Lifestyle

เราควร "ซักผ้าขนหนู" และ ชุดเครื่องนอนบ่อยแค่ไหน?

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

ผ้าขนหนู ชุดนอน เครื่องนอน เป็นผ้าที่เราต่างต้องใช้ทุกวัน แต่เพราะตารางงานแต่ละวันที่ยุ่งอาจทำให้เราไม่ได้ทำความสะอาดผ้าเท่าที่ควรจนก่อให้เกิดการแพ้ที่ผิวหนังได้

ผ้าขนหนู

"ผ้าขนหนู" ที่ใช้เช็ดตามส่วนต่าง ๆ ของร่างกาย แบคทีเรียจะสะสมได้ง่าย และอาจก่อให้เกิดโรคผิวหนังตามมาฉะนั้นซักบ่อยเท่าไรยิ่งดี แต่หากเราไม่มีเวลาว่างซักทุกวันมาดูกันว่าต้องใช้ไปอย่างน้อยกี่ครั้ง กี่วันถึงจะซักดี

 

- ผ้าเช็ดตัว / ผ้าเช็ดหัว

เราอาจจะคิดว่าเราใช้ผ้าเช็ดตัวเช็ดน้ำออกจากตัว ตอนที่ตัวเราสะอาดสุดๆ ผ้าเช็ดตัวก็ไม่น่าจะเลอะเทอะอะไร แต่การที่ผ้าเช็ดตัวเปียกชื้นทำให้เชื้อโรคบางชนิดเติบโตได้ดี ดังนั้นทุกครั้งที่ใช้ผ้าเช็ดตัวเสร็จควรนำไปตากให้แห้งก่อนที่จะใช้ในครั้งต่อไป และ ใช้เช็ดตัว 3-5 ครั้ง

(คนอาบน้ำเช้าเย็น = 2-3 วันซัก คนอาบน้ำวันละครั้ง = 5 วันซัก คนไม่อาบน้ำ = ไม่ต้องซัก) 

 

- ผ้าเช็ดมือ 

คล้ายกันกับผ้าเช็ดตัว คือ ทุกครั้งที่เราเช็ดมือกับผ้า เท่ากับเรานำแบคทีเรียจากมือไปฝากไว้ ยิ่งถ้าใครล้างมือไม่สะอาด ก็ยิ่งเป็นการเพิ่มเชื้อแบคทีเรียเข้าไปใหญ่ เมื่อบวกเข้ากับความชื้นและพื้นผิวของผ้าแล้ว งานนี้ผ้าเช็ดมือจึงกลายเป็นแหล่งเพาะพันธุ์ชั้นดีของแบคทีเรีย ดังนั้นเพื่อสุขอนามัยที่ดีและความสะอาดที่แท้จริง เราจึงต้องเปลี่ยนหรือซักผ้าเช็ดมือหลังใช้งานไป 3-5 ครั้ง

 

- ชุดนอน

ตอนที่เราใส่นอนประมาณ 6-10 ชั่วโมงนั้น เศษผิวหนังเล็กๆที่หลุดออก สารคัดหลั่งที่ออกมาตอนเราหลับ ไปหมักหมมในชุดนอนได้เยอะเหมือนกัน ดังนั้นใส่นอนสัก 3-4 คืนก็ควรเปลี่ยนซักได้หรือถ้าช่วงไหนอากาศร้อน เหงื่อออก ก็ควรเปลี่ยนชุดนอนใหม่เลย

 

 

เครื่องนอน

เนื่องจากของใช้หมวดเครื่องนอนเป็นของชิ้นใหญ่ การนำไปซักแต่ละครั้งค่อนข้างลำบากไปสักนิดนึง ทำให้หลายคนขี้เกียจ และทิ้งไว้นานกว่าจะซัก ดังนั้นหากสลัดความขี้เกียจออกไปไปดูกันดีกว่าว่าเครื่องนอนแต่ละชิ้นใช้กี่วันถึงจะซัก

 

- ผ้าปูที่นอน

สิ่งที่น่าห่วงของผ้าปูที่นอน นั่นคือ ไรฝุ่น เพราะไรฝุ่นจะมากินเศษผิวหนัง เศษหนังหัว เป็นอาหาร นอกจากนี้พวกคราบมัน (หน้ามัน) คราบน้ำลาย คราบเมนส์ คราบอสุจิ ก็เป็นสิ่งที่หมักหมมเชื้อโรคได้เป็นอย่างดีจนบางทีตื่นมาเหมือนหายใจไม่เต็มที่ หรืออยู่ๆ ก็มีผื่นคันขึ้นตามตัวอาจเป็นเพราะผ้าปูที่นอนสกปรกได้ ดังนั้นต้องขยันซักผ้าปูที่นอน โดยควรซักทุก ๆ 1-2 สัปดาห์

- ปลอกหมอน

สำหรับคนเป็นสิว หรือ ผิวแพ้ง่าย ปลอกหมอนก็เป็นอีกหนึ่งสิ่งที่ต้องรักษาความสะอาดมากเป็นพิเศษ ยิ่งผู้หญิงที่แต่งหน้าทุกวัน ถ้าล้างเครื่องสำอางค์ไม่สะอาด ก็จะเลอะปลอกหมอนไปเรื่อย ๆ ได้ บางคนที่นอนคว่ำหน้า หรือ นอนตะแคง ก็อาจกลายเป็นนอนสูดเชื้อโรคที่สะสมในปลอกหมอนเข้าไปตลอดคืน ดังนั้นปลอกหมอนจึงควรซัก 1 ครั้ง/สัปดาห์ 

- หมอน

ถ้าไม่ซักทำความสะอาดหมอนเป็นประจำอาจทำให้เชื้อราหลายชนิดสะสมอยู่ได้ ระยะเวลาที่เหมาะสมที่สุด คือ ควรซักด้วยน้ำร้อน 60 องศาเซลเซียส ทุก 3 เดือน หรือหากไม่มีเวลาว่างมากควรซักและอบแห้งด้วยความร้อนต่ำอย่างน้อย 2 ครั้งต่อปี

- ผ้าห่ม

ควรซักเป็นประจำทุกเดือน เพราะเป็นแหล่งสะสมเชื้อโรคไม่แพ้ปลอกหมอนและผ้าปูที่นอน ส่วนขั้นตอนก็ไม่ยุ่งยาก สามารถซักในเครื่องได้ แต่จะแตกต่างกันออกไปตามชนิดของผ้า

 

ที่มาข้อมูลและรูปภาพ :


https://home.kapook.com/view226753.html

https://jonessalad.com

https://www.wongnai.com/beauty-tips/time-to-clean-appliance

เราควร \"ซักผ้าขนหนู\" และ ชุดเครื่องนอนบ่อยแค่ไหน?

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ