Lifestyle

เปิดใจ..คุณหมอ ม.6 ช่วยทำคลอดบนถนน

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

เปิดใจ..คุณหมอ ม.6 "น้องมิ้นต์" นักเรียน ม.6 โรงเรียนสรรพวิทยาคม สพม.38 (ตาก) ใช้ความรู้จากการอบรมบริการการแพทย์ฉุกเฉิน (EMS)ช่วยหญิงชาวกะเหรี่ยงคลอดลูกระหว่างทาง ปลอดภัยทั้งแม่และลูก... เรื่องและภาพโดย..ฤทัยกัญญา ชูทอง ปชส.สพม.38

       ทำความรู้จัก คุณหมอ ม.6 “น้องมิ้นต์” นักเรียน ม.6 โรงเรียนสรรพวิทยาคม สพม.38 (ตาก) ใช้ความรู้จากการอบรมบริการการแพทย์ฉุกเฉิน (EMS)ช่วยหญิงชาวกะเหรี่ยงคลอดลูกระหว่างทาง ปลอดภัยทั้งแม่และลูก

 

        "น้องมิ้นต์"  หรือ น.ส.บัณพร คำโสภา  ร่วมเป็นจิตอาสากับทีมกู้ภัยพายัพ อ.พบพระ โดยช่วยทำคลอดหญิงชาวกะเหรี่ยง ที่มาตรวจสุขภาพยังคลินิก ซึ่งเจ้าหน้าที่สาธารณสุขได้วินิจฉัยส่งต่อผู้ป่วยไปยังโรงพยาบาล แต่ได้คลอดเด็กกระทันหันระหว่างทาง บริเวณสามแยกซอโอ ส่งผลให้นักเรียนและทีมกู้ภัยได้ให้ความช่วยเหลือปฐมพยาบาลในเบื้องต้นจนเด็กปลอดภัย

 

          น้องมิ้นต์เล่าว่า ตอนเกิดเหตุเป็นเวลาหลังเลิกเรียน ได้เข้ามาดูเหตุการณ์ที่มีคนมุงดู เห็นว่าหัวเด็กโผล่ออกแล้ว จึงตัดสินใจรีบวิ่งไปเอาอุปกรณ์ชุดทำคลอดในรถกู้ภัย สวมใส่ถุงมือและประคองหัวเด็ก เอาลูกสูบมาดูดของเหลวจากปากเด็ก และผูกเชือกรัดสะดือเด็กทารก ระหว่างทำคลอดนั้นมีความตื่นเต้นมาก แต่ต้องมีสมาธิจดจ่อกับเด็กทารกตรงหน้า

 

       โดยส่วนตัวเคยไปอบรมบริการการแพทย์ฉุกเฉิน (EMS)ที่โรงพยาบลพบพระ และได้เข้าร่วมทำงานทีมกู้ภัยพายัพมา 3 ปีแล้ว เนื่องจากเป็นคนที่ชอบช่วยเหลือผู้อื่น และทางบ้านให้การสนับสนุน 

 

     "ส่วนอนาคต อยากทำอาชีพเป็นเจ้าหน้าที่การแพทย์ฉุกเฉิน" น้องมินต์ กล่าว

  เปิดใจ..คุณหมอ ม.6 ช่วยทำคลอดบนถนน

        น้องมินต์ คุณหมอ ม.6

เปิดใจ..คุณหมอ ม.6 ช่วยทำคลอดบนถนน

 

เปิดใจ..คุณหมอ ม.6 ช่วยทำคลอดบนถนน

      

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ