เด่นโซเชียล

'ไข่ดาว' ร้านอาหารตามสั่ง โรยพริกไทยสุดน่ากิน พอรู้ความจริง ถึงกับกินไม่ลง

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

สาวดีใจ 'ไข่ดาว' ร้านอาหารตามสั่ง โรยพริกไทยสุดน่ากิน พอลองดูกลับเป็นสิ่งนี้ ถึงกับกินไม่ลง กลัวเป็นมะเร็ง

กลายเป็นเรื่องถกเถียงในโลกออนไลน์ หลังมีสาวรายหนึ่งโพสต์ภาพ ไข่ดาว ที่เธอสั่งมาจากร้านอาหารตามสั่ง เปิดออกมาชื่นชมที่ร้านใจดีโรยพริกไทยมาให้ ดูแล้วน่ากินสุดๆ แต่พอลองมองดูดีๆ ถึงกับต้องผงะ เพราะความจริงแล้วไม่ใช่พริกไทย แต่ดันเป็นสิ่งนี้ถึงกับกินไม่ลง กลัวเป็นมะเร็งขึ้นมาทันที

ผู้ใช้เฟซบุ๊กรายหนึ่ง โพสต์ภาพ ไข่ดาว ในกลุ่ม พวกเราคือผู้บริโภค ซึ่งในภาพจะเห็น ไข่ดาว สุดน่ากิน โรยพริกไทยอยู่ แต่ความจริงแล้วสิ่งนั้นไม่ใช่พริกไทย โดยเธอเขียนแคปชั่นไว้ว่า "ใครเห็นก็ว่าโรยพริกไทย แต่ไม่เลย ไข่ดาวทอดน้ำมันเก๊าเก่า ฟองละ 10 บาท ไม่เสียดายเงินแต่ไม่กล้ากิน"

 

ไข่ดาว

 

ไข่ดาว

 

หลังเรื่อง ไข่ดาว ดังกล่าว ถูกแชร์ไปในโลกออนไลน์ ชาวเน็ตต่างเข้ามาวิพากษ์วิจารณ์มากมาย หลายคนมองว่าร้านควรรักษาความสะอาด และเปลี่ยนน้ำมันใหม่ ทำแบบนี้ลูกค้าหายแน่นอน ใครจะไปอยากกินของที่ไม่ได้คุณภาพ

 

ไข่ดาว

 

 

น้ำมันเก่าใช้ซ้ำอันตรายอย่างไร

น้ำมันเก่าจะมีการเปลี่ยนแปลงทางกายภาพที่เกิดขึ้นกับสี และกลิ่นของน้ำมัน เมื่อใช้ทอดซ้ำเป็นเวลานานๆ ยังเกิดการเปลี่ยนแปลงทางเคมี โดยน้ำมันทอดซ้ำที่เสื่อมสภาพจะมีสารพิษอันตรายเกิดขึ้น 2 ตัว คือ

  • โพลาร์ (Polar compounds) เป็นสาเหตุทำให้เกิดโรคความดันโลหิตสูง
  • โพลีไซคลิก อะโรมาติก ไฮโดรคาร์บอน (PAHs) เป็นสารที่ก่อให้เกิดโรคมะเร็ง

 

สารพิษทั้ง 2 ตัว ที่พบในน้ำมันเสื่อมสภาพมีผลการทำให้อัตราการตายของเซลล์เพิ่มขึ้น ดังนั้นอาหารที่ทอดจากน้ำมันทอดซ้ำ เสื่อมสภาพจะทำให้ผู้บริโภคมีความเสี่ยงที่จะเป็นโรคร้ายสูงขึ้นด้วย สารโพลีไซคลิก อะโรมาติก ไฮโดรคาร์บอน (PAHs) เป็นสารที่ก่อให้เกิดโรคมะเร็ง 

 

ไข่ดาว

 

 

 

 

 

 

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ