Lifestyle

รู้จัก "กาแฟต้ม" รูปแบบการชงกาแฟรสชาติกลมกล่อมจากประเทศกรีซ

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

ปฏิเสธไม่ได้ว่าคอกาแฟอย่างเรา ๆ อยากที่จะมีโอกาสไปลิ้มลองกาแฟสายพันธ์ต่าง ๆ จากทั่วโลก ณ ประเทศต้นทางเพื่อรับอรรถรสกาแฟสูงสุด แต่นอกจากสายพันธ์หใหม่ ๆ แล้ว บทความนี้อยากพาคอกาแฟไปรู้จัก "กาแฟต้ม แบบ ประเทศ กรีซ"

สิ่งหนึ่งที่ขึ้นชื่อในประเทศกรีซนอกจากอาหารทะเลก็คงไม้พ้น "กาแฟ" และถึงแม้ประเทศกรีซจะไม่ใช่ประเทศแรก ๆ ที่มีการปลูกกาแฟ แต่กรีซมีกรรมวิธีในการชงกาแฟเป็นเอกลักษณ์ และ ให้รสชาติกลมกล่อมไม่เหมือนที่ใด

แต่กว่าที่อารยธรรมกาแฟจะเดินทางมาถึงกรีซก็ชประมาณกลางศัตวรรษที่ 16 และจากนั้นกรีซก็พัฒนารูปแบบการชงกาแฟของตัวเองจนเป็นที่รู้จักถึงวันนี้ แม้การชงกาแฟของกรีซจะเรียบง่ายเพียงใส่กาแฟที่บดละเอียดแล้วผสมกับน้ำตาล แล้วใส่ลงในหม้อต้มกาแฟจนเดือด แต่คนที่ชงจะไม่สามารถละสายตาจากหม้อชงชนิดพิเศษที่เรียกว่า 'บริกิ' ได้เลย ไม่งั้นกาแฟอาจเดือดเกินไปและจะทำให้รสชาติทันที การชงกาแฟต้มแบบกรีซจึงเป็นศาสตร์และศิลป์ที่อาศัยความเชี่ยวชาญและความเอาใจใส่ในการชงที่ส่งต่อมาจากรุ่นสู่รุ่น

 

คลิปการชงกาแฟต้ม สไตล์ กรีซ

รู้จัก "กาแฟต้ม" รูปแบบการชงกาแฟรสชาติกลมกล่อมจากประเทศกรีซ

เทกาแฟจากหม้อ บริกิ (Briki) ลงแก้ว


 

มากไปกว่านั้น การชงกาแฟแบบกรีซยังสะท้อนวัฒนธรรมการรับแขกของชาวกรีซอีกด้วย เพราะการชงกาแฟอย่างพิถีพิถันจะทำให้แขกรู้สึกว่า พวกเขาได้รับการต้อนรับด้วยมิตรภาพที่อบอุ่น มากกว่าการต้อนรับกาแฟด้วยกาแฟซองสำเร็จรูป จึงอธิบายได้ว่าทำไมในโลกที่มีการเปลี่ยนแปลงอย่างรวดเร็ววันนี้คนส่วน ใหญ่ที่กรีซยังคงชอบต้มกาแฟ และ รักษาประเพณีการกินที่มีมานานหลายศตวรรษไว้ใต้หลังคาเรือน

 

ในส่วนของสรรพคุณทางสุขภาพ ทีมนักวิจัยพบว่ากาแฟกรีซมี "สารโพลีฟีนอล" ในปริมาณมาก ซึ่งหมายความว่า การดื่มเครื่องดื่มดังกล่าวสามารถช่วยทำความสะอาดหลอดเลือดแดงและลดการเกิดโรคหัวใจได้ และ งานวิจัยจากมหาวิทยลัยการแพทย์เอเธนส์ (The University of Athens Medical School) ประเทศกรีซ ทำการทดลองกับผู้คนบนเกาะอะเกรีย (Ikaria) แล้วพบว่า ชาวชาวอะเกรียที่ดื่มกาแฟ 3-4 แก้วต่อวันมีอายุยืนยาวกว่าคนที่ได้ดื่มกาแฟ ซึ่งคนที่ดื่มจะอายุยืนมากกว่า 90 ปี และ 100 ปี


 

ที่มาข้อมูลและรูปภาพ :
https://greekreporter.com/2021/11/20/why-do-greeks-boil-their-coffee/

 

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ