เด่นโซเชียล

สรุปดราม่า 'ข้อสอบ' จับคีย์เวิร์ดสุดอึ้ง คำถามแรงโซเชียลวิจารณ์สนั่น

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

สรุปดราม่า 'ข้อสอบ' โรงเรียนมัธยมวัดธาตุทอง จับคีย์เวิร์ดสุดอึ้ง คำถามแรงโซเชียลวิจารณ์สนั่น ล่าสุดเสียงแตกไม่เหมาะสมหรือปิดกั้นความคิดเด็ก

ดราม่าแรงสนั่นวงการศึกษา หลังในโซเชียลมีการแชร์ภาพ ข้อสอบ ปลายภาคของโรงเรียนมัธยมวัดธาตุทอง ที่เป็นการสอบพูดปากเปล่า โดยจะให้นักเรียนจับคีย์เวิร์ดต่างๆ ที่กำลังเป็นกระแสในยุคนี้ เปลี่ยนจากการสอบแบบกาคำตอบทั่วไป

 

ให้นักเรียนได้แสดงความคิดเห็นอย่างเปิดกว้าง โดยเรียกข้อสอบนี้ว่า "ข้อสอบสาระร่วมสมัย" แต่ที่กลายเป็นดราม่าขึ้นมานั้น เพราะแต่ละคีย์เวิร์ดส่งผลกระทบต่อจิตใจสำหรับคนบ้างกลุ่ม จนมีการวิจารณ์ว่าไม่เหมาะสมที่จะให้มีการสอบครั้งนี้

 

 

เริ่มต้นเมื่อวันที่ 8 มี.ค. 2567 มีการแชร์ภาพ ข้อสอบ ของโรงเรียนมัธยมวัดธาตุทอง ภาคเรียนที่ 2 ปีการศึกษา 2566 ของ วิชาสาระร่วมสมัย ของชั้น ม. 6 โดยในข้อสอบระบุว่า 

 

  1. ข้อสอบฉบับนี้เป็นข้อสอบแบบพูดปากเปล่า (Oral Test) ในรูปแบบ Keyword มีจํานวนทั้งสิ้น 50 ข้อ 
  2. นักเรียนจะเป็นผู้สุ่มเลือกข้อสอบเอง (โดยการจับฉลาก) นักเรียนมีเวลาอธิบาย Keyword  3 นาที และหลังจากพูดจบ จะมีคําถามจากครูผู้สอน 2 คําถาม และมีเวลาในการตอบคําถามอีก 2 นาที
  3. Keyword จะมีความเกี่ยวข้องกับข่าวสาร ข้อมูล เหตุการณ์ที่เป็นประเด็นในประเทศไทย ในสังคมโลก ที่เกิดขึ้นระหว่าง ปี พ.ศ. 2565-2566 
  4. สอบวันที่ 11 - 12 มีนาคม พ.ศ. 2567 เวลา 09.00 - 15.00 น. นักเรียนจะเลือกมาสอบวันไหนเวลาไหนก็ได้ตามลําดับคิว และ นักเรียนมีโอกาส 2 รอบ ในการตอบคําถาม 
  5. กรุณาแต่งกายและปฏิบัติตนตามระเบียบเครื่องแต่งกายและทรงผมโรงเรียนมัธยมวัดธาตุทอง (ชุดนักเรียน)

 

ข้อสอบ

 

 

สำหรับ Keyword ใน ข้อสอบ จะเกี่ยวข้องกับ ข่าวสารเหตุการณ์ที่เป็นประเด็นในประเทศไทยและสังคมโลก เช่น 112 ,ลี้ภัยทางการเมือง, เสรีทรงผม, เสรีเครื่องแบบนักเรียน, ทลายทุนผูกขาด, ไม่นับถือศาสนา, ค่าแรงขั้นต่ำ, อำนาจนิยมในโรงเรียน, Digital Wallet, สถาบันพระมหากษัตริย์กับสังคมไทย, การสมรสเท่าเทียม, กัญชาเสรี, พุทธพาณิชย์ และ Soft Power เป็นต้น

 

หลังจาก ข้อสอบ ดังกล่าวมีการแชร์ในโซเชียล เสียงก็แตกเป็น 2 ฝั่งทันที ด้านหนึ่งชื่นชมบอกว่าแต่ละหัวข้อน่าสนใจมาก แต่อีกด้านหนึ่งมองว่าบางคีย์เวิร์ดดูไม่เหมาะสม และดูสร้างความเกลียดชัง และแอบคล้ายนโยบายของพรรคการเมืองพรรคหนึ่ง

 

ล่าสุด ว่าที่ร้อยตรี ธนุ วงษ์จินดา เลขาธิการคณะกรรมการการศึกษาขั้นพื้นฐาน กล่าวว่า กระทรวงศึกษาธิการรับทราบแล้ว และได้สั่งการให้สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษา มัธยมศึกษา (สพม.) กทม.เขต 2 ตรวจสอบข้อเท็จจริง และรายงานให้ทราบภายใน 7 วัน ในระหว่างนี้ให้สั่งยกเลิก ข้อสอบ วิชาสาระร่วมสมัย ของชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 6 เด็ดขาด ขณะเดียวกันก็ไปทำความเข้าใจกับครูที่ออกข้อสอบวิชานี้ด้วย

 

โดย ข้อสอบ ชุดดังกล่าวมาจาก ครูก้าวกรณ์ สุขเสงี่ยมกุล ครูโรงเรียนมัธยมวัดธาตุทอง ซึ่งเคยมีประเด็นดราม่าเรื่องการสอบมาแล้ว เมื่อปี 2565 อาจารย์ก้าวกรณ์ อธิบายเรื่องการให้คะแนนว่า ต้องการให้นักเรียน พูดอยากพูดอะไรก็พูดออกมา ไม่ว่าจะอภิปราย โต้แย้ง ด้วยเหตุผล หลักฐาน ข้อเท็จจริง เพราะต้องการให้เด็กกล้าพูดและกล้าแสดงออก

 

 

ข้อสอบ

 

 

 

 

 

 

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ