Lifestyle

รู้หรือไม่ว่า "ไดโนเสาร์" ก็เหมือนคนเรา เลือกกินแต่ของอร่อย

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

ไดโนเสาร์ต่างสายพันธุ์ก็จะมีความดุร้ายที่ต่างกัน ถ้าพูดถึงพันธุ์ ทีเร็กซ์ ต้องยอมในความดุร้ายของมันเลย นอกจากนั้นมันยังมีประสาทสัมผัสที่ไวทำให้มันสามารถเลือกกินแต่ของอร่อยได้

รู้หรือไม่ ไดโนเสาร์ นั้นมีทั้งสายพันธุ์ที่ดุร้าย และสายพันธ์ที่เป็นมิตร เหตุผลหลัก ๆ ที่ทำให้สองพันธุ์นี้ต่างกันก็เพราะพันธ์ที่ดุร้ายจะกระหายเลือดและกินเนื้อสัตว์เป็นอาหาร แต่พันธุ์ที่เป็นมิตรจะเป็นพันธ์ที่ไม่กินเนื้อสัตว์ด้วยกันแต่จะเน้นกินพืชผักและใบไม้เป็นหลัก แต่ประเด็นไม่ได้อยู่ตรงที่ไดโนเสาร์ชนิดไหนกินอะไรมันจึงดุร้ายหรือไม่ดุร้าย แต่วันนี้เราจะมาพูดถึงพันธุ์ทีเร็กซ์ที่ขึ้นชื่อว่าเป็นหนึ่งในไดโนเสาร์ที่ดุร้ายที่สุด มันยังมีความสามารถในการรับรสที่สูงทำให้มันสามารถเลือกกินแต่ของอร่อย ๆ ได้

รู้หรือไม่ว่า "ไดโนเสาร์" ก็เหมือนคนเรา เลือกกินแต่ของอร่อย

รู้หรือไม่ว่า "ไดโนเสาร์" ก็เหมือนคนเรา เลือกกินแต่ของอร่อย

 

ทีมนักวิจัยจากสถาบันวิจัยไดโนเสาร์ในมหาวิทยาลัยประจำจังหวัดฟุกุอิ         (Fukui Prefectural) ประเทศญี่ปุ่น ใช้เทคนิคการสแกนด้วยเครื่องเอกซเรย์คอมพิวเตอร์เพื่อดูโครงสร้างที่ซับซ้อนของหลอดเลือดและเส้นประสาทที่พบในขากรรไกรส่วนล่างของซากฟอสซิลที่ค้นพบครั้งแรกบริเวณแนวหินเฮล ครีก (Hell Creek Formation) รัฐมอนแทนา สหรัฐอเมริกา

 

นักวิจัยนำข้อมูลที่ได้ไปเปรียบเทียบข้อมูลกับการสแกนของไดโนเสาร์พันธุ์อื่นอย่าง ไทรเซอราทอปส์ จากนั้น พวกเขาจึงสรุปได้ว่า ทีเร็กซ์มีเซ็นเซอร์เส้นประสาทติดอยู่ที่ปลายกราม ซึ่งทำให้มันมีความสามารถพิเศษในการลิ้มรสชาติอาหารปรเภทต่าง ๆ ได้รวดเร็วกว่าไดโนเสาร์พันธุ์อื่น ๆ จึงสามารถเลือกได้ว่ากินเนื้อส่วนไหนเพื่ออรรถรสสูงสุดได้ 


 

ขอบคุณที่มาข้อมูลและรูปภาพ:
https://www.sciencefocus.com/news/tyrannosaurus-rex-may-have-been-a-picky-eater/
https://unsplash.com
 

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ