Lifestyle

ประวัติศาสตร์ลูกเสือโลก เดินเท้าจากสุราษฎร์700กม.ถวายสักการะ

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

 กองลูกเสือร.ร.รัชประภาวิทยาคม 51 คนเดินเท้าจากสุราษฎร์ธานี 1 -25 ตุลาคมกว่า 700 กม.ถวายสักการะพระบรมศพพระบาทสมเด็จพระปรมินทรมหาภูมิพลอดุลยเดชสร้างประวัติศาสตร์

 

        นายพนัส  บุญวัฒนสุนทร   รองผู้อำนวยการสำนักพัฒนากิจกรรมนักเรียน  สำนักงานคณะกรรมการการศึกษาขั้นพื้นฐาน (สพฐ)  เปิดเผยว่า  จากการที่กิจการลูกเสือไทยได้เจริญก้าวหน้าจวบจนครบ 106  ปี  ในพุทธศักราช 2560 ในรัชสมัยพระบาทสมเด็จพระปรมินทรมหาภูมิพลอดุลยเดช   ในหลวงรัชกาลที่ 9  พระองค์ทรงมีบทบาทสำคัญยิ่งต่อกิจการลูกเสือ ทั้งลูกเสือสากล และลูกเสือชาวบ้าน  ทรงปฏิบัติราชภารกิจในฐานะกษัตริย์ในหลาย ๆ  ด้าน  

     กิจการลูกเสือเป็นกิจการที่พระองค์ทรงให้ความสำคัญเป็นอย่างยิ่ง ทรงเล็งเห็นว่ากิจการลูกเสือสอนให้เด็กมีความจงรักภักดีต่อชาติ ศาสนา และพระมหากษัตริย์ รู้จักบำเพ็ญประโยชน์ต่อผู้อื่น และ สามารถพัฒนาคนให้เป็นคนดี มีคุณธรรมเพื่อเป็นพลเมืองดีของประเทศชาติได้อย่างดียิ่ง และได้ส่งเสริมกิจกรรมลูกเสือทุกชนิดมาโดยตลอด โดยทรงจัดตั้งกองลูกเสือขึ้นในโรงเรียนจิตรลดา  

     โดยมาตรา 5 กำหนดให้คณะลูกเสือแห่งชาติ ประกอบด้วยลูกเสือทั้งปวง ผู้บังคับบัญชาลูกเสือ ผู้ตรวจการลูกเสือ กรรมการลูกเสือ และเจ้าหน้าที่ลูกเสือ มาตรา 8  คณะลูกเสือแห่งชาติมีวัตถุประสงค์เพื่อพัฒนาลูกเสือทั้งทางกาย สติปัญญา จิตใจ และศีลธรรม ให้เป็นพลเมืองดีมีความรับผิดชอบและช่วยสร้างสรรค์สังคมให้เกิดความสามัคคีและมีความเจริญก้าวหน้า

ประวัติศาสตร์ลูกเสือโลก เดินเท้าจากสุราษฎร์700กม.ถวายสักการะ
       

          ในรัชสมัยของพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัวฯ รัชกาลที่ 9 นั้นมีสิ่งที่บ่งบอกถึงพัฒนาการอันสำคัญของกิจการลูกเสือในประเทศ และนับเป็นประเทศเดียวในโลกที่มีกิจการลูกเสือประเภทนี้ คือ การก่อตั้งกิจการลูกเสือชาวบ้าน ซึ่งก่อตั้งในวันที่ 9 สิงหาคม พ.ศ.2514 ทำให้กิจการลูกเสือของไทยก้าวหน้าทั้งในระดับชาติและระดับสากล
      เพื่อเป็นการสำนึกในพระมหากรุณาธิคุณของพระบาทสมเด็จพระปรมินทรมหาภูมิพลอดุลยเดช  ในหลวงรัชกาลที่ 9  ในฐานะองค์พระประมุขของลูกเสือมาอย่างยาวนาน และเพื่อให้ลูกเสือไทยได้แสดงออกถึงความอดทน  ความแข็งแรงของร่างกาย จิตใจ ไม่ย่อท้อต่อความลำบาก และที่สำคัญเป็นการแสดงออกถึงความจงรักภักดีต่อสถาบันพระมหากษัตริย์  

ประวัติศาสตร์ลูกเสือโลก เดินเท้าจากสุราษฎร์700กม.ถวายสักการะ

         สำนักงานคณะกรรมการการศึกษาขั้นพื้นฐาน (สพฐ.)  กระทรวงศึกษาธิการ โดยสำนักพัฒนากิจกรรมนักเรียน  ร่วมกับ โรงเรียนรัชชประภาวิทยาคม สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษามัธยมศึกษาเขต 11  (สุราษฎร์ธานี-ชุมพร) โดยมี  ว่าที่ร้อยเอกภูพยงค์  คงชนะ  เป็นผู้อำนวยการโรงเรียน  ดำเนินโครงการลูกเสือไทยเดินทางไกลถวายสักการะพระบรมศพ พระบาทสมเด็จพระปรมินทรมหาภูมิพลอดุลยเดช  พระผู้เสด็จสู่สวรรคาลัย  ขึ้น  

     โดยลูกเสือจากโรงเรียนรัชประภาวิทยาคม และโรงเรียนต่าง ๆ ที่เข้าร่วมโครงการ จำนวน 1 กอง  จำนวน  51  คน  เดินทางไกลด้วยเท้าจากจังหวัดสุราษฎร์ธานี  รวมถึงประชาชนของจังหวัดต่าง ๆ  ที่ประสงค์ร่วมเดินทางไกลครั้งนี้ด้วย  ไปเข้าเฝ้าถวายสักการะพระบรมศพพระบาทสมเด็จพระปรมินทรมหาภูมิพลอดุลยเดช  ณ พระที่นั่งดุสิตมหาปราสาท พระบรมมหาราชวัง กรุงเทพมหานคร  

       เริ่มออกเดินทาง ณ จุดเริ่มต้นจังหวัดสุราษฎร์ธานี  ตั้งแต่วันที่ 1 ตุลาคม 2560 ถึงวันที่  25 ตุลาคม  2560 นับเป็นประวัติศาสตร์แห่งวงการลูกเสือของโลก ซึ่งเป็นการบูรณาการทุกรายวิชา เป็นทักษะของชีวิตมนุษยชาติในการเดินทางไกลกว่า  700 กิโลเมตร  ของกองลูกเสือโรงเรียนรัชประภาวิทยาคม  คณะผู้กำกับลูกเสือ  ผู้ปกครอง และหน่วยงานราชการ  องค์กรเอกชนทุกภาคส่วน

ประวัติศาสตร์ลูกเสือโลก เดินเท้าจากสุราษฎร์700กม.ถวายสักการะ
       

         นายพนัส  กล่าวต่อว่า การดำเนินโครงการนี้ทางสำนักพัฒนากิจกรรมนักเรียน ได้เล็งเห็นและหวังว่ากิจการลูกเสือไทยจะได้เป็นที่รู้จัก และได้เผยแพร่ถึงความจงรักภักดีต่อสถาบันพระมหากษัตริย์ไปสู่ประชาชนทุกคน และ สู่นานาอารยประเทศ  ซึ่งถือเป็นแบบอย่างที่ดีแก่เยาวชนอนาคตของชาติ และวงการลูกเสือไทยทุกคน โดยจะส่งผลให้กิจการลูกเสือก้าวหน้าต่อไปอย่าง

logoline
แท็กที่เกี่ยวข้อง

ข่าวที่น่าสนใจ