เด่นโซเชียล

สรุปดราม่า 'รถไฟ' เปิดจองตั๋วแบบใหม่ หลักเกณฑ์สุดงง ทัวร์ลงจนต้องลบโพสต์

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

สรุปดราม่า 'รถไฟ' เปิดจองตั๋วแบบใหม่ หลักเกณฑ์คำนวณสุดงง ทัวร์ลงเละจนต้องลบโพสต์ ชาวเน็ตแนะเปลี่ยนทีมพีอาร์ ล่าสุดออกมาขอโทษแล้ว

กลายเป็นดราม่าทันทีหลัง การรถไฟแห่งประเทศไทย โพสต์ภาพประกาศหลักเกณฑ์การจองตั๋ว "รถไฟ" ล่วงหน้า สำหรับผู้โดยสารที่ต้องการที่จะจองตั๋วเดินทางรถไฟ ที่เขียนอธิบายสุดงงงวย ต้องอ่านซ้ำแล้วซ้ำอีก จนชาวเน็ตออกมาวิจารณ์สนั่นว่าควรทำให้เข้าใจง่ายๆ นี่ยากกว่าจองตั๋วรถไฟไปฮอกวอตส์สะอีก


 

1. วันที่ 19 พ.ย. 2566 เพจเฟซบุ๊ก ทีมพีอาร์การรถไฟแห่งประเทศไทย ได้โพสต์ภาพประกาศหลักเกณฑ์การจองตั๋วล่วงหน้า สำหรับผู้โดยสารที่ต้องการที่จะจองตั๋วเดินทาง "รถไฟ" โดยเขียนรายละเอียดสุดงงดังนี้

  • ผู้โดยสารที่จองตั๋วเดินทาง น้อยกว่าร้อยละ 25 ของระยะทางขบวนรถ จองตั๋วล่วงหน้าได้ 1 วัน
  • ผู้โดยสารที่จองตั๋วเดินทาง ตั้งแต่ร้อยละ 25 แต่ไม่ถึง 60 ของระยะทางขบวนรถ จองตั๋วล่วงหน้าภายใน 30 วัน
  • ผู้โดยสารที่จองตั๋วเดินทาง ตั้งแต่ร้อยละ 60 ของระยะทางขบวนรถขึ้นไป จองตั๋วล่วงหน้าภายใน 90 วัน

 

โดย การรถไฟ ได้ยกตัวอย่าง หากผู้โดยสารเดินทางจากสถานีกลางกรุงเทพอภิวัฒน์-นครสวรรค์ ระยะทาง 246 กิโลเมตร ด้วยขบวนรถสถานีกลางกรุงเทพอภิวัฒน์-เชียงใหม่ ซึ่งมีระยะทางทั้งสิ้น 751 กิโลเมตร ระบบจะคำนวณระยะทางเป็นร้อยละของระยะทางขบวนรถ

 

ดังนั้น เมื่อผู้โดยสารลงที่สถานีนครสวรรค์ จะมีระยะทางเท่ากับร้อยละ 32.75 ของขบวนรถสถานีกลางกรุงเทพอภิวัฒน์-เชียงใหม่ ซึ่งจะสามารถทำการจองตั๋วล่วงหน้าได้ภายใน 30 วัน

 

รถไฟ

 

2. หลัง ทีมพีอาร์การรถไฟแห่งประเทศไทย โพสต์ภาพดังกล่าว ไม่นานก็มีทัวร์มาลงยับ หลายคนพูดเป็นเสียงเดียวกันว่า การที่ต้องคำนวณการจองตั๋ว "รถไฟ" นั้นสร้างความยุ่งยากให้ประชาชนมาก และมองว่าการสื่อสารของของทีมพีอาร์การรถไฟฯ ล้มเหลว เนื่องจากทำให้ประชาชนงงหนัก

 

3. ล่าสุดการรถไฟฯ ได้ลบโพสต์ดังกล่าวออกแล้ว และออกมาโพสต์ขออภัยที่ทำให้สับสน จากกรณีภาพอินโฟกราฟิกการเปิดจองตั๋วโดยสารล่วงหน้าสุดงง ยืนยันว่าการจองตั๋ว "รถไฟ" จริงไม่ยุ่งยากซับซ้อน แค่แจ้งสถานีต้นทาง-ปลายทาง ทั้งนี้ การเปิดจองล่วงหน้า 90 วันมุ่งหวังเพื่ออำนวยความสะดวกให้พี่น้องประชาชนสามารถวางแผนล่วงหน้าในการเดินทาง

 

4. การรถไฟฯ ขอยืนยันว่าในขั้นตอนการจองตั๋วจริง ผู้โดยสารจะไม่มีความยุ่งยากซับซ้อนเพียงให้ผู้โดยสารแจ้งสถานีต้นทาง และสถานีปลายทางที่ต้องการเดินทาง ก็จะสามารถจองตั๋วล่วงหน้าได้ทันที ซึ่งหากเป็นการจองผ่านระบบออนไลน์ D-Ticket ระบบจะคำนวณรายละเอียดการจองให้รับทราบทันทีว่า สามารถจองได้ล่วงหน้าสูงสุดได้กี่วัน 

 

หรือหากเลือกจองตั๋วผ่านเคาน์เตอร์สถานีรถไฟทั่วประเทศ เพียงแจ้งสถานีต้นทาง-ปลายทาง เจ้าหน้าที่จำหน่ายตั๋ว ก็จะแจ้งรายละเอียดให้ผู้เดินทางรับทราบเช่นกัน โดยไม่สร้างความลำบากแก่ผู้ใช้บริการแต่อย่างใด 

 

รถไฟ

 

 

 

 

 

 

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ