Lifestyle

"โหระพา" กินสดๆ ช่วยป้องกันโรคหัวใจขาดเลือด

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

"โหระพา" เบต้าแคโรทีนสูง สามารถช่วยป้องกันโรคหัวใจขาดเลือด และลดการเกิดมะเร็ง

ขึ้นชื่อว่า  “โหระพา” น้อยคนนักที่ไม่รู้จัก เพราะ “โหระพา” ถือว่ามีคุณค่าสารพัดประโยชน์เลยก็ว่าได้ นอกจากจะถูกนำไปเป็นส่วนหนึ่งของการประกอบอาหารแล้ว “โหระพา” ยังสามารถนำมาทำเป็นยาสมุนไพร เพื่อรักษาอาการต่างๆ ได้เป็นอย่างดีอีกด้วย

 

\"โหระพา\" กินสดๆ ช่วยป้องกันโรคหัวใจขาดเลือด

 

 

ที่เกริ่นนำในข้างต้น หลายคนคงทราบถึงประโยชน์ และสรรพคุณของเจ้า “ใบโหระพา” กันแล้ว คราวนี้จะขออธิบายสถานะเกี่ยวกับ “ใบโหระพา”  สรุปแล้ว จัดเป็นพืชผักที่อยู่ในกลุ่มเดียวกันกับกระเพรา และแมงลัก แต่ใบจะมีกลิ่นหอมเฉพาะตัว จึงทำให้นิยมนำมาปรุงอาหารหลายชนิด เพื่อให้อาหารมีกลิ่นหอม และช่วยดับกลิ่นคาว รวมถึงการกินสด ๆ คู่กับอาหารชนิดอื่น

 

\"โหระพา\" กินสดๆ ช่วยป้องกันโรคหัวใจขาดเลือด

 

นอกจากนี้ “ใบโหระพา” ซึ่งมีน้ำมันหอมระเหยจำนวนมาก สามารถนำใบไปสกัดน้ำมันหอมระเหย เพื่อใช้ประโยชน์ในด้านอุตสาหกรรมอาหาร และเครื่องสำอางได้อีกด้วย

 

\"โหระพา\" กินสดๆ ช่วยป้องกันโรคหัวใจขาดเลือด

 

ส่วนในเรื่องของสรรพคุณ มีมากมายอย่างที่กล่าวมาแล้ว แต่คนส่วนใหญ่มักจะไม่ค่อยทราบว่า ประโยชน์ของ “โหระพา” นั้นมีคุณอนันต์มากขนาดไหน

 

\"โหระพา\" กินสดๆ ช่วยป้องกันโรคหัวใจขาดเลือด

 

เฉพาะ “โหระพา” 1 ขีด ก็มี “เบต้าแคโรทีน” สูงถึง 452.16 ไมโครกรัม ซึ่งสามารถช่วยป้องกันโรคหัวใจ และยังมีวิตามิน และแร่ธาตุอื่น ๆ ด้วย เช่น วิตามินเอ วิตามินบี 1 วิตามินบี 2 วิตามินซี ธาตุแคลเซียม ธาตุฟอสฟอรัส ธาตุเหล็ก รวมไปถึงคาร์โบไฮเดรต โปรตีน และไขมัน เป็นต้น

 

โดยสรรพคุณของโหระพาที่เรานำมาใช้ในการรักษาโรคหลัก ๆ แล้ว จะใช้แค่ใบและน้ำมันสกัดจากใบโหระพา แต่ส่วนอื่น ๆ ก็ใช้ได้เหมือนกัน ไม่ว่าจะเป็น ราก และลำต้น  เรียกได้ว่าสามารถนำมาใช้ประโยชน์ได้เกือบทั้งหมด แต่น้ำมันโหระพาอาจทำให้เกิดอาการแพ้ได้ หากใช้กับหญิงตั้งครรภ์ ดังนั้นควรหลีกเลี่ยง

 

 

ส่วนสรรพคุณ  “โหระพา” ใบสด สามารถใช้เป็นน้ำมันหอมระเหย ช่วยป้องกันความเสียหายในร่างกาย จากการทำลายของสารอนุมูลอิสระ

ช่วยกระตุ้นการสร้างภูมิคุ้มกันให้แก่ร่างกาย

ช่วยป้องกันโรคหัวใจขาดเลือด

ช่วยลดคอเลสเตอรอล

ช่วยป้องกันการเกิดโรคมะเร็ง

ช่วยขับหัวสิว

ช่วยในการเจริญอาหาร

 

นอกจากนี้ยังมีความเชื่อด้วยว่า สามารถนำ “โหระพา” มาเป็นยาบำรุงสุขภาพทางเพศได้อีกด้วย รวมทั้งช่วยรักษาอาการปวดศีรษะ ด้วยการใช้ยอดอ่อนต้มกับน้ำ แล้วนำมาดื่มเป็นชา หรือกินเป็นผักสด แก้อาการวิงเวียนศีรษะ ด้วยการนำใบมาต้มดื่ม

 

“ใบโหระพา”  คนส่วนใหญ่มักนำใบมารับประทานกันแบบสดๆ หรือใช้เป็นเครื่องปรุงรสในอาหาร หรือนำมาแปรรูปเป็นสมุนไพรไทย ในรูปของโหระพาแห้ง  และนำมาทำเป็นน้ำมันโหระพาช่วยลดความเครียด ลดบวม ได้อีกด้วย

 

 

ขอบคุณข้อมูล   /   KASET HUB 
 

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ