เด่นโซเชียล

ป่วย 'มะเร็ง' ยกบ้าน หมอสืบหาจนเจอต้นตอ มีสาเหตุมาจากสิ่งนี้?

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

รีบเช็กเลย ครอบครัวชาวจีนป่วย 'มะเร็ง' ยกบ้าน หมอสืบหาจนเจอต้นตอ มีสาเหตุมาจากสิ่งนี้? เป็นของใช้ที่มีอยู่ในทุกบ้าน พร้อมแนะวิธีป้องกัน

เรื่องราวของสาวชาวจีนชื่อ หวัง ที่แพทย์วินิจฉัยว่า เธอมีอาการป่วยเป็น "มะเร็ง" ไม่เพียงเท่านั้น คนในครอบครัวเธอทั้ง 3 คน ก็ถูกตรวจพบว่าเป็น "มะเร็ง" เช่นเดียวกัน  พ่อของเธอเสียชีวิตด้วยโรค "มะเร็ง" ลำไส้ใหญ่ พี่ชายของเธอเสียชีวิตด้วยเนื้องอกในสมอง สามีของเธอเป็น "มะเร็ง" ตับระยะสุดท้าย และเธอเป็น "มะเร็งปอด"

ครอบครัวของนางหวัง มีชีวิตที่ปกติเหมือนครอบครัวทั่วไป และพวกเขาดูแลสุขภาพมาเป็นอย่างดี เมื่อแพทย์ยืนยันว่าเธอเป็น "มะเร็ง" ยิ่งทำให้เธอสับสนว่าสาเหตุที่คนในครอบครัวนั้นเป็น "มะเร็ง" และค่อยๆ จากไปทีละคน มีสาเหตุมาจากอะไร?  เพื่อค้นหาสาเหตุที่แท้จริง ทีมแพทย์ได้ทำการทดลองจำนวนมาก และในที่สุดก็ค้นพบสารก่อ "มะเร็ง" ที่มีฤทธิ์รุนแรงคือ "อะฟลาทอกซิน" (Aflatoxin)  ปะปนอยู่บน เขียง ที่เธอใช้ประกอบอาหารในทุกๆ วัน

 

 

 

นอกจากนี้ ครอบครัวของนางหวัง ยังมีพฤติกรรมใช้ตะเกียบไม้ไผ่ และ เขียง ไม้มานานแล้ว โดยพวกเขาใช้ประกอบอาหาร ทั้งอาหารปรุงสุก และ อาหารดิบ โดยไม่ได้ทำความสะอาด ตากให้แห้ง หรือเปลี่ยนเป็นประจำ ซึ่งการกระทำเช่นนี้ก่อให้เกิดสารพิษ "อะฟลาทอกซิน" (Aflatoxin)  ที่อาจทำให้เกิดปัญหาสุขภาพร้ายแรงได้

อย่างไรก็ตาม "อะฟลาทอกซิน" (Aflatoxin)  จัดอยู่ในกลุ่มสารก่อ "มะเร็ง" ชนิดที่ 1 โดยองค์การอนามัยโลก ความเป็นพิษของมันมีความเป็นพิษมากกว่าสารหนูถึง 68 เท่า เป็นพิษมากกว่าโพแทสเซียมไซยาไนด์ ถึง 10 เท่า เพียง 1 มก. ก็ก่อให้เกิดมะเร็งได้ และถึงตายได้โดยตรงถึง 20 มก. อะฟลาทอกซินไม่มีกลิ่น ไม่มีรส และไม่มีสี

 

อุณหภูมิในการทำลาย "อะฟลาทอกซิน" (Aflatoxin) อยู่ที่ 280 องศาเซลเซียส ดังนั้นวิธีการปรุงและแปรรูปแบบเดิมๆ จึงไม่สามารถทำลายความเป็นพิษของสารพิษนี้ได้ นอกจากนี้สารพิษนี้ยังซ่อนตัวได้ง่ายในพื้นที่อยู่อาศัย เช่น ห้องครัวและห้องน้ำ

 

 

 การป้องกันสาร "อะฟลาทอกซิน" (Aflatoxin)

  1. เลือกซื้ออาหารหรือวัตถุดิบแห้งที่อยู่ในสภาพใหม่ บรรจุภัณฑ์ที่ได้มาตรฐาน ไม่มีเชื้อรา สะอาด
  2. ต้องไม่มีกลิ่นอับ ส่งกลิ่นเหม็น หรือชื้น
  3. ไม่เก็บอาหารแห้งเหล่านั้นไว้เป็นเวลานาน เพราะจะทำให้เกิดการสะสมของเชื้อราได้
  4. นำอาหารแห้งเหล่านั้นไปตากแดดจัดๆ เพราะความร้อนจากแดดจะทำให้ความชื้นลดลง

 

ข้อมูลอ้างอิงจาก : rama,docnhanh

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ