เด่นโซเชียล

'ท่าอากาศยานไทย' ชี้แจงดราม่า 'สนามบิน' คิดค่าเรียกแท็กซี่แพงจุก

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

'ท่าอากาศยานไทย' หรือ บริษัท ท่าอากาศยานไทย จำกัด ชี้แจงดราม่า 'สนามบิน' คิดค่าเรียกแท็กซี่แพงจุกๆ จนต่างชาติบ่นสนั่นโซเชียล

จากดราม่าที่ สนามบิน คิดค่าเรียกแท็กซี่แพงจุกๆ จนต่างชาติบ่นสนั่นโซเชียล ล่าสุด ท่าอากาศยานไทย ชี้แจงแบบนี้ บริษัท ท่าอากาศยานไทย จำกัด (มหาชน) ทอท. มิได้นิ่งนอนใจในเหตุการณ์ที่เกิดขึ้นดังกล่าว และขอชี้แจงข้อเท็จจริงว่าการเก็บค่าธรรมเนียม 50 บาท เป็นไปตามประกาศกฎกระทรวงคมนาคม ซึ่งเป็นการอำนวยความสะดวกให้แก่ผู้โดยสารได้รับบริการที่สะดวกสบายและปลอดภัย

 

ท่าอากาศยานไทย กล่าวต่อว่า เนื่องจากแท็กซี่ที่อยู่ภายใต้การควบคุมของ สนามบิน จะมีการลงทะเบียนรายละเอียดของชื่อผู้ขับขี่และหมายเลข ทะเบียนรถไว้อย่างเป็นระบบ ทำให้สามารถตรวจสอบได้ง่ายหากผู้โดยสารมีปัญหาในการใช้บริการหรือลืมทรัพย์สินไว้

 

อีกทั้งยังป้องกันปัญหาการโกงมิเตอร์ และเป็นการยืนยันว่าผู้โดยสารจะได้ใช้บริการแน่นอนเนื่องจากรถแท็กชื่ ไม่สามารถปฏิเสธผู้โดยสารได้ ไม่ว่าผู้โดยสารจะเดินทางในระยะใกล้หรือไกลจากท่าอากาศยาน ขณะที่ผู้ขับขี่ผ่านการอบรมเรื่องการให้บริการ

 

รวมทั้งมีการตรวจสอบเข้มข้น และมีการกำหนดบทลงโทษที่ข้มงวดจากกรมการขนส่งทางบกสำหรับอัตราค่าบริการสัมภาระเป็นไปตามประกาศกระทรวงคมนาคม เรื่อง กำหนดอัตราค่าบริการอื่น

 

สนามบิน

 

อ่านข่าวที่เกี่ยวข้อง : 'ไทย' งามหน้า ค่าเรียกแท็กซี่สนามบินแพงจุก ต่างชาติงงประเทศอื่นไม่เห็นมี

 

 

 

 

ท่าอากาศยานไทย เผยว่า กรณีการจ้างโดยมีบริการพิเศษสำหรับรถยนต์รับจ้างบรรทุกคนโดยสารไม่เกินเจ็ดคน (TAXI-METER) ที่จดทะเบียนในเขตกรุงเทพมหานคร พ.ศ.2563 ซึ่งมีผลบังคับใช้ตั้งแต่วันที่ 17 พฤตจิกายน 2563 เฉพาะการใช้บริการรถแท็กซี่จาก ทสภ.และ ทดม. หรือการเรียกใช้บริการจากสถานที่อื่นไปยังท่อากาศยานทั้งสองแห่งเท่านั้น

 

โดยอัตราค่าสัมภาระที่จะเก็บมีรายละเอียดการเก็บค่าสัมภาระเพิ่มดังนี

 

1. สัมภาระขนาดใหญ่หรือกระเป้าเดินทางที่มีขนาดความกว้าง ยาว หรือสูงด้านใดด้านหนึ่งเกินกว่า 26 นิ้วขึ้นไป ให้เก็บค่าบริการขึ้นละไม่เกิน 20 บาท

 

2. สัมภาระขนาดเล็กหรือกระเป๋าเดินทางที่มีขนาดความกว้าง ยาว หรือสูงด้านใดด้านหนึ่งไม่เกิน 26 นิ้ว แต่มีจำนวนหลายชิ้น ให้เก็บค่าบริการชิ้นที่ 3 ขึ้นไป ชิ้นละไม่เกิน 20 บาท

 

3. อุปกรณ์การกีฬา ถุงกอล์ฟ รถจักรยาน วินด์เชิร์ฟ หรือเครื่องดนตรี มีขนาดตั้งแต่ 50 นิ้วขึ้นไป ให้เก็บ ค่าบริการชิ้นละไม่เกิน 100 บาท

 

4. สัมภาระเป็นสินค้า สิ่งของ อุปกรณ์ เครื่องมือ ที่บรรจุกล่องและที่มีได้มีการบรรจุกล่อง แต่มีการมัดรวมหรือหีบห่อรวมกันไว้ มีขนาดตั้งแต่ 50 นิ้วขึ้นไป ให้เรียกเก็บค่บริการที่บรรจุกล่อง มัดรวมหรือหีบห่อชิ้นละไม่เกิน 100 บาท 

 

ท่าอากาศยานไทย ย้ำว่าการเก็บค่าธรรมเนียมเพิ่มเติม มิใช่เป็นรายได้ของ ทอท. แต่อย่างใด แต่เป็นรายได้โดยตรงของผู้ขับขี่รถแท็กซี่ ซึ่งเป็นไปตามข้อกำหนดของกรมการขนส่งทางบกตามกฎหมาย เพื่อช่วยเหลือผู้ชับขี่ที่ประสบปัญหารายได้ไม่เพียงพอกับค่าใช้จ่าย และเป็นการชดเชยให้ผู้ขับขี่ เนื่องจากต้องเข้าคิวรอคอยเพื่อรับผู้โดยสารเป็นเวลานาน ซึ่งมิใช่เป็นข้อกำหนดของ ทอท.

 

สนามบิน

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ