เด่นโซเชียล

ชาวบ้าน ผวา บ่อเลี้ยงแตก 'จระเข้' หลุดออกจากฟาร์มกว่า 10 ตัว

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

ชาวบ้าน ผวา บ่อเลี้ยงแตก 'จระเข้' หลุดออกจากฟาร์มกว่า 10 ตัว ตัวใหญ่สุดที่หลุดไป น้ำหนักกว่า 100 กิโลกรัม เตือนประชาชนในพื้นที่ระวัง

14 มีนาคม 2567 เวลา 14.30น. พ.ต.ท.โสภาส ถนนทิพย์ สวป.สภ.เมืองสมุทรสาคร รับแจ้งเหตุมี "จระเข้" หลุดออกจากบ่อในพื้นที่ตำบลคอกกระบือ อ.เมือง จ.สมุทรสาคร จึงรุดไปตรวจสอบพร้อมด้วยเจ้าหน้าที่ที่เกี่ยวข้อง

 

จระเข้หลุด

โดยเมื่อผู้สื่อข่าวเดินทางไปยัง บ่อเพาะเลี้ยง "จระเข้" ที่เกิดเหตุ ตั้งอยู่ที่ ม.5 ต.คอกกระบือ อ.เมือง จ.สมุทรสาคร มีพื้นที่ประมาณ 35 ไร่ ได้รับใบอนุญาตให้ค้าสัตว์ป่าที่ได้จาการเพาะพันธุ์ และมีจำนวนตามที่แจ้งเมื่อวันที่ 29 ตุลาคม 2564 จำนวน 146 ตัว

โดยบ่อที่เลี้ยงเป็นบ่อปูน ขนาด 30 x 30 เมตร สูง 2 เมตร รอบเป็นบ่อเลี้ยงปลาขนาดใหญ่ที่อยู่ในพื้นที่เดียวกัน ส่วนสาเหตุที่ "จระเข้" หลุดออกมาจากบ่อเลี้ยงนั้น ทางผู้เพาะเลี้ยงให้ข้อมูลว่า น่าจะเกิดในช่วงใกล้ๆ 6 โมงเช้า ของวันที่ 14 มีนาคม 2567 ที่ผ่านมา เนื่องจากกำแพงด้านหนึ่งของบ่อทรุดตัวลงมาเป็นช่อง แต่ใหญ่พอที่ "จระเข้" จะหลุดมาได้

จระเข้

 

จากนั้น "จระเข้" จึงออกจากบ่อแล้วลงไปยังบ่อเลี้ยงปลา ซึ่ง "จระเข้" ที่หลุดนั้นก็มีหลายขนาด ใหญ่ที่สุดน้ำหนักมากกว่า 100 กิโลกรัม หลังเกิดเหตุเจ้าของฟาร์มได้ประสานไปยังเจ้าหน้าที่ เพื่อกันพื้นที่บริเวณรอบๆ ที่จระเข้หลุดออกไป เพื่อป้องกันอันตรายกับประชาชนที่อยู่บริเวณใกล้เคียง พร้อมให้ลูกน้องช่วยกันจับจระเข้ที่หลุดออกไป

โดยใช้วิธีวางกำลังรอบๆ บ่อ สังเกตการณ์ขึ้นมาเหนือน้ำ ใช้ปืนยิงยาสลบ และจับนำเข้าบ่อ จนกระทั่งจับได้อย่างต่อเนื่อง อีกทั้งยังมีเจ้าหน้าที่ฝ่ายปกครองอำเภอเมืองสมุทรสาคร ช่วยเฝ้าสังเกตการณ์ตลอด ซึ่งล่าสุดเมื่อช่วงเย็นที่ผ่านมา ก็จับกลับคืนบ่อได้ถึง 14 ตัว แต่เชื่อว่ายังมีเหลืออีก จึงได้วางกำลังเฝ้าดูกันต่อไปตลอด 24 ชั่วโมง

 

จระเข้หลุด

ด้านนายกุณสมบัติ ศิริสมบัติ ประมงจังหวัดสมุทรสาคร บอกว่า การที่จะเลี้ยง "จระเข้" นั้นต้องตรวจสอบสภาพพื้นที่ก่อนว่าบ่อมีความแข็งแรงเพียงพอไหม ทางรัฐจึงจะอนุญาตให้เลี้ยงได้ เช่นเดียวกัน ก่อนเขาจะเลี้ยงก็ไปขออนุญาตและเราก็มาตรวจสอบว่าเลี้ยงจระเข้ได้ก็เลยอนุญาตให้

จระเข้หลุด

โดย "จระเข้" ที่หลุดออกไปยาวประมาณ 3.5 - 4 เมตร หากประชาชนที่อยู่ใกล้เคียง ถ้าพบเจอก็แจ้งเจ้าหน้าที่ได้ที่สำนักงานประมงจังหวัดสมุทรสาคร หรือหน่วยงานปกครองท้องถิ่นในพื้นที่ ทางเราจะรีบจับ "จระเข้" ที่เหลือให้เร็วที่สุด เพื่อไม่ให้เกิดผลกระทบกับประชาชนที่อยู่ในพื้นที่ พร้อมกันนี้ก็จะมีการประสานไปยังทีมจับจระเข้ให้เข้ามาร่วมด้วย

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ