เด่นโซเชียล

เปิดอาชีพ 'แหย่ไข่มดแดง' รายได้ดีช่วงหน้าแล้ง ราคาพุ่งสูงถึงโลละ 1,000 บาท

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

เปิดอาชีพ 'แหย่ไข่มดแดง' ขายรายได้ดี อาชีพเสริมช่วงหน้าแล้ง ราคาพุ่งสูงถึงกิโลกรัมละ 1,000 บาท ชาวบ้านลั่นหาได้เท่าไหร่ก็ไม่พอขาย

16 มี.ค. 67 ผู้สื่อข่าวจังหวัดปราจีนบุรีรายงานว่า ช่วงหน้าร้อน-แล้งนี้ พบชาวบ้านคลองร่วม ต.ลาดตะเคียน อ.กบินทร์บุรี จ.ปราจีนบุรี ใช้เวลาว่างออกบริเวณหา "แหย่ไข่มดแดง" ตามถนนหนทางสายต่าง ๆ ขาย เพิ่มรายได้ในครัวเรือนในช่วงหน้าร้อน

แหย่ไข่มดแดง

โดยชาวบ้านจะขับขี่มอเตอร์ไซค์ และมอเตอร์ไซค์พ่วงข้าง ไปตามถนนนอกหมู่บ้านที่มีต้นไม้ใหญ่ เพื่อหารังมดแดง และ "แหย่ไข่มดแดง" ขาย นอกจากนี้ ยังนำมาเป็นเมนูอาหารพื้นบ้านได้หลากหลาย

 

แหย่ไข่มดแดง

โดย มดแดง มักจะทำรังอยู่บนต้นไม้ใหญ่ ตามหัวไร่ ปลายนาและริมถนน ช่วงเดือนมีนาคม ถึง เดือนพฤษภาคม มดแดงจะออกไข่ ชาวบ้านนิยมออกหา "แหย่ไข่มดแดง" มาขายให้กับพ่อค้าแม่ค้าตามตลาดนัด โดยรับซื้อไข่มดแดงกิโลกรัมละ 500 บาท

 

ถ้ามีแต่ตัวอ่อนขาวๆ จะซื้อแพงกว่านี้ และยังนำมาปรุงเป็นเมนูอาหารพื้นบ้านในครัวเรือนได้อีกด้วย

นายนรา กัณหาวาปี กล่าวว่า ทุกปีตนและเพื่อนบ้าน 2-3 คน จะออกมาหา "แหย่ไข่มดแดง" ตามถนน ตั้งแต่ช่วงเดือนมันาคมไปจนถึงเดือนพฤษภาคม ซึ่งจะขี่รถพากันตระเวนหา "แหย่ไข่มดแดง" ไปขายให้กับพ่อค้าแม่ค้าตามตลาดนัด ถ้าไข่สวยๆ ราคาพุ่งสูงถึง กิโลกรัมละ 1,000 บาท ในหนึ่งวันหา "แหย่ไข่มดแดง" ได้คนละประมาณ 3 กิโลกรัม

แหย่ไข่มดแดง

 

วิธีการ "แหย่ไข่มดแดง"  มีอุปกรณ์ 2 อย่างที่หาได้ตามพื้นบ้าน คือ มีไม้ไผ่ยาว 4 เมตร มีถุงปุ๋ยหรือสวิง มัดที่ปลายไม้แล้วแหย่ที่รังมดแดง ไข่มดแดง ก็จะร่วงใส่ในถุงปุ๋ยหรือสวิง

 

จากนั้นจะนำเอามาใส่ถังที่มีแป้งมันอยู่ข้างใน  หรือบางคนอาจนำมาใส่ถังน้ำ  เมื่อ ไข่มดแดง คลุกกับแป้งมันหรือน้ำเปล่า มดแดงก็จะหนีออกไปเหลือไว้แต่ ไข่มดแดง เมนูอาหารพื้นบ้านยอดนิยมจากไข่มดแดง คือ ยำไข่มดแดง ชุบไข่ทอด ทอดไข่ใส่ชะอม แกงใส่ผักหวานป่า

 

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ