Lifestyle

อีกแล้ว “แมงกะพรุน” ทำเด็กอิสราเอลเสียชีวิตที่เกาะพงัน

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

น่าเสียใจที่มีข่าวเด็กต่างชาติมาเที่ยวไทยแล้วโดนพิษ “แมงกะพรุน” ถึงตาย เตือนงดเล่นน้ำช่วงเย็นและค่ำในหน้าฝน พร้อมรู้วิธีปฐมพยาบาลที่ถูกต้อง

จากข่าวสลดเมื่อ 2 วันที่ผ่านมา(28 สิงหาคม) กรณีพบผู้เสียชีวิตจากพิษ “แมงกะพรุนกล่อง” บริเวณหาดริ้น เกาะพะงัน จ.สุราษฎร์ธานี เป็นเด็กชายชาวอิสราเอล อายุ 9 ปี ที่ลงเล่นน้ำบริเวณ หาดริ้น นอกตาข่ายกั้นแมงกะพรุน น้ำลึก 1 เมตร ห่างจากชายหาด 10 เมตร  ที่แม้หลายฝ่ายจะช่วยปฐมพยาบาลเบื้องต้นก่อนส่งโรงพยาบาลแต่ก็ไม่สามารถช่วยชีวิตไว้ได้  จนทำให้เกาะพงัน ต้องมีการประกาศเตือนทุกพื้นที่ ขอความร่วมมือทุกสถานประกอบการเฝ้าเตือนนักท่องเที่ยว ไม่ควรเล่นน้ำช่วงเย็นและค่ำ เตรียมน้ำส้มสายชูพร้อมใช้เพื่อการปฐมพยาบาล  และปฏิบัติตามคำแนะนำทั้งการแต่งกายที่ควรใส่ชุดว่ายน้ำแขนยาว ขายาวแนบตัว ในช่วงฤดูกาลเดือนสิงหาคม-กันยายน  รวมถึงปฐมพยาบาลในที่เกิดเหตุให้ถูกต้องหากมีคนโดนพิษแพงกะพรุน เพื่อป้องกันการเสียชีวิตให้ได้มากที่สุด

 

 

อีกแล้ว “แมงกะพรุน” ทำเด็กอิสราเอลเสียชีวิตที่เกาะพงัน

 

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

 

นอกจากนี้ นายวราวุธ ศิลปอาชา รัฐมนตรีว่าการกระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม ยังได้ออกมาย้ำถึงมาตรการการป้องกัน พร้อมกล่าวแสดงความเสียใจกับเหตุการณ์ที่เกิดขึ้น โดยได้สั่งหน่วยงานที่เกี่ยวข้องให้ร่วมกันคิด วางแผนระยะยาวในการป้องกันแก้ไขให้ได้รวดเร็ว ทั้งกำชับให้ กรมทรัพยากรทางทะเลและชายฝั่ง เร่งเสริมกำลังลาดตระเวนรอบเกาะพะงัน สำรวจการกระจายตัวของฝูงแมงกะพรุนกล่องในพื้นที่เกาะพะงันและพื้นที่อื่นที่พบแมงกะพรุนพิษประจำ รวมถึงติดตั้งอุปกรณ์เสาน้ำส้มสายชูในทุกพื้นที่ท่องเที่ยวสำคัญ  เร่งประชาสัมพันธ์ให้ความรู้และแจ้งเตือนพี่น้องประชาชนและนักท่องเที่ยวให้ระวังเป็นพิเศษ  และสนับสนุนอุปกรณ์ปฐมพยาบาลในพื้นที่สำคัญทันที 

 

อีกแล้ว “แมงกะพรุน” ทำเด็กอิสราเอลเสียชีวิตที่เกาะพงัน

 

แมงกะพรุนกล่อง พิษถึงตาย

แมงกะพรุนกล่อง เป็นแมงกะพรุนที่พบได้ทั้งที่ทะเลอ่าวไทยและอันดามัน พบได้ทั้งปีแต่จะพบมากในช่วงหน้าฝนคือเดือนกรกฎาคม-ตุลาคม  ซึ่งพิษของแมงกะพรุนกล่อง จะมีผลต่อ 3 ระบบสำคัญในร่างกายได้แก่ ระบบหัวใจและหลอดเลือด หากได้รับพิษปริมาณมากจะทำให้หัวใจหยุดเต้นได้ภายใน 2-5 นาที และมีผลต่อระบบประสาท ทำให้หมดสติได้ ส่วนผลต่อระบบผิวหนังทำให้เป็นรอยไหม้และมีแผลเป็น

 

ข้อควรปฏิบัติของประชาชน และนักท่องเที่ยว

กรมทรัพยากรทางทะเลและชายฝั่งให้ข้อมูลว่า เนื่องจากภูมิศาสตร์ของแต่ละหาดอาจไม่สามารถวางตาข่ายกั้นแมงกะพรุนได้หมด จึงขอให้นักท่องเที่ยวปฏิบัติตามคำแนะนำของ Lifeguard หน้าหาด หรือผู้ประกอบการ เพื่อความปลอดภัยในช่วงฤดูกาลที่มีแมงกะพรุนพิษมาก คือในช่วงเดือนสิงหาคม-กันยายน นั่นคือ

  • ห้ามลงเล่นน้ำทะเลหลังฝนตก หรือตอนกลางคืน
  • ควรใส่ชุดว่ายน้ำแขนยาว ขายาว แบบแนบตัว หรือชุดที่มิดชิดเมื่อลงทะเล
  • ไม่เล่นน้ำทะเลนอกทุ่นกั้นแมงกะพรุน
  • ชาวประมงควรแต่งกายมิดชิดเมื่อลงทะเล

 

 

อีกแล้ว “แมงกะพรุน” ทำเด็กอิสราเอลเสียชีวิตที่เกาะพงัน

 

การปฐมพยาบาล หากสัมผัสพิษแมงกะพรุน ให้ราดด้วยน้ำส้มสายชูทันที (น้ำส้มสายชูช่วยระงับการยิงพิษได้ ลดพิษเข้าสู่ร่างกาย การปฐมพยาบาลที่ถูกต้องจะป้องกันการเสียชีวิตได้)  และห้ามราดด้วยน้ำเปล่า ห้ามเอาทรายถู เพราะอาจจะทำให้พิษเพิ่มขึ้น จนทำให้เสียชีวิตได้ภายใน 2-5 นาที รวมถึงหากหมดสติ ไม่รู้สึกตัว ต้องได้รับการปั๊มหัวใจ  ทั้งนี้ หากพบผู้ที่สัมผัสหรือได้รับพิษจากแมงกะพรุนกล่องให้รีบแจ้งเจ้าหน้าที่ในบริเวณนั้น และโทร.1669 ประสานสายด่วนศูนย์การแพทย์ฉุกเฉินแห่งชาติ เพื่อให้รีบเข้ามาช่วยเหลือโดยด่วนต่อไป  

ขอบคุณภาพและข้อมูลจาก ประชาสัมพันธ์กรมอุทยานแห่งชาติ สัตว์ป่าและพันธุ์พืช https://www.facebook.com/prhotnews02

 

 

logoline