Lifestyle

"โรคกระดูกสันหลังคด" รู้เร็ว แก้ไขได้

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

ถ้า"กระดูกสันหลังคด"เกิน 60 องศาจะเริ่มมีอาการปวดหลัง และถ้าคดเกิน 100 องศา จะมีปัญหาเรื่องการหายใจและถ้าคดไปเรื่อย จะเริ่มเป็น"อัมพาต" มีการอ่อนแรง และถ้าคดถึง 130-140 องศา ก็จะเดินไม่ได้แล้ว

"โรคกระดูกสันหลังคด" คือ แนวกระดูกสันหลังที่ผิดรูปมีการคดโค้งออกไปด้านข้าง โดยทั่วไปประมาณร้อยละ 80 ของ"กระดูกสันหลังคด"ไม่พบสาเหตุ

 

"โรคกระดูกสันหลังคด" แบ่งได้ 2 ประเภท

1."โรคกระดูกสันหลังคดแบบไม่ทราบสาเหตุ" ซึ่งจะแบ่งการดูแลรักษาตามอายุของผู้ป่วยโดย"โรคกระดูกสันหลังคด"เป็นได้ตั้งแต่วัยทารกก่อน 3 ขวบ,วัยเด็กอายุ 4-10 ขวบและวัยรุ่นเป็นในเด็กที่มีการเจริญเติบโตเร็วเข้าสู่ "วัยรุ่น"หรือมีอายุระหว่าง 10-18 ปีซึ่งเป็นกลุ่มที่พบ"โรคกระดูกสันหลังคด"ได้บ่อยมากที่สุด  



 

2.โรคกระดูกสันหลังคดแบบทราบสาเหตุ ในกลุ่มนี้จะมีโรคของกระดูก กล้ามเนื้อและระบบประสาทมาทำให้เกิดการเปลี่ยนแปลงของกระดูกสันหลัง รวมถึงโรคทางพันธุกรรม
   

"โรคกระดูกสันหลังคด"มีสัญญาณเตือนไหม เราจะรู้ได้อย่างไรว่าเป็นโรคนี้ 

ส่วนใหญ่คนที่เป็นโรคนี้จะไม่ค่อยรู้ว่ามีการเปลี่ยนแปลงเกิดขึ้นกับร่างกายตนเองที่"กระดูกสันหลัง" ผู้ที่สังเกตุพบมักจะเป็นคนใกล้ชิด ในช่วงเวลาเวลาก้มเก็บของ เนื่องจาก"กระดูกสันหลังคด"จะเห็นได้ชัดเจนเวลาก้ม สะบักสองข้างจะไม่เท่ากันหรือเห็นความโก่งนูนกระดูกสันหลังและกระดูกสะบัก 

 

ผลกระทบจากการคด

ปกติถ้ากระดูกสันหลังคดถึง 60 องศา แทบไม่มีอาการปวดแตกต่างจากคนทั่วไป แต่ถ้าคดเกิน 60 องศา จะเริ่มมีอาการปวดหลังและถ้าคดเกิน 100 องศา จะมีปัญหาเรื่องการหายใจ และถ้าคดไปเรื่อย ๆ คนไข้จะเริ่มเป็นอัมพาต มีการอ่อนแรง จนคดถึง 130-140 องศา คนไข้ก็จะเดินไม่ได้ เรียกว่า ตัวแทบเดินขนานกับพื้น

 

ส่งผลกระทบต่ออวัยวะอื่น ๆ ได้แก่ ปอดจะมีการติดเชื้อ เพราะว่าขนาดของปอดจะเล็กลงตามการบิดของซี่โครง พอปอดเล็กลงเรื่อย ๆ ก็จะทำให้มีการติดเชื้อสูงกว่าคนปกติ ถ้ามีการติดเชื้อในปอด ก็จะทำให้เสียชีวิตได้ง่าย

 

"กระดูกสันหลังคด"รักษาได้อย่างไร

การรักษา"กระดูกสันหลังคด"นั้นแพทย์จะพิจารณาจากมุมการคด การเปลี่ยนแปลงของมุม และอายุของผู้ป่วยเป็นหลัก

 

ถ้ากระดูกสันหลังไม่คดมาก แพทย์ก็จะใช้วิธีการติดตามเฝ้าดูอาการโดยจะดูการเปลี่ยนแปลงของมุม ทุก 4-6 เดือน ถ้ามุมคดมากกว่า 25 องศา แพทย์ก็จะให้ผู้ป่วยใส่เสื้อเกราะเป็นอุปกรณ์ค้ำจุน ให้รัดกระชับเพื่อดัด"กระดูกสันหลัง" ป้องกันไม่ให้กระดูกสันหลังคดมากขึ้น โดยใส่ประมาณ 23 ชั่วโมงต่อวัน

 

แต่ถ้า"กระดูกสันหลังคด"มากกว่า 45 องศา แพทย์ก็จะพิจารณาการผ่าตัดเพื่อจัดแนวกระดูกสันหลังใหม่โดยการใช้โลหะดามกระดูกสันหลังให้ตรงขึ้น

 

ปัจจุบันการผ่าตัดได้ผลสูงถึง 98-99% มีความเสี่ยงต่อระบบประสาทเพียง 1-2% เท่านั้น เจ็บในช่วงแรกประมาณ 3-4 วัน จะค่อย ๆ ดีขึ้น

 

 

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ