Lifestyle

ทำดีต้องชม..."น้องมิ้น คุณหมอ ม.6" รับโล่และใบประกาศเกียรติคุณจาก"รมว.ศธ."

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

ทำดีต้องชม... "น้องมิ้น" คุณหมอ ม.6 นร.รร.สรรพวิทยาคม สพม.38 รับโล่และใบประกาศเกียรติคุณ จาก "รมว.ศธ." และ "เลขาธิการ กพฐ." เนื่องจากเป็นผู้ประกอบคุณงาม ความดี มีจิตอาสาทำคลอดฉุกเฉินให้กับหญิงชาวกะเหรี่ยงที่จังหวัดตากปลอดภัย

เมื่อเร็วๆนี้ นายอัมพร พินะสา เลขาธิการคณะกรรมการการศึกษาขั้นพื้นฐาน (เลขาธิการ กพฐ.) เป็นประธานมอบโล่ประกาศเกียรติคุณและทุนการศึกษาของสำนักงานคณะกรรมการการศึกษาขั้นพื้นฐาน (สพฐ.) ให้กับ “น้องมิ้นต์” นางสาวบัณพร คำโสภา นักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 6 โรงเรียนสรรพวิทยาคม จ.ตาก สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษามัธยมศึกษา เขต38 เนื่องจากเป็นผู้ประกอบคุณงามความดี มีจิตอาสาทำคลอดฉุกเฉินให้กับหญิงชาวกะเหรี่ยงที่จังหวัดตาก โดยมีผู้บริหาร ผู้อำนวยการสำนัก และบุคลากรของ สพฐ. ร่วมแสดงความยินดีและชื่นชม ณ ห้องประชุม สพฐ. 1 อาคาร สพฐ. 4 ชั้น 2 กระทรวงศึกษาธิการ ถนนราชดำเนิน กรุงเทพมหานคร

 

นายอัมพร พินะสา เลขาธิการ กพฐ. ได้กล่าวชื่นชมในการกระทำความดีครั้งนี้ ว่าเป็นการกระทำที่ถือว่าเป็นตัวอย่างที่ดีของเยาวชนไทย ที่มีจิตอาสา กล้าหาญ เสียสละ คิดถึงความปลอดภัยของผู้อื่น โดยใช้วิชาความรู้ที่ได้อบรมมา นำมาใช้ช่วยชีวิตผู้อื่นได้จริง ด้วยความปลอดภัย

 

"ขอให้น้องมิ้นต์ทำความดีเช่นนี้ต่อไป และขอขอบคุณคุณพ่อและคุณแม่ ที่สนับสนุนให้ลูกสาวทำกิจกรรมอาสา ทำประโยชน์เพื่อผู้อื่น รวมถึงโรงเรียนสรรพวิทยาคม ที่อบรมสั่งสอนให้เด็กมีความรู้ คู่คุณธรรม อีกด้วย" เลขาธิการ กพฐ.กล่าว

จากนั้น น้องมิ้นต์ ได้เดินทางไปที่ห้องประชุมราชวัลลภ อาคารราชวัลลภ กระทรวงศึกษาธิการ เพื่อเข้าพบนายณัฏฐพล ทีปสุวรรณ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงศึกษาธิการ (รมว.ศธ.) โดยนายณัฏฐพล ได้มอบโอวาทและแสดงความชื่นชมน้องมิ้นต์ “ฮีโร่ของฉัน” ในฐานะเยาวชนไทยที่มีจิตอาสาช่วยเหลือผู้อื่น อีกทั้งมีไหวพริบปฏิภาณ สามารถนำความรู้ที่ได้รับการอบรมมาแก้ไขสถานการณ์เฉพาะหน้าได้อย่างมีสติ เชื่อว่าจะสามารถเป็นแรงบันดาลใจให้เยาวชนคนอื่นๆ ใช้ความรู้ที่มีเพื่อสังคมส่วนรวมโดยไม่หวังผลตอบแทน พร้อมกันนั้นได้มอบใบประกาศนียบัตรเกียรติคุณ เพื่อเป็นขวัญกำลังใจให้น้องมิ้นต์ทำความดีเพื่อสังคมต่อไปอีกด้วย

 

ทั้งนี้ นางสาวบัณพร คำโสภา หรือน้องมิ้นนักเรียนชั้น ม.6โรงเรียนสรรพวิทยาคม จ.ตาก สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษามัธยมศึกษาเขต38ได้ร่วมเป็นจิตอาสากับทีมกู้ภัยพายัพของอำเภอพบพระ ในการช่วยทำคลอดหญิงชาวกะเหรี่ยง ที่ได้คลอดทารกอย่างกะทันหันบนริมถนนแยกซอโอ อ.พบพระ จ.ตาก โดยใช้ความรู้จากการอบรมบริการการแพทย์ฉุกเฉิน (EMS)ช่วยเหลือปฐมพยาบาลในเบื้องต้นจนแม่และเด็กปลอดภัย

 

จากนั้นจึงนำส่งโรงพยาบาลต่อไป เหตุเกิดเมื่อวันที่5ตุลาคม  2563 ที่ผ่านมา โดยอาชีพในฝันของน้องมิ้น คือ อยากเป็นหน่วยบริการทางการแพทย์ฉุกเฉิน ซึ่งหลังจากเรื่องราวการช่วยเหลือของน้องมิ้นต์ได้รับการเผยแพร่ออกไปผ่านสื่อมวลชน ทำให้ได้รับเสียงชื่นชมจากสาธารณชนและโลกสังคมออนไลน์เป็นอย่างมาก

 

ในการนี้ทางโรงเรียนสรรพวิทยาคม ได้เปิดบัญชีเพื่อสนับสนุนการศึกษา ให้กับนางสาวบัณพร คำโสภา หรือน้องมิ้น เพื่อใช้ในการศึกษาต่อในระดับที่สูงขึ้น ชื่อบัญชี“ทุนนักเรียนดี มีคุณธรรม น.ส.บัณพร คำโสภา”หมายเลขบัญชี604-0-58170-0ธนาคารกรุงไทย สาขาแม่สอด อีกด้วย

 เรื่องและภาพโดย ฤทัยกัญญา ชูทอง ปชส.สพม.38

 

ทำดีต้องชม...\"น้องมิ้น คุณหมอ ม.6\" รับโล่และใบประกาศเกียรติคุณจาก\"รมว.ศธ.\"

 

ทำดีต้องชม...\"น้องมิ้น คุณหมอ ม.6\" รับโล่และใบประกาศเกียรติคุณจาก\"รมว.ศธ.\"

 

ทำดีต้องชม...\"น้องมิ้น คุณหมอ ม.6\" รับโล่และใบประกาศเกียรติคุณจาก\"รมว.ศธ.\"

 

ทำดีต้องชม...\"น้องมิ้น คุณหมอ ม.6\" รับโล่และใบประกาศเกียรติคุณจาก\"รมว.ศธ.\"

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ