Lifestyle

Master Origins Aged Sumatra กาแฟที่รังสรรค์จากภูมิปัญญาท้องถิ่นของชาวไร่กาแฟบนเกาะสุมาตรา

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

Master Origins Aged Sumatra กาแฟที่รังสรรค์จากภูมิปัญญาท้องถิ่นของชาวไร่กาแฟบนเกาะสุมาตราพร้อมพาผู้หลงใหลในการดื่มกาแฟออกเดินทางไปสัมผัสประสบการณ์การดื่มกาแฟอันเปี่ยมด้วยศาสตร์และศิลป์จากดินแดนแห่งขุนเขาและเมล็ดกาแฟ

Nespresso (เนสเพรสโซ) พร้อมพาผู้หลงใหลในการดื่มกาแฟออกเดินทางไปสัมผัสประสบการณ์การดื่มกาแฟอันเปี่ยมด้วยศาสตร์และศิลป์จากดินแดนแห่งขุนเขาและเมล็ดกาแฟในประเทศอินโดนีเซีย กับ Master Origins Aged Sumatra (มาสเตอร์ ออริจินส์ เอจด์ สุมาตรา) กาแฟลิมิเต็ด อิดิชั่นรสชาติใหม่ล่าสุดจากเกาะสุมาตรา ประเทศอินโดนีเซีย ที่เข้ามาเสริมทัพกาแฟกลุ่ม Master Origins (มาสเตอร์ ออริจินส์) ซึ่งได้รับแรงบันดาลใจมาจากฝีมืออันประณีตในการปลูกกาแฟของชาวไร่กาแฟท้องถิ่น รวมถึงกรรมวิธีการแปรรูปกาแฟอย่างเชี่ยวชาญในแต่ประเทศ ทำให้ได้รสชาติกาแฟที่โดดเด่นและมีเอกลักษณ์เฉพาะตัว เพื่อให้คอกาแฟได้ดื่มด่ำกับรสชาติกาแฟระดับตำนานที่เต็มเปี่ยมไปด้วยคุณภาพ Master Origins Aged Sumatra กาแฟอาราบิก้าที่ผ่านกรรมวิธีการสกัดกาแฟแบบเปียก (Wet-Hulled) นานถึง 3 ปี


     Master Origins Aged Sumatra กาแฟที่รังสรรค์จากภูมิปัญญาท้องถิ่นของชาวไร่กาแฟบนเกาะสุมาตรา

 

 

กาแฟ Master Origins Aged Sumatra ถูกรังสรรค์ผ่านกรรมวิธีแบบท้องถิ่นตามแบบฉบับของอินโดนีเซียที่เรียกว่า Giling Basah (กิลิง บาซาห์) หรือ Wet-Hulled (การสกัดกาแฟแบบเปียก) ซึ่งมีกระบวนการเก็บเกี่ยวและเพาะปลูกที่เป็นเอกลักษณ์และมีความพิเศษที่ไม่เหมือนใคร โดยหลังจากการเก็บเกี่ยวผลเชอร์รี่กาแฟแล้ว ชาวไร่กาแฟจะแยกเมล็ดกาแฟออกจากผลเชอร์รี่อย่างพิถีพิถัน และนำไปตากแดดให้แห้งเป็นเวลา 3-5 วัน จากนั้นจึงนำเมล็ดกาแฟมาบ่มในกระสอบปอกระเจา เพื่อให้กาแฟมีความชุ่มชื้น โดยทุก ๆ 3 เดือนชาวไร่กาแฟจะเปิดกระสอบเพื่อให้เมล็ดกาแฟได้รับอากาศ และจะทำการเกลี่ยเมล็ดกาแฟอย่างใส่ใจด้วยมือ ก่อนจะนำไปบรรจุในกระสอบอีกครั้ง เมื่อครบ 3 ปี เมล็ดกาแฟจะถูกนำออกมาจากกระสอบเพื่อทำการคั่ว อันเปรียบเสมือนงานศิลปะชั้นสูงทรงคุณค่า ผสมผสานกับการบ่มอย่างพิถีพิถันเป็นเวลาหลายปี ส่งผลให้ได้กาแฟที่มีรสชาติและกลิ่นอันเป็นเอกลักษณ์เฉพาะตัว โดยจะให้รสชาติของเครื่องเทศ พันธุ์ไม้ และโกโก้ พร้อมรสสัมผัสที่นุ่มนวลละมุนลิ้น
    

 

Master Origins Aged Sumatra กาแฟที่รังสรรค์จากภูมิปัญญาท้องถิ่นของชาวไร่กาแฟบนเกาะสุมาตรา


    
กว่าจะได้กาแฟเนสเพรสโซที่สมบูรณ์แบบและมีรสชาติเป็นเอกลักษณ์ในแต่ละแก้ว ต้องใช้ภูมิปัญญาผสานความเชี่ยวชาญของชาวไร่กาแฟพื้นถิ่น ดังนั้นกาแฟในกลุ่ม Master Origins จึงรังสรรค์ขึ้นด้วยความพิถีถิถันและประณีตตั้งแต่ขั้นตอนการปลูก ไปจนถึงการแปรรูปในขั้นตอนสุดท้าย นอกจากนี้กลิ่นหอมพิเศษของแต่ละรสชาติไม่เพียงแต่จะสื่อถึงประเทศต้นกำเนิด แต่ยังบอกเล่าเรื่องราวกรรมวิธีเฉพาะของการผลิตกาแฟโดยชุมชนชาวไร่พื้นถิ่นเหล่านั้นด้วยเช่นกัน โดยเนสเพรสโซได้เข้าไปทำงานร่วมกับเกษตรกรผู้มีความเชี่ยวชาญด้านการปลูกกาแฟในแต่ละท้องถิ่นโดยมีจุดมุ่งหมายที่จะทำการทดสอบนวัตกรรมใหม่ๆ และวางแนวการเพาะปลูกที่มีประสิทธิภาพ เพื่อสร้างสรรค์รสชาติกาแฟที่มีคุณภาพที่สุด มอบให้แก่คอกาแฟได้ดื่มด่ำและสัมผัสรสชาติ โดยเริ่มเปิดตัวกาแฟ 5 รสชาติมาตั้งแต่ปี 2561 จนถึงปัจจุบัน ประกอบด้วย Master Origins India (มาสเตอร์ ออริจินส์ อินเดีย), Master Origins Indonesia (มาสเตอร์ ออริจินส์ อินโดนีเซีย), Master Origins Colombia (มาสเตอร์ ออริจินส์ โคลอมเบีย), Masters Origin Nicaragua (มาสเตอร์ ออริจินส์ นิการากัว) และ Master Origins Ethiopia (มาสเตอร์ ออริจินส์ เอธิโอเปีย)

 

 

Master Origins Aged Sumatra กาแฟที่รังสรรค์จากภูมิปัญญาท้องถิ่นของชาวไร่กาแฟบนเกาะสุมาตรา

 


นอกจากนี้ กาแฟในกลุ่ม Master Origins ยังเป็นส่วนหนึ่งในโครงการเพื่อความยั่งยืน หรือ Nespresso AAA Sustainable QualityTM  ที่ริเริ่มขึ้นในปี 2546 เป็นโครงการที่ผสานความเชี่ยวชาญด้านกาแฟของเนสเพรสโซ กับแนวทางการสร้างการเติบโตอย่างยั่งยืนของ Rainforest Alliance เพื่อให้มั่นใจว่าสามารถผลิตกาแฟที่มีคุณภาพและพัฒนาคุณภาพชีวิตของชาวไร่กาแฟ รวมถึงปกป้องสิ่งแวดล้อม และตั้งแต่ปี 2556 เนสเพรสโซยังได้ทำงานร่วมกับ Fairtrade International เพื่อส่งเสริมด้านสุขภาพของชาวไร่กาแฟ สร้างความแข็งแกร่งในชุมชนการเกษตรและพัฒนาสภาพสังคม สิ่งแวดล้อม และเศรษฐกิจเพื่อความยั่งยืนอีกด้วย

 

Master Origins Aged Sumatra กาแฟที่รังสรรค์จากภูมิปัญญาท้องถิ่นของชาวไร่กาแฟบนเกาะสุมาตรา

 

 

 

กาแฟลิมิเต็ด อิดิชั่น “Master Origins Aged Sumatra” จะวางจำหน่ายทางออนไลน์และ
ที่เนสเพรสโซบูติกในราคาแคปซูลละ 30 บาท ตั้งแต่วันที่ 23 กันยายน – 10 พฤศจิกายน 2563
#NespressoTH #NespressoMasterOrigins


และสามารถติดตามข่าวสารรวมทั้งกิจกรรมของ Nespresso ได้ที่ Facebook.com/Nespresso.thailand, Instagram: @Nespresso.th #NespressoTH, Line: @NespressoTH

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ