เด่นโซเชียล

'ไทย' งง หลังทัวร์ลาวลง เหตุโพสต์รูปใส่แคปชั่น เวียงจันทน์ก็แค่ปากซอย

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

คน 'ไทย' งงหนัก หลังทัวร์ลาวลงเละ เหตุนักท่องเที่ยวชาวไทย โพสต์รูปหน้าประตูชัยใส่แคปชั่น เวียงจันทน์ก็แค่ปากซอย

กลายเป็นศึกระหว่างประเทศ หลังมีผู้ใช้เฟซบุ๊กรายหนึ่ง โพสต์ภาพในกลุ่มเฟซบุ๊ก "เที่ยวลาว ด้วยตัวเอง LA" ซึ่งเป็นกลุ่มที่คนไปเที่ยวประเทศลาว จะมาแชร์ประสบการณ์ หรือให้ปรึกษากัน โดยในกลุ่มจะมีทั้งคน "ไทย" และคนลาว ซึ่งเรื่องที่ทำให้เกิดดราม่าร้อนในขณะนี้ เพราะมีนักท่องเที่ยวชาวไทยโพสต์ รูปของตัวเองนั่งอยู่บนหลังคารถตู้ พร้อมกับแคปชันว่า "เวียงจันทน์ก็แค่ปากซอย"

 

ซึ่งหากเป็นคนไทยโดยทั่วก็จะเข้าใจ ความหมายของแคปชั่นนี้ว่า "เวียงจันทร์ก็อยู่ใกล้ๆ เหมือนปากซอย" แต่เมื่อคนลาวไม่เข้าใจสำนวนนี้ของคนไทย ก็จึงเกิดระเด็นดราม่าขึ้น เพราะคนลาวเข้าใจว่าแคปชั่นนี้หมายถึง เวียงจันทน์แคบเหมือนอยู่ในซอย

 

หลังจากนั้นทัวร์ลาวก็ลงทันที หลายคนเข้ามาคอมเมนต์บอกว่าไม่เหมาะสม เพราะเป็นการเหยียดยาม ด้านคน "ไทย" หลายคน ก็พยายามอธิบาย ว่าไม่ได้เหยียดมันเป็นสำนวน ที่เปรียบเหมือนว่าอยู่ใกล้ๆ เหมือนอยู่ปากซอย

 

ไทย

 

 

ล่าสุดทางเพจ World Forum ข่าวสารต่างประเทศ ออกมาให้ข้อมูลว่า หลายสื่อของลาวออกมาเคลื่อนไหวว่าให้ใช้คำ ວຽງຈັນກໍພຽງແຕ່ປາກຮ່ອມ เทียบกับ "เวียงจันทน์ก็แค่ปากซอย" ของภาษา "ไทย" เพื่อให้คนลาวเข้าใจ ที่คนลาวบางคนตีความหมายผิด เพราะคำว่า "ก็แค่"  ในภาษาลาวมีความหมายว่า กะส่ำนี่ แปลว่า ก็เท่า,ก็คือ,ก็เหมือน ทำให้มองว่าเป็นการลดค่า ด้อยค่า 

 

ลาว

 

 

 

 

 

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ