Lifestyle

'เห็ดกระดุมบราซิล'สุดยอดสมุนไพร

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

'เห็ดกระดุมบราซิล'สุดยอดสมุนไพร คุณค่าอาหารสูง-ยับยั้งมะเร็ง-เอชไอวี โดย...ธงชัย พุ่มพวง

       แม้บ้านเราสามารถเพาะขยายพันธุ์ "เห็ดกระดุมบราซิล" มาหลายปีแล้วก็ตาม แต่เพิ่งเพาะในลักษณะเชิงการแห่งแรก ที่ศูนย์พัฒนาโครงการหลวงขุนวาง ต.แม่วิน อ.แม่วาง จ.เชียงใหม่ พบเป็นเห็ดที่มีคุณค่าทางโชนณาการ และสรรพคุณทางสมุนไพรสูง ทั้งช่วยต่อต้านการเกิดเนื้องอก ทำลายและป้องกันการก่อตัวของเซลล์มะเร็ง ช่วยลดภาวะการขาดภูมิคุ้มกัน สามารถสกัดนำสารจากเห็ดชนิดนี้กำจัดเชื้อไวรัสเอชไอวีได้ด้วย

      นายอนันต์ บุญมี ผู้อำนวยการศูนย์พัฒนาโครงการหลวงขุนวาง บอกว่า ขณะนี้ศูนย์พัฒนาโครงการหลวงขุนวาง ต.แม่วิน อ.แม่วาง จ.เชียงใหม่ ได้ทดลองเพาะเห็ดกระดุมบราซิล ซึ่งเป็นการทดลองเพาะขยายในลักษณะเชิงการค้า ปรากฏว่าได้ผลที่น่าพอใจ คาดว่าคงจะได้ส่งเสริมเกษตรกรให้เพาะเห็ดบราซิลได้ในเร็วๆ นี้

       สำหรับเห็ดกระดุมบราซิล มีถิ่นกำเนิดในเมืองไพเดด ใกล้กับเมืองเซาเปาโล ประเทศบราซิล ชาวบราซิลตั้งชื่อที่มีความหมายว่าเป็นเห็ดของพระเจ้า เป็นเห็ดที่มีประโยชน์ต่อร่างกายหลายอย่าง อาทิ ช่วยต่อต้านการเกิดเนื้องอก ทำลายและป้องกันการก่อตัวของเซลล์มะเร็ง มีเยื่อใยอาหารที่ไม่ย่อยสลาย มีการดูดซับสารที่ก่อให้เกิดมะเร็งในร่างกายเอาไว้แล้วขับออกจากร่างกาย สามารถใช้ร่วมกับการรักษาของแพทย์แผนปัจจุบันที่ใช้ร่วมกับการฉายรังสี ลดการเกิดผลข้างเคียง ช่วยฟื้นฟูร่างกาย ลดความเครียด ช่วยลดภาวะการขาดภูมิคุ้มกัน สารสกัดจากเห็ดชนิดนี้สามารถกำจัดเชื้อไวรัสเอชไอวีได้

        นอกจากนี้ยังใช้บำบัดเกี่ยวกับโรคภูมิคุ้มกัน ได้แก่ รูมาตอยด์ เบาหวาน ช่วยลดระดับน้ำตาลในเลือด และโรคอื่นๆ ช่วยสนับสนุนความแข็งแรงของกระดูก มีวิตามินบี 1 บี 2 และสารตั้งต้นของวิตามินดี มีผลทำให้ลดการเกิดโรคกระดูกพรุน ปรับสมดุลความดันของโลหิต ช่วยกระบวนการย่อยอาหาร บำรุงผิวพรรณ ชะลอความชรา มีสารประกอบอื่นที่ทำให้บาดแผลหายเร็ว โดยเฉพาะอย่างยิ่งการรักษาอาการผื่นคัน ตุ่มบวม ผิวหนังถูกทำลาย และโรคผิวหนังอื่นๆ ที่สำคัญเห็ดกระดุมบราซิลมีคุณค่าทางอาหารสูง

       ด้าน อาทิตย์ บริบูรณ์ เจ้าหน้าที่ผลิตเห็ดประจำศูนย์พัฒนาโครงการหลวงขุนวาง บอกว่า เห็ดกระดุมบราซิล เป็นเห็ดท้องถิ่นอเมริกาใต้และแอฟริกา ซึ่งชาวบ้านมักจะปลูกในที่โล่ง ใช้ชาเลนจ์ กันแดด ซึ่งต่างกับเห็ดกระดุมทั่วไปที่ต้องปลูกในโรงเรือน ชาวพื้นเมืองจึงเรียกว่า "เห็ดแสงอาทิตย์" แต่หากเพาะเห็ดกระดุมบราซิลเพื่อธุรกิจจะเน้นที่โรงเรือนเหมือนกับเห็ดทั่วไป ต่อมามีการนำไปปลูกที่ประเทศญี่ปุ่น ชาวญี่ปุ่นเรียกว่า "เห็ดสาวน้อย" เพราะมีลักษณะที่สวยงาม

     "บ้านเรามีการเพาะขยายพันธุ์มาหลายปีแล้ว โดยกรมวิชาการเกษตร แต่เพิ่งนำมาทดลองเพาะพันธุ์ในเชิงการค้าครั้งแรกในประเทศไทยที่ศูนย์พัฒนาโครงการหลวงขุนวาง เมื่อกลางปี 2554 นี่เอง เป็นการปลูกในโรงเรือน ผลการทดลองปรากฏว่า ดอกเห็ดออกมาเป็นที่น่าพอใจ ตอนนี้กำลังศึกษาเพิ่มเติมถึงความเหมาะสม ก่อนที่จะเผยแพร่และสนับสนุนให้เกษตรกรนำไปปลูกต่อไป เพราะเป็นเห็ดที่มีราคาดี ปัจจุบันขายกันกิโลกรัมละ 500 บาท" นายอาทิตย์ กล่าว

      เจ้าหน้าที่ผลิตเห็ดประจำศูนย์พัฒนาโครงการหลวงขุนวาง บอกด้วยว่า เห็ดกระดุมบราซิลส่วนใหญ่จะบริโภคเพื่อเป็นยามากกว่าเป็นอาหาร เพราะมีสรรพคุณหลายอย่าง อย่างที่ผู้อำนวยการศูนย์อธิบายมาแล้ว โดยเฉพาะในเรื่องของโรคมะเร็งทุกชนิด จึงนิยมนำมาดองเพื่อบริโภคในระยาว อย่างไรก็ตาม หากจะนำมาบริโภคเป็นอาหารก็ได้ คือนึ่งเป็นผัก หรือจะผัดก็ได้มีรสชาติที่เฉพาะตัว ต่างกับเห็ดทั่วไป    

      สนข้อมูลเห็ดกระดุมบราซิลสอบถามข้อมูลเพิ่มเติมได้ที่ศูนย์พัฒนาโครงการหลวงขุนวาง โทรศัพท์ 0-5393-9102, 08-1961-8330

-----------------------------
('เห็ดกระดุมบราซิล'สุดยอดสมุนไพร คุณค่าอาหารสูง-ยับยั้งมะเร็ง-เอชไอวี โดย...ธงชัย พุ่มพวง)

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ