เด่นโซเชียล

เคสสุดช็อก ผู้ป่วย พบแพทย์หลังอาการสมองเสื่อม เจอสิ่งนี้ฝังใน สมอง กว่า 20 ปี

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

เคสสุดช็อก "ผู้ป่วย" พบแพทย์หลังมีอาการความจำเสื่อม ผลสแกนถึงกับช็อก เพราะเจอสิ่งนี้ใน สมอง อึ้งหนักกว่าเดิมสิ่งแปลกปลอมนี้ฝังใน สมอง มากว่า 20 ปี

"ผู้ป่วย" ชายวัย 74 ปี จากมณฑลเสฉวน ประเทศจีน ไปหา หมอ หลังมีอาการหลงๆ ลืมๆ และมีปัญหาเกี่ยวกับ ความทรงจำ  โดยเขาคาดว่าน่าจะเป็นเพราะโรคหลอดเลือดโป่งพอง หลังหมอตรวจวินิจฉัยเผยผลสแกนทำ ช็อก พบเข็มสีทอง ขนาดประมาณ 2 นิ้ว อยู่ในหลอดเลือดในสมองหลังตาขวา

 

เข็มในสมอง

โดยทางครอบครัว "ผู้ป่วย" เผยว่า ก่อนหน้านี้เมื่อ 20 ที่ผ่านมา ตัว "ผู้ป่วย" เคยเข้ารับการรักษาอาการป่วยไมเกรน ด้วยการ ฝังเข็ม แต่อาจเกิดอุบัติเหตุระหว่างการรักษา เข็มอาจหักและฝังอยู่ใน สมอง ของผู้ป่วยและเคลื่อนเข้าไปอยู่ในบริเวณดังกล่าว 

 

 

หลังการตรวจพบสิ่งแปลกปลอมใน สมอง ของ "ผู้ป่วย" ทีมแพทย์ได้เร่งรักษา โดยการใช้กล้องจุลทรรศน์ ส่องผ่าตัด สมอง เพื่อนำเศษชิ้นส่วนของเข็มออกมา เพื่อลดอันตรายที่สิ่งแปลกปลอมจะไปส่งผลกระทบต่อหลอดเลือด และระบบประสาท สมอง หลังการผ่าตัด "ผู้ป่วย" รายดังกล่าวฟื้นตัวได้ดีและในอีก 10 วันต่อมาสามารถเครื่องช่วยหายใจออกได้ 

อย่างไรก็ตาม มีรายงานว่า "ผู้ป่วย" เสียชีวิตในอีก 3 สัปดาห์ต่อมาหลัง การผ่าตัด  โดยแพทย์ระบุว่า "ผู้ป่วย" เสียชีวิตจากการติดเชื้อในปอด สันนิษฐานว่าอาจเกี่ยวข้องกับการหมดสติระหว่างการผ่าตัด  

 

ทั้งนี้แพทย์วินิจฉัยว่า เขาเป็น โรคหลอดเลือดโป่งพองผิดปกติ Pseudoaneurysm มีเลือดไหลออกมาจากหลอดเลือดใน สมอง แต่ถูกเนื้อเยื่อรอบๆ ยึดไว้กับที่ แตกต่างจากโป่งพอง ซึ่งเกิดขึ้นเมื่อผนังหลอดเลือดอ่อนตัวลงและบวมเนื่องมาจากการสะสมของเลือด

 

 

ขณะที่นายแพทย์ เชียง หลี่ ศัลยแพทย์ระบบประสาทเผยว่า โรคหลอดเลือดในสมองผิดปกติ เป็นสิ่งที่ยากและพบได้ยากมาก ซึ่งหากพบต้องมีการวินิจฉัย และการรักษาอย่างรวดเร็ว โดยเหตุการณ์นี้ช่วยตอกย้ำความสำคัญในการยกระดับการรักษาให้มีมาตรฐานยิ่งขึ้น โดยเฉพาะการบาดจ็บที่ สมอง ซึ่งเป็นจุดที่สำคัญมากที่สุดอีกจุดหนึ่ง 
 

 

 

ภาพและข้อมูลอ้างอิงจาก : whatsnew2day

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ