมนูถูกรังสรรค์ขึ้นจากวัตถุดิบเลื่องชื่อภายในท้องถิ่น ในคอนเซ็ปต์ “อาหารเป็นยา” เพื่อให้สอดคล้องกับความเป็นศาลายา

บรรยากาศภายในร้าน

“ครัวนครปฐม” เป็นร้านอาหารไทยโบราณ ตั้งอยู่ที่ วาริมันตราไทยโซน ภายใน “เดอะ ศาลายา เลเชอร์ ปาร์ค” จ.นครปฐม ที่เล่าเรื่องราวของจังหวัดนครปฐมผ่านเมนูอาหารโบราณที่หารับประทานยาก ทุกเมนูถูกรังสรรค์ขึ้นจากวัตถุดิบที่มีความเฉพาะเจาะจง และวัตถุดิบภายในท้องถิ่น ภายใต้คอนเซ็ปต์ “อาหารเป็นยา” เพื่อให้สอดคล้องกับความเป็นศาลายา หรือ ศาลาตำรายา จากการที่ประเทศไทยนิยมนำเอาสมุนไพรต่างๆ มาปรุงอาหารเพื่อบำรุงสุขภาพ แต่ถึงแม้ว่าจะเป็นอาหารไทยตำรับโบราณ แต่ทางร้านก็ได้นำมาดัดแปลงวัตถุดิบ และกระบวนการทำบางอย่าง เพื่อให้ได้เมนูที่แปลกใหม่แต่ยังคงกลิ่นอายของความเป็นต้นตำรับ

กระทงทอง

 

ม้าฮ่อ

 

น้ำพริกนครบาล

 

ยำหมูย่างพระรามเดินดง

 

สำหรับเมนูแนะนำมีทั้งของกินเล่นขึ้นชื่ออย่าง “กระทงทอง” และ “ม้าฮ่อ” ส่วนจานหลักที่มาแล้วต้องสั่งคือ “น้ำพริกนครบาล” เกิดขึ้นตั้งแต่สมัยรัชกาลที่ 5 หน้าตาคล้ายน้ำพริกกะปิแต่มีส่วนผสมอื่นๆ ผสมเข้าไปทั้งกุ้งแห้งตำ ตะลิงปลิง มะอึก และส้มซ่า ทางร้านปรุงมาแบบจัดจ้าน เสิร์ฟมาพร้อมผักลวกและผักสดนานาชนิด อาทิ แตงกวา มะเขือ แครอท กระเจี๊ยบ ถั่วฝักยาว กะหล่ำปลี ฯลฯ จานถัดมาคือ “ยำหมูย่างพระรามเดินดง” ความพิเศษอยู่ที่การนำสันคอหมูที่หมักนานถึง 8 ชั่วโมงมาคลุกเคล้ากับน้ำยำรสเด็ดที่เต็มไปด้วยสมุนไพร ทั้งยังใส่กระเทียมโทนเพื่อช่วยลดคอเรสเตอรอล จะกินเล่นหรือกินเป็นกับก็ได้

แกงคั่วส้มโอใส่หอยแมลงภู่

 

แกงรัญจวน

ในส่วนของแกงทางร้านก็มีหลายเมนูให้เลือก แต่ที่มาแล้วต้องไม่พลาดคือ “แกงคั่วส้มโอใส่หอยแมลงภู่” หรือ “สีดาลุยไฟ” เข้มข้นด้วยเครื่องแกงรสแซ่บ หอยแมลงภู่ตัวโต และส้มโอพันธุ์ขาวน้ำผึ้ง ซึ่งเป็นวัตถุดิบขึ้นชื่อของนครปฐม นอจากนี้ยังมี “แกงรัญจวน” เป็นแกงโบราณมีที่มาจากสมัยก่อนเจ้านายพระองค์ต่างๆ มักจะเสวยอาหารอย่างละนิดละหน่อย ทำให้กับข้าวซึ่งส่วนมากจะเป็นเนื้อหลงเหลืออยู่เยอะ ฝ่ายห้องครัวจึงนำเนื้อที่เหลือจากสำรับเสวยมาปรุงรส โดยใช้น้ำพริกกะปิรสจัดจ้านใส่ลงไปในน้ำแกงเพื่อให้ได้แกงสูตรใหม่

พานาคอตต้าเสาวรส

หลังจากอิ่มของคาว ทางร้านนำเสนอของหวานจากการนำผลไม้ตามฤดูกาลมาทำเป็น “พานาคอตต้าเสาวรส” ซึ่งความเปรี้ยวของเสาวรสลงตัวมากๆ กับแพนนาคอตต้าเนื้อนุ่ม รสหวานกำลังดี

นอกจากจะได้เพลิดเพลินกับรสชาติของอาหารที่อร่อยแล้ว ที่ร้าน “ครัวนครปฐม” ยังสามารถผ่อนคลายไปกับบรรยากาศที่เต็มไปด้วยร่มเงาของต้นไม้น้อยใหญ่ บ่อปลาคราฟท์  เขามอ และสนุกกับการเดินลอดน้ำตกจากปากหนุมานอมพลับพลาตัวใหญ่ยักษ์  ท่ามกลางละอองแห่งสายหมอกที่ให้ความชุ่มชื่นเย็นสบาย

 

เดอะ ศาลายา เลเชอร์ ปาร์ค เปิดทำการทุกวัน ตั้งแต่เวลา 10.00 – 24.00 น.สามรถดูรายละเอียดได้ที่  https://www.thesalaya.com/

logoline