เด่นโซเชียล

สุดอึ้ง ตาชาวเยอรมันวัย 62 ปี ฉีดวัคซีนป้องกัน 'โควิด-19' ทั้งหมด 217 เข็ม

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

สุดอึ้ง ตาชาวเยอรมันวัย 62 ปี ฉีดวัคซีนป้องกัน 'โควิด-19' ทั้งหมด 217 เข็ม จนนักวิจัยต้องเชิญตัวร่วมวิจัย 'ภูมิคุ้มกัน'

6 มี.ค.2567 สื่อต่างประเทศรายงานเรื่องราวสุดอึ้ง ของคนไข้ชายชาวเยอรมันรายหนึ่ง ที่เขาได้รับ วัคซีน ป้องกัน "โควิด-19" ทั้งสิ้น 217 เข็ม ภายในระยะเวลา 29 เดือน โดยเหตุกาณ์ดังกล่าวนี้ ไม่ได้เกี่ยวข้องกับการวิจัยทางการแพทย์ใดๆ แต่เกิดจากความต้องการส่วนตัวของเขาเอง 

 

วัคซีนโควิด-19

อ่านข่าวต้นฉบับคลิกที่นี่ 

ดร.คิลแลน โชเบอร์ จากภาควิชาจุลชีววิทยาของมหาวิทยาลัยแอร์ลังเกน-นูเรมเบิร์ก เผยว่า พวกเขาทราบเกี่ยวกับชายดังกล่าวผ่านบทความในหนังสือพิมพ์ จากนั้นติดต่อเขา และเชิญเขาให้เข้ารับการทดสอบต่างๆ ในแอร์ลังเงิน ชายรายดังกล่าวตอบรับคำเชิญ สนใจที่จะเข้าร่วม


ชายรายดังกล่าว ได้ให้ตัวอย่างเลือด และน้ำลายแก่ ทีมวิจัย โดยทาง ทีมวิจัยทดสอบตัวอย่างเลือดแช่แข็งของเขา ที่ถูกเก็บไว้ในช่วงไม่กี่ปีที่ผ่านมา นอกจากนี้พวกเขายังสามารถเก็บตัวอย่างเลือดของชายคนนี้ หลังได้รับวัคซีนเพิ่มเติมระหว่างการศึกษาด้วย โดยเขายืนกรานสมัครใจที่จะรับ วัคซีน ป้องกัน "โควิด-19" เอง

"เราสามารถใช้ตัวอย่างเหล่านี้เพื่อศึกษาว่า ระบบภูมิคุ้มกันมีปฏิกิริยาอย่างไรต่อการฉีดวัคซีน"
 

ดร.คิลแลน โชเบอร์  เผยว่าครั้งแรกรู้สึกกังวลว่า การกระตุ้นระบบภูมิคุ้มกันมากเกินไป โดยการให้ วัคซีน ซ้ำๆ อาจทำให้เซลล์บางเซลล์เหนื่อยล้า เสียหายได้  แต่นักวิจัยไม่พบหลักฐานว่าเรื่องดังกล่าวเกิดขึ้นในชายวัย 62 ปี รายนี้ และไม่มีรายงายว่าเขาเคยติดเชื้อ "โควิด-19" มาก่อน


ผลวิจัยเผยลงในวารสาร The Lancet Infectious Diseases ระบุว่า เราไม่สามารถยืนยันอย่างเป็นทางการได้ว่า การฉีดวัคซีนจำนวนมากเช่นนี้ จะเป็นกลยุทธ์ในการเพิ่มภูมิคุ้มกันภายในร่างกาย จากการศึกษาวิจัยชายวัย 62 ปี รายดังกล่าว ยังไม่เพียงพอที่จะสามารถสรุปผลและเผยแพร่ต่อสาธารณะชนได้ 

"การวิจัยในปัจจุบันบ่งชี้ว่า การฉีดวัคซีน 3 โดส ควบคู่ไปกับการฉีดวัคซีนเสริมตามปกติสำหรับกลุ่มเสี่ยง ยังคงเป็นแนวทางที่นิยม ไม่มีข้อบ่งชี้ว่าจำเป็นต้องมีวัคซีนเพิ่มเติม" 
 

ข้อมูลอ้างอิงจาก : BBC 

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ