Lifestyle

ต้านเซลล์ต้นกำเนิดมะเร็งคุณประโยชน์จาก"เนย"

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

"เนย" ผลิตภัณฑ์จากนม   ส่วนประกอบสำคัญในการปรุงรสอาหาร  ด้วยความเข้าใจว่า เนยเป็นอาหารที่ให้ไขมันสูง  ทำให้อ้วนง่ายแต่ความจริงแล้ว   เนยมีประโยชน์ต่อสุขภาพ   หากบริโภคในปริมาณที่เหมาะสม

ด้วยสารอาหารที่มีประโยชน์อยู่หลายชนิด “เนย”จึงช่วยบำรุงร่างกายและป้องกันโรคบางชนิดได้  รวมถึงป้องกันโรคมะเร็ง ทั้งนี้มะเร็งเป็นโรคที่เกิดจากการเติบโตผิดปกติของเซลล์   ทำให้เสียชีวิตได้ หากลุกลามไปยังอวัยวะสำคัญ  อาทิ มะเร็งเต้านม , มะเร็งปอด และมะเร็งผิวหนัง 

 “เนย” ซึ่งได้จากน้ำนมของวัว ที่เลี้ยงด้วยอาหารธรรมชาติ  เป็นแหล่งของ CLA (Conjugated Linoleic Acid) คอนจูเกเตดไลโนเลอิก   กรดไขมันที่มีประโยชน์ต่อร่างกาย มีคุณสมบัติคือลดการเกิดเนื้องอก และต่อต้านมะเร็ง    ดังนั้นการบริโภคเนยจึงช่วยป้องกันโรคมะเร็งได้  ,บำรุงกระดูกให้แข็งแรง  เนยแท้ จากธรรมชาติที่ไม่ใช่มาการีนหรือเนยประดิษฐ์  จะมีแร่ธาตุสูง  คือ   สังกะสี ,แมงกานีส, เซเลเนียม และทองแดง

 

คุณค่าทางโภชนาการเหล่านี้  มีความสำคัญต่อการทำงานของร่างกาย เช่น การผลิตเซลเม็ดเลือด (แมงกานีส) เสริมสร้างความแข็งแรงของภูมิคุ้มกัน (เซเลเนียม) และทุกตัวมีส่วนบำรุงกระดูก ช่วยซ่อมแซมหรือเสริมสร้างกระดูก ป้องกันความเสี่ยงในการเป็นโรคกระดูกพรุนและข้ออักเสบ    วิตามินเอ ใน"เนย"ยังช่วยในเรื่องของการบำรุงสายตา ทำให้มองเห็นในที่มืดได้ดี

 

วิตามินเอ  จากเนย  มีส่วนเพิ่มภูมิคุ้มกันในร่างกาย  ทำให้ร่างกายแข็งแกร่ง ลดการอักเสบภายใน ความสำคัญของวิตามินเอ คือดีต่อสุขภาพผิว ทำให้ผิวแข็งแรง    ช่วยต่อระบบทางเดินอาหารส่วนลำไส้  ไขมัน ในเนย จะมีกรดไขมัน glycospingolipids ซึ่งเป็นประโยชน์ต่อลำไส้คือทำให้แบคทีเรีย  เข้าไปเกาะหรือโจมตีผนังลำไส้ได้ยาก  ลดความเสี่ยงในการเกิดโรคต่าง ๆ ที่เกี่ยวเนื่องกับลำไส้

 

บำรุงระบบเจริญพันธุ์  วิตามินเอและดี หาได้จากอาหารหลายแหล่ง แต่ผลวิจัยระบุวิตามินเอและดี ที่พบในเนย มีคุณสมบัติคือ  ช่วยลดภาวะเสี่ยงต่อการเป็นหมัน  เสริมสร้างสุขภาพระบบหัวใจและหลอดเลือด   ทั้งนี้โรคหัวใจและหลอดเลือด เกี่ยวข้องกับการหดตัวของหลอดเลือดหรือถูกปิดกั้น ซึ่งอาจนำไปสู่อาการหัวใจวาย เจ็บหน้าอก หรือโรคหลอดเลือดสมองได้ ซึ่งถือเป็นอีกหนึ่งในสาเหตุหลักของการเสียชีวิตในปัจจุบัน

 

ต้านเซลล์ต้นกำเนิดมะเร็งคุณประโยชน์จาก\"เนย\"

 

ต้านเซลล์ต้นกำเนิดมะเร็งคุณประโยชน์จาก\"เนย\"

เนย มีไขมันอิ่มตัวในปริมาณที่พอเหมาะ ช่วยเพิ่มระดับคอเลสเตอรอลชนิดที่ดี ช่วยลดความเสี่ยงของการเกิดโรคหัวใจและหลอดเลือดได้ แต่ในขณะเดียวกันหากทานปริมาณมากอาจเพิ่มระดับคอเลสเตอรอลชนิดที่ไม่ดี   ด้านการควบคุมน้ำหนัก  เพราะเนยอุดมไปด้วยกรดคอนจูเกเตดไลโนเลอิก  ช่วยลดปริมาณไขมันในร่างกายได้ จึงมีประสิทธิภาพช่วยเรื่องการควบคุมน้ำหนัก

 

ต้านเซลล์ต้นกำเนิดมะเร็งคุณประโยชน์จาก\"เนย\"

 

 

“เนย”ผลิตภัณฑ์จากนม ที่มีไขมันนมไม่น้อยกว่า 80% (ของน้ำหนัก) เกิดจากการเขย่าครีมหรือนม เพื่อแยกไขมันออกมาจากนม   ที่มาของเนย  มีทั้งจากนมวัว  ,นมแพะ  , นมแกะ  เนยจะถูกนำไปผ่านกระบวนการในอุณหภูมิต่ำ จนแข็งตัวกลายเป็นก้อน   ให้รสชาติและกลิ่นที่แตกต่างกันไป  “เนย”ที่ได้จากวัวที่กินหญ้า จะมีคุณค่าทางโภชนาการที่สูงกว่าเนยชนิดที่ได้จากวัวที่กินธัญพืช ทั้งยังมีสารอาหารอื่น ๆ ที่มีประโยชน์อย่างกรดคอนจูเกเตดไลโนเลอิกและบิวไทเรต

 

เนย 1 ช้อนโต๊ะ จะให้พลังงาน 101 แคลอรี่ โดยส่วนใหญ่เป็นพลังงานที่ได้จากไขมัน ซึ่งมีทั้งไขมันอิ่มตัว ไขมันไม่อิ่มตัว ไขมันทรานส์ รวมไปถึงกรดไขมันโอเมก้า 3 และโอเมก้า 6 ทั้งยังอุดมไปด้วยวิตามินและแร่ธาตุหลายชนิดอย่างวิตามินเอ วิตามินดี วิตามินอี วิตามินบี 12 และวิตามินเค 2

 

การรับประทานเนยในปริมาณที่มากเกินไป ทำให้ร่างกายได้รับไขมันอิ่มตัวและคอเลสเตอรอลในปริมาณที่มากเกินไป โดยมีงานวิจัยที่พบว่าไขมันอิ่มตัวและระดับคอเลสเตอรอลในเลือดสูง อาจเพิ่มความเสี่ยงของการเกิดโรคหัวใจได้ ดังนั้น ผู้ที่ต้องการบริโภคเนย ควรรับประทานในปริมาณที่จำกัดและพอเหมาะ 

 

ต้านเซลล์ต้นกำเนิดมะเร็งคุณประโยชน์จาก\"เนย\"

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ