เด่นโซเชียล

เสี่ยใหญ่ใจบุญ บวชลูกชาย หัวแก้หัวแหวน 2 คน ทุ่มเงินโปรยทาน 2 แสนบาท

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

เสี่ยใหญ่เมืองสีคิ้วใจบุญ 'บวช' ลูกชายหัวแก้หัวแหวน 2 คน ทุ่มเงินโปรยทาน 2 แสนบาท แจกข้าวสารให้ชาวบ้านกว่า 2 ตัน พร้อมเผยสาเหตุที่แจกหนักจัดใหญ่ขนาดนี้

ชาวบ้านแห่ร่วมบุญ "บวชพระ" แน่นวัดบ้านโคกมูลตุ่น หมู่ 3 ต.มิตรภาพ อ.สีคิ้ว จ.นครราชสีมา หลังเสี่ยใหญ่ใจบุญแห่งเมืองสีคิ้ว จัดงานบุญบวชลูกชายหัวแก้วหัวแหวน 2 คน งานนี้แจกหนักจัดใหญ่ ทุ่มเงินโปรยทาน 2 แสนบาท แจกข้าวสารให้ ชาวบ้าน กว่า 2 ตัน

 

บวชนาค

 

10 มีนาคม 2567 ชาวบ้านแห่ร่วมงานบุญใหญ่ "บวชนาค" คู่ คือนาย จุลดิส ใจทน และ นายกฤษฏา ใจทน ลูกชาย หัวแก้หัวแหวน ของนายชม ใจทน เสี่ยใหญ่เจ้าของเต้นท์รถมือสอง สีคิ้วรวมรถ มุมรถสวย อำเภอสีคิ้ว จังหวัดนครราชสีมา

 

 

งานจัดขึ้นที่บ้านเลขที่ 555 / 55 หมูที่ 1 ตำบลมิตรภาพ อำเภอสีคิ้ว จังหวัดนครราชสีมา โดยมีนายประเสริฐ จันทรรวงทอง รัฐมนตรีว่าการกระทรวงดิจิทัลเพื่อเศรษฐกิจและสังคม มาเป็นประธาน และมีนายปรีชา จันทรรวงทอง นายกเทศมนตรีเมืองสีคิ้ว , ดร.จุรีพร เมฆินไกรลาศ กลุ่มฟอร์เวิร์ด , นายวิชัย สุวรรณศิลา นายกสมาคมรถยนต์ใช้แล้ว ตลอดจน ครอบครัว ญาติพี่น้อง มิตรสหาย แขกผู้มีเกียรติ และชาวบ้านในพื้นที่ เข้าร่วมงานกันอย่างคึกคัก

 

บวชนาค

ซึ่งงานนี้ มีการร่วมสมทบสะพานบุญสร้าง อานิสงส์ ในพิธี บวชนาค และ พิธีอุปสมบท ด้วยการตั้งโรงทานแจกข้าวสาร น้ำหนักกว่า 2 ตัน เพื่อช่วยเหลือ แบ่งเบาภาระค่าใช้จ่าย และบรรเทาความเดือดร้อนให้กับชาวบ้านที่มาร่วมในงาน ได้สุขใจทั้งผู้ให้และผู้รับ

 

 

 

แจกข้าวสาร

ไฮไลต์ หลังจากพากันร่วมขบวนแห่ นาค ไปยังวัดบ้านโคกมูลตุ่น หมู่ 3 ต.มิตรภาพ อ.สีคิ้ว จ.นครราชสีมา เวียนรอบโบสถ์จนครบ 3 รอบแล้ว ก็ถึงคิวการ โปรยทาน โดยก่อนที่นาคจะเข้าโบสถ์ จะทำการโปรยทานด้วยเหรียญ โปรยทาน เสียก่อน เปรียบเสมือนการแสดงความตั้งใจจริงของ  นาค ที่จะศึกษาเรียนรู้ธรรมะ และพร้อมที่จะสละแล้วซึ่งสินทรัพย์และกิเลสทั้งปวง พร้อมที่จะนำพาหัวใจอันบริสุทธิ์ศึกษาบวชเรียนและเผยแผ่พระพุทธศาสนา

ซึ่งงานนี้ เจ้าภาพงานบวชได้จัดเตรียมเงินทั้งเหรียญทั้งแบงค์ รวมกว่า 200,000 บาท ไว้โปรยทาน ให้กับผู้มาร่วมบุญหลายร้อยคนที่ต่างตั้งตายืนรอกันหน้าโบสถ์จนแน่นขนัด

โปรยทาน

ทุกคนยอมเบียดเสียด กางร่วม ชูมือเป็นสัญญาณ พร้อมส่งรอยยิ้มบอก นาค ให้โยนเหรียญมาให้ พอนาคและเจ้าภาพช่วยกันโปรยทานก็จะเรียกเสียงเฮ แห่กันมาแย่งคว้าเหรียญและแบงค์ธนบัตรโปรยทานกันอย่างคึกคักสนุกสนาน

โปรยทาน

ซึ่งใครที่ได้เหรียญ โปรยทาน จำนวนมากก็จะนำไปใช้ ในขณะที่บางคนจะเก็บไว้บูชาที่บ้านเพื่อความเป็น สิริมงคล หรือเก็บใส่กระเป๋าสตางค์ไว้ตามความเชื่อที่ว่า จะได้มีความเจริญรุ่งเรือง ทำมาค้าขึ้น โดยหลังจากนาคโปรยทานเสร็จก็จะเข้าไปประกอบพิธีอุปสมบทต่อหน้าพระประธานในโบสถ์จนเสร็จพิธี นับเป็นอีกหนึ่งสีสันไฮไลต์ที่ไม่เคยจางหายในงานอุปสมบทของพี่น้องชาวไทย

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ