Lifestyle

272 ปี โยฮันน์ โวล์ฟกัง ฟอน เกอเธ่ "นักปรัชญา" ผู้รอบรู้ชาวเยอรมัน

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

272 ปีที่ผ่านมาในวันที่ 28 สิงหาคมปี 2292 เป็นวันเกิดของนักปรัชญาและ"นักเขียน"ระดับโลกคนสำคัญชาวเยอรมัน Johann Wolfgang Von Goethe

โยฮันน์ โวล์ฟกัง ฟอน เกอเธ่ (Johann Wolfgang von Goethe) หรือมักเรียกกันว่า “เกอเธ่” เป็นชาวเยอรมันที่ได้รับการยอมรับระดับโลก เพราะเขาเป็นทั้งนักเขียนบทละคร นักวิทยาศาสตร์ นักประพันธ์ นักสิทธิมนุษยชนและนักการทูต ทั้งยังให้ปรัชญาชีวิตและแง่คิดแก่ชาวโลกมายาวนาน

เกอเธ่ เกิดเมื่อวันที่ 28 สิงหาคม 2292 ที่กรุงแฟรงเฟิร์ต รัฐเฮสส์เยอรมนี ในสมัยที่ยังเป็นส่วนหนึ่งของจักวรรดิโรมัน  พ่อแม่ของเขาเป็นชนชั้นขุนนาง

 

 

272 ปี โยฮันน์ โวล์ฟกัง ฟอน เกอเธ่ \"นักปรัชญา\" ผู้รอบรู้ชาวเยอรมัน

 

เขาได้รับการศึกษาจากพ่อของเขาที่บ้านตั้งแต่ยังเด็ก เป็นเด็กที่มีความอยากรู้อยากเห็นอยู่เสมอไม่ว่าจะเป็นเกี่ยวกับหัวข้อเรื่องอะไร เขาชอบศึกษาทั้งการวาดภาพและตัวอักษร ธรณีวิทยา การแพทย์ และเคมี

 

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

 

เด็กชายเกอเธ่ได้รับการศึกษาวิชาสามัญและหลายภาษาทั้ง ภาษาอังกฤษ ฝรั่งเศส ละติน และกรีก นอกจากนี้ยังได้เรียนเต้นรำ ฟันดาบและขี่ม้า เขาใฝ่ฝันที่จะเป็นจิตรกร และสนใจวรรณคดีของ เฟรดริค คล็อพสตอค (Friedrich Gottlieb Klopstock) และ โฮเมอร์ (Homer)

เมื่อโตขึ้นเกอเธ่ เข้าเรียนกฎหมายที่เมืองไลป์ซิก และมักแอบเข้าฟังเลคเชอร์วิชาการเขียนบทกวีอยู่เสมอ ด้วยเพราะสนใจวรรณคดีมานาน แม้กระทั่งเวลาที่หลงรักผู้หญิงเขาก็ยังเขียนบทกวีที่ไพเราะสื่อความรักออกมา  จนต่อมาเขาได้หันมาสนใจงานวรรณกรรม จนการเรียนไม่ก้าวหน้าจึงถูกเรียกตัวกลับบ้าน ก่อนจะกลับไปเรียนอีกครั้งที่เมืองสตราเบิร์ก จบแล้วทำงานเป็นนักกฎหมายที่เมืองแฟรงเฟิร์ตบ้านเกิด และไม่เคยลืมที่จะแต่งหนังสือและบทวี  จนทำให้เกอเธ่เป็นเหมือนสัญลักษณ์ของวรรณคดีเยอรมัน คลาสสิกใหม่ของยุโรปและโรมัน ในช่วงปลายคริสต์ศตวรรษที่ 18 ถึงต้นคริสต์ศตวรรษที่ 19 เกอเธ่และงานของเขาได้ส่งผลไปทั่วยุโรปและได้สร้างแรงบันดาลใจกับงานต่อๆ มาทั้งทางด้าน ดนตรี การละคร และกวี

 

272 ปี โยฮันน์ โวล์ฟกัง ฟอน เกอเธ่ \"นักปรัชญา\" ผู้รอบรู้ชาวเยอรมัน

 

 

 

เกอเธ่ มีความสามารถหลายด้านมาก ทั้ง เขียนบทกวี บทละคร นวนิยาย เป็นนักวิชาการวรรณกรรม ศิลปิน นักเทววิทยาที่ไม่เชื่อในพระเจ้า นักมนุษยนิยม และนักวิทยาศาสตร์ ผลงานวรรณกรรมช่วงแรก ๆ ของเกอเธ่จัดอยู่ในงานแนวโรแมนติก หลังท่องเที่ยวในอิตาลี เขาได้นำงานแนวคลาสสิกมาใช้ในงานเขียนช่วงหลังๆ จนต่อมาเขาได้เดินทางท่องเที่ยวยังแถบคาบสมุทรอิตาเลียน และได้พัฒนาความคิดและถ่ายทอดข้อมูลความรู้มากมายทั้งด้านสุนทรียศาสตร์และปรัชญา

 

272 ปี โยฮันน์ โวล์ฟกัง ฟอน เกอเธ่ \"นักปรัชญา\" ผู้รอบรู้ชาวเยอรมัน

 

ต่อมาเขาได้ตีพิมพ์บันทึกการเดินทางในชื่อ "Italian Journey” จากนั้นก็เขียนหนังสืออย่างจริงจังมาตลอด โดยผลงานชิ้นสำคัญของเขาได้แก่ นิยายเรื่อง "Magnum opus"  นิยายเชิงอัตชีวประวัติเรื่อง "The Sorrow of Young Werther" และบทละครเชิงปรัชญาเรื่อง "Faust"  โดยแนวคิดและอิทธิพลจากงานของเขาได้ส่งผลอย่างกว้างขวางไปทั่วยุโรป ตั้งแต่อดีตตราบจนทุกวันนี้

เกอเธ่เสียชีวิตในไวมาร์เมื่อวันที่ 22 มีนาคม 2375 อายุ 82 ปี เขามีชีวิตที่ยาวนานและอุดมสมบูรณ์ในระหว่างที่เขามีชื่อเสียงและได้รับการยอมรับจากปัญญาชนทั่วยุโรป และมีสถาบันที่สำคัญอันมีชื่อของเขาคือสถาบันเกอเธ่ โดยองค์กรนี้อุทิศตนเพื่อเผยแพร่และส่งเสริมความรู้ภาษาและวัฒนธรรมเยอรมันทั่วโลก ปัจจุบันมีสำนักงานใหญ่ในกว่า 150 ประเทศทั่วโลก  

ขอบคุณข้อมูลและภาพจาก จาก http://www.rmutphysics.com, https://www.britannica.com/biography, https://www.thefamouspeople.com, Joseph Karl Stieler Source-Wikipedia

 

 

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ