Lifestyle

"นมถั่วเหลือง" นมอัลมอนด์ นมพิสตาชิโอ นมถั่วเหมือนกันแต่ต่างกันอย่างไร?

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

เวลาเข้าร้านสะดวกซื้อหรือร้านกาแฟทุกวันนี้ เรามักจะมีตัวเลือกในการดื่มนมถั่วกันมากขึ้น ไม่ว่าจะ "นมถั่วเหลือง" ที่รู้จักกันดี นมถั่วอัลมอนด์ และยังมีนมถั่วพิสตาชิโออีกด้วย แต่สงสัยไหมว่านมถั่วแต่ละชนิดต่างกันอย่างไร

นมถั่วเหลือง (Soy Milk)

"นมถั่วเหลือง" หรือ น้ำเต้าหู้เป็นนมทำมาจากพืชที่ให้โปรตีนสูง เป็นนมทางเลือกสำหรับคนแพ้นมวัว หรือ ทานมังสวิรัต นมถั่วเหลืองเป็นนมของคนทุกชนชั้น เนื่องจากนมถั่วเหลืองนั้นทำมาจากถั่วเหลืองซึ่งมีราคาไม่แพง ใครๆ ก็สามารถหาซื้อมารับประทานได้ แถมยังมีประโยชน์จากการอุดมไปด้วยโปรตีนที่สูงสามารถทำให้ดื่มทดแทนนมวัวได้อย่างมีประสิทธิภาพ

\"นมถั่วเหลือง\" นมอัลมอนด์ นมพิสตาชิโอ นมถั่วเหมือนกันแต่ต่างกันอย่างไร?

 

โปรตีน เป็นสารอาหารที่สำคัญอันดับต้นๆ ของร่างกาย โปรตีนช่วยเสริมสร้างการเจริญเติบโต ซ่อมแซมส่วนการอักเสปของอวัยวะภายในร่างกาย เพิ่มปริมาณกล้ามเนื้อและเมื่อเรามีกล้ามเนื้อมากขึ้นระบบเผาผลาญของเราก็จะดีขึ้น อ้วนยากขึ้น และโปรตีนยังเป็นภูมิคุ้มกันที่คอยปกป้องร่างกายจากสิ่งแวดล้อม

แหล่งที่มาของโปรตีนนั้นจะมาจาก 2 แหล่งใหญ่ๆ คือ

  • โปรตีนที่มาจากสัตว์ 
  • โปรตีนที่มาจากพืชอย่างในนมถั่วเหลือง หรือ เต้าหู้ นั่นเอง

นมอัลมอนด์ (Almond Milk)

อีกทางเลือกของผู้ที่แพ้นมวัว หรือ ผู้ที่ทานมังสวิรัต คือ นมอัลมอนด์ หลายคนชอบในรสชาติและเชื่อว่านมอัลมอนด์มีสารอาหารสูง และยังดื่มเพราะต้องการลดความอ้วน เพราะนมอัลมอนด์ให้พลังงานต่ำกว่านมวัว เพราะเมื่อเมล็ดอัลมอนด์ที่มีกระบวนการนำไปแช่น้ำจะทำให้พลังงานในนมอัลมอนด์ต่ำ ดังนั้น นมอัลมอนด์จึงเหมาะสำหรับผู้ที่ต้องการควบคุมพลังงาน ลดน้ำหนัก  หรือผู้ที่ต้องการดื่มเครื่องดื่มแต่ไม่ให้พลังงานสูง 

 

  • มีน้ำตาลต่ำ เนื่องจากทำมาจากถั่วอัลมอนด์ ซึ่งจัดอยู่ในกลุ่มถั่วเปลือกแข็งและมีปริมาณน้ำตาลต่ำมาก นมอัลมอนด์ 1 แก้วมีปริมาณคาร์โบไฮเดรตประมาณ 1-2 กรัม ซึ่งนับว่าต่ำมาก 
  • วิตามินอีสูง วีตามินอีเป็นสารต้านอนุมูลอิสระที่ช่วยลดการอักเสบของและลดระดับความเครียดของร่างกาย ช่วยปกป้องสารอนุมูลอิสระที่ก่อให้เกิดโรคเรื้อรัง เช่น โรคหัวใจและหลอดเลือด โรคเบาหวาน โรคมะเร็ง และยังช่วยบำรุงผิวและผมอีกด้วย
  • แต่สำหรับเด็กเล็ก นมอัลมอนด์ยังไม่ใช่นมที่ใช้แทนที่นมแม่หรือนมวัวเนื่องจากสารอาหารที่ได้ไม่เพียงพอต่อการเจริญเติบโตของเด็ก

\"นมถั่วเหลือง\" นมอัลมอนด์ นมพิสตาชิโอ นมถั่วเหมือนกันแต่ต่างกันอย่างไร?

นมพิสตาชิโอ้ (Pistachio Milk)

สำหรับ นมพิสตาชิโอ้ เป็นอีกนมตัวเลือกสำหรับคนที่ต้องการลดน้ำตาล และแป้งจากนมวัวเพื่อลดน้ำหนัก หรือทานมังสวิรัตก็ตาม แต่หลายคนชอบเพราะติดใจในรสชาติและกลิ่นอันเป็นเอกลักษณ์ล้วนๆ อย่างไรก็ตามปริมาณโปรตีนในนมพิสตาชิโอ้นั้นจะมีไม่สูงเท่าในนมถั่วเหลือง แต่ก็มีคุณประโยชน์อื่นๆ เช่น

 

  • ช่วยลดไขมันในเลือด แพทย์ผู้เชี่ยวชาญ ดร.โทมาส ดับบลิว ฮอปกิ้นส์ กล่าวว่า “พิสตาชิโอช่วยลดไขมันในเลือดได้ดีและอาจจะเอาเข้าใช้ในโครงการควบคุมน้ำหนักอย่างได้ผลได้ด้วย”
     
  • ช่วยเพิ่มกรดไขมันดี (HDL) และลดไขมันเลว (LDL) งานวิจัยพบว่าการกินถั่วพิสตาชิโอเป็นอาหารว่าง 2-3 สัปดาห์จะช่วยลดคอเลสเตอรอลได้ 20%เพิ่มไขมันตัวดีที่มีประโยชน์ได้ถึง 48%
     
  •  ช่วยลดปัจจัยเสี่ยงของการเกิดโรคหัวใจ สมาคมหัวใจแห่งอเมริกาพบว่า วิตามินบี 6 ช่วยลดระดับโฮโมซิสเตอีนในเลือดซึ่งเป็นสาเหตุของการเกิดโรคหัวใจ

\"นมถั่วเหลือง\" นมอัลมอนด์ นมพิสตาชิโอ นมถั่วเหมือนกันแต่ต่างกันอย่างไร?

 

กล่าวโดยสรุป
นมถั่ว ถือเป็นนมทางเลือกสำหรับผู้ที่แพ้นมวัว หรือ ทานมังสวิรัต ซึ่งนมถั่วแต่ละชนิดมีคุณประโยชน์ที่แตกต่างกันไป แต่ความต่างหลักๆ คือผู้ที่ต้องการเน้นเสริมสร้างความแข็งแรงของร่างกายและกล้ามเนื้อแต่ไม่ต้องดื่มนมวัว อาจเหมาะกับการดื่มนมถั่วเหลือง แต่หากผู้ที่ต้องการเพียงลดปริมาณน้ำตาลลงจากนมวัวแต่ไม่ได้เน้นว่าต้องการโปรตีนที่สูงมาก สามารถดื่มได้ทั้งนมอัลมอนด์ และ นมพิสทาชิโอ้

 

 

ที่มาข้อมูล:
gourmetandcuisine
goonnuts
kinn
​​​​​​​

logoline