Lifestyle

แอนติบอดี้ช่วยป้องกัน "โควิด-19" อย่างไร

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

"โควิด-19" เป็นเชื้อไวรัสใหม่ที่ร่างกายมนุษย์ไม่มีภูมิต้านทานต่อต้าน ถึงอย่างนั้น ก็มีบางคนที่เมื่อเป็นแล้วร่างกายสามารถสร้างแอนติบอดี้มาต้านได้

ในช่วงสถานการณ์ "โควิด-19" แบบนี้ เราคงได้ยินผ่านหูกันบ่อยกับคำว่า แอนติบอดี้ แต่เรารู้ไหมว่าคำนี้จริง ๆ แล้วแปลว่าอะไร แล้วมีส่วนสำคัญต่อการต้านเชื้อไวรัส "โควิด-19" อย่างไร

 

เราขอมาสรุปงานวิจัยให้คุณผู้อ่านกันได้ทำความเข้าใจกันภายใน 2 ย่อหน้า


แอนติบอดีคืออะไร?
แอนติบอดีเป็นเซลโปรตีนมีรูปคล้ายตัว Y ซึ่งแอนติบอดีจะมีหน้าที่ในการจับผู้บุกรุกที่เข้าสู่ร่างกายเรา ไม่ว่าจะเป็นไวรัส แบคทีเรีย เชื้อรา หรือปรสิต สิ่งแปลกปลอมเหล่านี้เรียกอีกอย่างว่าแอนติเจน (จึงเป็นที่มาของชื่อชุดตรวจโควิดแอนติเจน) และกำจัดมันออกไป แอนติบอดีเป็นส่วนสำคัญของระบบภูมิคุ้มกัน ที่ทำการทำลายสิ่งแปลกปลอมที่จะป้องกันไม่ให้เราป่วยหรือไม่สบายได้ เซลล์อายุสั้นที่แอนติบอดี้จะจับนั้นที่เรียกว่า พลาสมาบลาสต์ จะกลายเป็นแอนติบอดี ตัวใหม่ในการจับไวรัสครั้งต่อไปนั่นเอง 



อย่างไรก็ตามด้วยความที่เชื้อไวรัส SARS-CoV-2 หรือ "โควิด-19" มีรูปลักษณะพิเศษ ด้วยรูปลักษณ์ที่คล้ายหนามจึงทำให้แอนติเจนในร่างกายของเราไม่สามารถดักจับได้ จึงเกิดเป็นความท้าทายของมนุษยชาติในการสร้างแอนติบอดีผ่านคิดค้นฉีดวัคซีนเพื่อฉีดเข้าสู่ร่างกาย อย่างไรก็ตาม สำหรับบุคคลที่ไม่ใช่กลุ่มเสี่ยงอย่างผู้ป่วยเรื้อรัง หรือ ผู้สูงอายุ หากติดเชื้อแล้ว ก็มีโอกาสที่ร่างกายจะสามารถสร้างภูมิในตัวเองได้ในระยะยาว 

 

แอนติบอดี้ช่วยป้องกัน \"โควิด-19\" อย่างไร


 

ติดโควิดแล้วแอนติบอดี้ถูกสร้างขึ้นมาอย่างไร
งานวิจัยชี้ว่าหลายคนที่ติดเชื้อ SARS-CoV-2 หรือเชื้อ "โควิด-19" ร่างกายมักจะสร้างแอนติบอดีต้านไวรัสในตัวเอง และจะอยู่ไปตลอดชีวิต ซึ่งการศึกษาแสดงหลักฐานว่า ภูมิคุ้มกันที่เกิดจากการติดเชื้อ "โควิด-19" นั้นมีประสิทธิภาพที่ดีคล้ายกับการวัคซีนเลยทีเดียว - เมนโน ฟาน เซล์ม นักภูมิคุ้มกันวิทยาจากมหาวิทยาลัยโมนาช ในเมลเบิร์น ประเทศออสเตรเลีย ได้กล่าวไว้


 

ขอบคุณข้อมูลจาก:
https://www.nature.com

logoline
แท็กที่เกี่ยวข้อง

ข่าวที่น่าสนใจ