เด่นโซเชียล

เรามันก็เท่ซะด้วย เปิดภาพ 'ชะนีมือขาว' ยืนถ่ายแบบสุดเท่ ทำว้าวุ่นทั้งสถานี

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

ทำว้าวุ่นกันทั้งสถานี เมื่อ 'ชะนีมือขาว' สลัดภาพชะนีห้อยโหน มายืนเป็นนายแบบถ่ายภาพสุดเท่ เรามันก็เท่ซะด้วย ถูกยกเป็นภาพเด็ดประจำวัน

เพจ ประชาสัมพันธ์ กรมอุทยานแห่งชาติ สัตว์ป่า และพันธุ์พืช โพสต์ข้อความพร้อมรูปภาพสุดน่ารัก โดยยกให้เป็น ภาพเด็ดประจำวัน เมื่อ 'ชะนีมือขาว' แห่ง สถานีเพาะเลี้ยงสัตว์ป่าเขาสน จ.ราชบุรี สลัดลุคส์การห้อยโหนบนต้นไม้ มายืนเป็นนายแบบสุดเท่ พร้อมกวักมือเรียกอย่างไม่กลัวเกรงอะไร ทำว้าวุ่นกันทั้งสถานีเลยทีเดียว

 

 

โดยทางเพจ ประชาสัมพันธ์ กรมอุทยานแห่งชาติ สัตว์ป่า และพันธุ์พืช โพสต์ข้อความ 

 

"#เรามันก็เท่ซะด้วย...ว้าวุ่นกันทั้งสถานีเลยทีเดียว

 

#ภาพเด็ดประจำวัน...วันนี้พามาชมชะนีมือขาว จากสถานีเพาะเลี้ยงสัตว์ป่าเขาสน จ.ราชบุรี ที่ปกติเราจะเห็นห้อยโหนอยู่บนต้นไม้ วันนี้มายืนเท่ถ่ายภาพ แถมดูท่าทางยังกับนายแบบเลยทีเดียว เราจึงขอยกให้เป็นภาพเด็ดประจำวัน สำหรับชะนีมือขาวเป็นสัตว์ป่าคุ้มครองตามพระราชบัญญัติสงวนและคุ้มครองสัตว์ป่า พ.ศ.2562 นะคะ

 

ที่มา : สถานีเพาะเลี้ยงสัตว์ป่าเขาสน จังหวัดราชบุรี"

 

ชะนีมือขาว

 

'ชะนีมือขาว' หรือ ชะนีธรรมดา เป็นสัตว์เลี้ยงลูกด้วยน้ำนมอันดับวานร (Primates) ชนิดหนึ่ง จัดเป็นลิงไม่มีหางชนิดหนึ่ง จำพวก ชะนี

 

 

ลักษณะ

มีแขนยาว ขาหลังสั้น นิ้วหัวแม่มือแยกออกจากนิ้วชี้เป็นล่ามลึกลงในฝ่ามือ ทำให้มือมีรูปร่างยาวและแคบใช้ในการกำหรือจับต้นไม้ได้แน่นเหมือนตะขอ ฝ่ามือ ใบหน้าและใบหูมีสีดำ มีขน 2 สี คือ สีน้ำตาลอ่อน และสีดำ โดยสีของขนไม่เกี่ยวกับอายุหรือเพศ ขนบริเวณหลังมือ เท้าและรอบใบหน้ามีสีขาวอันเป็นที่มาของชื่อ

 

มีความยาวลำตัวและหัว 45-60 เซนติเมตร น้ำหนัก 3.9-7 กิโลกรัม

 

 

ถิ่นที่อยู่

 

มีการกระจายพันธุ์อยู่ทางภาคใต้ของจีน, พม่า, ภาคตะวันตกของไทย, ภาคเหนือของลาว, มาเลเซียและเกาะสุมาตรา

 

'ชะนีมือขาว' สามารถอาศัยได้ในป่าหลายประเภท เช่น ป่าเบญจพรรณ, ป่าดิบทั้งชื้นและแล้ง มักเลือกอาศัยบนต้นไม้ที่มีใบรกชัฏ ออกหากินในเวลาเช้าถึงเย็น อาศัยหลับนอนบนต้นไม้ โดยจะใช้ต้นไม้ที่เป็นรังนอนหลายตัวภายในอาณาเขตครอบครองของแต่ละครอบครัว ต้นไม้ที่ใช้หลับนอนมักอยู่ใกล้แหล่งอาหาร อาหารหลักได้แก่ ยอดไม้อ่อน, ใบไม้, ผลไม้ รวมทั้งแมลงบางชนิด แต่จะกินผลไม้มากกว่าอาหรชนิดอื่นๆ ดื่มน้ำด้วยการเลียตามใบไม้หรือล้วงเข้าไปวักในโพรงไม้ ครอบครัวของชะนีมือขาวครอบครัวหนึ่งจะประกอบไปด้วย พ่อ แม่ และลูก ปกติออกลูกครั้งละ 1 ตัว มีเวลาตั้งท้องนาน 210 วัน และให้ลูกกินนมเป็นเวลา 18 เดือน ลูกชะนีจะเกาะอยู่ที่หน้าอกแม่นานถึง 2 ปี เมื่ออายุได้ 8-9 ปี ก็จะแยกออกไปตั้งครอบครัวใหม่

 

'ชะนีมือขาว' ในอุทยานแห่งชาติเขาใหญ่ มีการผสมข้ามพันธุ์กับ ชะนีมงกุฎ จนเกิดเป็นชะนีลูกผสมซึ่งมีลักษณะรูปร่างที่แตกต่างออกไป รวมถึงเสียงร้องด้วย อันเนื่องจากอุทยานแห่งชาติเขาใหญ่นับเป็นสถานที่แห่งเดียวในโลก ที่มีชะนีทั้ง 2 ชนิดนี้อาศัยอยู่ในพื้นที่เดียวกัน

 

 

ชะนีมือขาว

ชะนีมือขาว

 

 

ภาพ : เพจ ประชาสัมพันธ์ กรมอุทยานแห่งชาติ สัตว์ป่า และพันธุ์พืช

ข้อมูล : วิกิพีเดีย

 

logoline