Lifestyle

จับเข่าคุย อาตมัน ทองอยู่ สำนักข่าว SALIKA (ตอนที่ 2)

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

จับเข่าคุย อาตมัน ทองอยู่ สำนักข่าว SALIKA (ตอนที่ 2) คอลัมน์...  ตำข่าวสารกรอกหม้อ  โดย...  จักรกฤษณ์ สิริริน

 

 

 


          SALIKA เป็นสำนักข่าวหนึ่งซึ่งกำลังเป็นที่จับตามองของคนในวงการสื่อ


          หากเราเข้าไปดู Facebook ของ SALIKA เราจะพบ การกด Like การ Comment และการ Share ข่าวของ SALIKA จากนักอ่าน Generation Y เป็นส่วนใหญ่

 

 

          เพราะ Theme หลักของ SALIKA คือการเป็นสำนักข่าวที่นำเสนอเรื่องราวของ “นวัตกรรม” จึงทำให้โดนใจนักอ่าน Generation Y ค่อนข้างมาก


          เนื้อหาอีกส่วนหนึ่งของ SALIKA คือการนำเสนอความก้าวหน้าของ “อุตสาหกรรมเป้าหมาย” หรือ 12 S-Curve ของรัฐบาล ภายใต้การดำเนินงานของ EEC หรือสำนักงานคณะกรรมการนโยบายเขตพัฒนาพิเศษภาคตะวันออก


          คอลัมน์ “ตำข่าวสารกรอกหม้อ” นิตยสาร “เนชั่นสุดสัปดาห์” หนังสือพิมพ์ “คมชัดลึก” เสาร์นี้ ได้รับเกียรติจาก “อาตมัน ทองอยู่” แห่งสำนักข่าว SALIKA มาจับเข่าคุยกันเป็นตอนที่ 2 ครับ


          ถาม : จากการทำธุรกิจส่วนตัว มาเป็น SALIKA ที่มีกองบรรณาธิการหลายคน หลักการบริหารแตกต่างกันอย่างไร
          ตอบ : จากที่เราเคยลงแรงลงสมองเองทุกขั้นตอน เมื่อมาทำ SALIKA ผมเริ่มฝึก Skill ด้านการบริหารมากขึ้น เรื่องความอยู่รอดขององค์กรเป็นเรื่องใหญ่ที่สุด โดยเฉพาะเรื่องการจัดการด้านบัญชีหรือแง่มุมทางกฎหมาย ยอมรับว่าไม่ถนัด เพราะไม่เคยทำมาก่อน


          ถาม : ทิศทางการนำเสนอของ SALIKA มีความแตกต่างจากสำนักข่าวออนไลน์อื่นๆ อย่างไรครับ
          ตอบ : ก่อนอื่นคงต้องบอกว่า ตอนนี้ SALIKA ยังไม่ใช่สำนักข่าวใหญ่ เพราะเราเพิ่งเข้าสู่ปีที่ 2 ย้อนกลับไปในปีแรก เนื้อหาทุกอย่างคือการทดลอง เริ่มจากไอเดียที่ทุกคนในทีมมีความสนใจที่แตกต่างกัน เราไม่อยากตีกรอบให้แคบ สิ่งสำคัญซึ่งผมให้โจทย์กองบรรณาธิการไปก็คือ ถ้าคนเข้ามาอ่านแล้วเขาต้องได้ประโยชน์กลับไป เน้นเขียนบทความเชิงสร้างสรรค์ และมีเป้าหมายเพื่อช่วยแก้ปัญหาบางอย่างในสังคม เพราะข่าวหรือบทความที่พูดถึงปัญหามีเยอะเกินไปแล้ว ด้านสื่อบันเทิงคนไทยก็เก่ง เราจึงเลือกที่จะนำเสนอในสิ่งที่มาช่วยแก้ปัญหาหรือทำให้คนไม่มองเพียงคำว่าปัญหา แต่อยากชวนมองถึงแนวทางหรือวิธีการแก้ไขปัญหา



          พอทำไปเรื่อยๆ ยิ่งรู้เลยว่าจริงๆ แล้ว เรื่องที่เจ๋งๆ ไม่ว่าจะเป็นเรื่องราวของสถานที่หรือบริษัทที่มีนวัตกรรมหรือใช้นวัตกรรมในการแก้ปัญหา รวมถึงเรื่องราวของคนเก่งๆ ที่เป็นคนไทยนั้นมีอยู่เยอะมาก เพียงแต่พวกเขาเหล่านั้นไม่ได้อยู่ในกระแสหลัก เราสัมภาษณ์นักการศึกษา นักวิจัย นักเรียน นักพัฒนา คุณหมอ คนที่ได้รางวัลในเวทีระดับโลก พบว่าทุกคนต่างมีมุมมองที่น่าสนใจและสามารถเป็นบทเรียนหรือตัวอย่างให้เรานำไปปรับใช้ในชีวิตได้


          ขณะเดียวกัน เราก็เรียนรู้คนอ่านของเราผ่านการวิเคราะห์ข้อมูลหลังบ้าน (Audience Analytics) ดูสถิติผ่านทั้งทางเว็บไซต์และโซเชียลมีเดีย ว่าคนที่อ่านเรา เขาชอบอ่านบทความแนวไหน พอเข้าปีที่ 2 เราก็โฟกัสตัวตนให้ชัดขึ้นเรื่อยๆ ครับ

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ