เด่นโซเชียล

'สร้อยข้อมือ' แบรนด์ดัง เจอ 'สารตะกั่ว' เรียกคืน สินค้า ด่วน

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

แบรนด์ดัง เรียกคืน สินค้า 'สร้อยข้อมือ' ลูกปัด หลังเจอ 'สารตะกั่ว' ใครซื้อไป ควรหยุดใช้ หรือ ส่งคืนสาขาใกล้บ้าน ด่วน

แบรนด์เสื้อผ้าชื่อดัง “H&M” ประเทศไทย โพสต์ข้อความผ่านเพจเฟซบุ๊ก เรียกคืนสินค้าเป็น “สร้อยข้อมือ” ลูกปัด หลังตรวจสอบพบว่า บางเส้นมีปริมาณสารตะกั่วเกินระดับที่กำหนด เพื่อความปลอดภัยของลูกค้า จึงได้เรียกคืนสินค้าทั้งหมด

H&M เรียกคืนสร้อยข้อมือลูกปัด เจอสารตะกั่ว

เพจเฟซบุ๊ก H&M โพสต์ข้อความ เรียกคืนสินค้าเพื่อความปลอดภัย: สร้อยข้อมือลูกปัด โดยระบุเนื้อหาว่า

 

สิ่งที่ตรวจพบ: เรียกคืนสินค้าเพื่อความปลอดภัย เนื่องจากสร้อยข้อมือที่ผ่านการตรวจสอบบางเส้น มีปริมาณสารตะกั่วเกินระดับที่กำหนด

สารตะกั่วอันตราย: ตะกั่วเป็นสารที่ก่อให้เกิดความเสี่ยงต่อสุขภาพของมนุษย์และสิ่งแวดล้อม การสัมผัสตะกั่วนั้นเป็นอันตรายต่อมนุษย์และสัตว์

 

 

โดยแบรนด์ H&M ได้ให้คำแนะนำสำหรับลูกค้าที่ซื้อ “สร้อยข้อมือ” ไปแล้ว ว่า ควรหยุดใช้สร้อยข้อมือ และส่งคืนที่หน้าร้านสาขาใดก็ได้ใกล้บ้าน หรือติดต่อฝ่ายบริการลูกค้าของ H&M ได้ทางเบอร์โทรศัพท์ 02-030-9777 หรือทางอีเมล [email protected] เพื่อขอรับเงินคืนเต็มจำนวน โดยไม่จำเป็นต้องใช้ใบเสร็จสินค้า ยังไม่มีรายงานเหตุการณ์ไม่พึงประสงค์หรือการบาดเจ็บใดๆ

 

 

ทั้งนี้ สร้อยข้อมือดังกล่าว จัดจำหน่ายที่แผนกผู้ชายของ H&M โดยเริ่มจำหน่ายตั้งแต่เดือน มี.ค. – เม.ย. 2566

 

สำหรับ สารตะกั่ว (Lead) เป็นสารพิษโลหะหนักประเภทหนึ่งที่มีอยู่ตามธรรมชาติ และพบได้ในชีวิตประจำวัน โดยมักใช้ในวงการอุตสาหกรรมและการผลิตสินค้าอุปโภคบริโภคหลายประเภท ในอีกแง่หนึ่ง สารตะกั่วก็มีความเป็นพิษสูงและเป็นอันตรายต่อร่างกาย หากสะสมในร่างกายเป็นปริมาณมาก อาจส่งผลต่อพัฒนาการทางสติปัญญา และทำให้สมองได้รับความเสียหาย

 

 

สารตะกั่ว สามารถเข้าสู่ร่างกายได้หลายรูปแบบ ทั้งการรับประทานอาหารหรือดื่มน้ำที่มีการปนเปื้อนของสารตะกั่ว การหายใจสูดเอาผงฝุ่นหรืออากาศที่มีสารตะกั่วปะปนเข้าสู่ร่างกายจากการใช้ผลิตภัณฑ์ต่าง ๆ รวมถึงการสัมผัสหรือการดูดซึมสารตะกั่วผ่านผิวหนัง

 

 

สารตะกั่วเป็นอันตรายต่อร่างกายอย่างไร

 

เมื่อสารตะกั่วเข้าสู่ร่างกาย จะไปจับกับเซลล์เม็ดเลือดแดงและกระจายไปสะสมยังกระดูกหรืออวัยวะ อย่างตับ ไต ไขกระดูกและสมอง และอาจส่งผลต่อการทำงานของระบบประสาทอีกด้วย การได้รับสารตะกั่วในปริมาณเพียงเล็กน้อย จึงสามารถก่อให้เกิดอันตรายต่อร่างกายได้ไม่แพ้กัน

 

 

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ