เด่นโซเชียล

ตื่นตระหนก "แผ่นดินไหว" แพร่-เชียงใหม่ ถี่ ชาวบ้าน รับรู้แรงสั่นสะเทือนชัด

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

โซเชียล ตื่นตระหนก เกิด "แผ่นดินไหว" ที่ แพร่ - เชียงใหม่ ถี่ ชาวบ้าน รับรู้แรงสั่นสะเทือนชัด ขณะที่ ยังไม่มีรายงานความเสียหายใดๆ

เกิด "แผ่นดินไหว" สองวันติดต่อกัน โดยจุดศูนย์กลางอยู่ที่ ต.แม่ปาน และ ต.ห้วยอ้อ อ.ลอง จ.แพร่ โดยแรงสั่นสะเทือนไปถึง ต.ท่าปลา จ.อุตรดิตถ์ ขณะที่ กองเฝ้าระวังแผ่นดินไหว เปิดเผยว่า ที่ อ.ลอง จ.แพร่ เป็น "แผ่นดินไหว" ขนาดเล็กจากรอยเลื่อนของเปลือกโลกที่ยังมีพลังในกลุ่มลอยเลื่อนเถิน โดยผู้สื่อข่าวรายงานว่า เมื่อเวลา 01.40 น. วันที่ 20 ตุลาคม 2565 ได้เกิด "แผ่นดินไหว" ใน อ.ลอง จ.แพร่ ถึงสองครั้ง คือ เวลา 01.39 น. วัดได้ 2.30 ริกเตอร์ ที่ ต.แม่ปาน อ.ลอง จ.แพร่ และ เวลา 03.26 น. วัดได้ 1.5 ริกเตอร์ ที่ ต.ห้วยอ้อ อ.ลอง จ.แพร่

 

ขณะที่ กองเฝ้าระวังแผ่นดินไหว กรมอุตุนิยมวิทยา ได้เปิดเผยว่า ก่อนหน้านั้นเมื่อวันที่ 19 ตุลาคม 2565 เวลา 08.20 น. ได้เกิด "แผ่นดินไหว" วัดได้ 2.3 ริกเตอร์ ที่ ต.แม่ปาน อ.ลอง จ.แพร่ และ 10.10 น.วันที่ 19 ตุลาคม 2565 ได้เกิดแผ่นดินไหววัดได้ 2.0 ริกเตอร์ ที่ ต.ห้วยอ้อ อ.ลอง จ.แพร่

 

ทั้งนี้ กองเฝ้าระวังแผ่นดินไหว เปิดเผยเพิ่มเติมอีกว่า "แผ่นดินไหว" ในพื้นที่จังหวัดแพร่ ดังกล่าวเกิดจากรอยเลื่อนของเปลือกโลกที่ยังมีพลังอยู่ในพื้นที่ อ.ลอง จ.แพร่ ทั้งนี้ในประเทศไทยมีรอยเลื่อนที่มีพลังทั้งหมด 16 ลอยเลื่อน แต่ที่ อ.ลอง อยู่ในกลุ่มลอยเลื่อนเถิน แผนดินไหวที่เกิดขึ้ันในพื้นที่ อ.ลอง จ.แพร่ เป็นแผ่นดินไหวขนาดเล็ก และได้รับแจ้งว่าชาบ้านที่รู้สึกได้ถึงแรงสั่นสะเทือนในพื้นที่ อ.ลอง อ.วังชิ้น อ.เด่นชัย อ.สุงเม่น อ.เมืองแพร่ จ.แพร่ และ อ.ทุ่าปลา จ.อุตรดิตถ์

 

ผู้สื่อข่าวรายงานอีกว่า ในวันที่ 20 ตุลาคม 2565 ได้เกิด "แผ่นดินไหว" 2 ครั้ง ชาวบ้านในพื้นที่ จ.แพร่ ที่ได้รับรู้แรงสันสะเทือนต่างออกมาโพสต์ใน เฟซบุ๊ก บางรายบอกว่า ครั้งที่ 1 เริ่มจากมีเสียงคล้ายรถบรรทุกหนักแล่นผ่าน บ้านมีการสั่นสะเทือนแบบรู้สึกได้ชัดเจน ประมาณ 2-3 วินาที ครั้งที่ 2 ห่างจากครั้งที่ 1 ไม่เกิน 1 นาที เกิดลักษณะคล้ายแบบครั้งที่ 1 ทุกอย่าง แต่เบากว่าครั้งแรก และหลังจากนั้น 03.26 ก็ได้เกิดตามมาอีกครั้ง

 

แผ่นดินไหว

โซเชียล

 

ขณะที่เมื่อเวลา 04.36 น. กรมอุตุนิยมวิทยา แจ้งว่า เกิด "แผ่นดินไหว" จุดศูนย์กลางอยู่บริเวณ ต.แม่คือ อ.ดอยสะเก็ด จ.เชียงใหม่ ที่ละติจูด 18.790 องศาเหนือ ลองจิจูด 99.106 องศา ตะวันออก ขนาด 4.1 ความลึก 2 กม. ทำให้ชาวบ้านรู้สึกสั่นไหวบริเวณ อ.สันกำแพง อ.แม่ริม อ.ดอยสะเก็ด อ.เมืองเชียงใหม่ และ อ.บ้านธิ อ.เมืองลำพูน จ.ลำพูน และ อ.ดอกคำใต้ จ.พะเยา

 

ขณะเดียวกันใน โลกโซเชียล ได้มีชาวบ้านที่ได้รับรู้ถึงแรงสั่นสะเทือน นำคลิปวงจรปิดที่บริเวณบ้านของตนเองมาโพสต์กันเป็นจำนวนมาก ซึ่งจากคลิปจะเห็นถึงความรุนแรงในการสั่นสะเทือนของ "แผ่นดินไหว" อย่างชัดเจน

 

จากการสอบถาม นายนนทวัฒน์ วรรณา นายกเทศมนตรีตำบลแม่คือ อ.ดอยสะเก็ด จ.เชียงใหม่ เผยว่าหลังเกิดเหตุแผ่นดินไหวในพื้นที่ ต.แม่คือ อ.ดอยสะเก็ด จ.เชียงใหม่ ได้สำรวจความเสียหายเบื้องต้นพบว่า อาคารสูงในเขตเทศบาลตำบลแม่คือ ไม่ได้รับผลกระทบ รวมถึงระบบประปาหมู่บ้าน ก็ไม่ได้รับผลกระทบในทุกหมู่บ้าน ซึ่งในพื้นที่รับรู้แรงสั่นสะเทือนมากกว่าทุกครั้ง ซึ่งได้สร้างความตื่นตระหนกให้กับประชาชน โดยเฉพาะผู้สูงอายุ ที่ได้โทรสอบถามแนวทางป้องกันเบื้องต้นในการปฐมพยาบาล เนื่องจากมีอาการใจสั่น ซึ่งเจ้าหน้าที่สาธารณสุขได้ให้คำแนะนำในการปฐมพยาบาลแล้ว

 

อย่างไรก็ตามในส่วนของ เขื่อน ขนาดใหญ่ใน จังหวัดเชียงใหม่ ทางสำนักงานชลประทานที่ 1 ได้ตรวจสอบผลกระทบที่อาจเกิดขึ้นกับเขื่อนขนาดใหญ่ในความรับผิดชอบ ประกอบด้วย เขื่อนแม่กวงอุดมธารา (อำเภอดอยสะเก็ด จังหวัดเลข) เขื่อนแม่งัดสมบูรณ์ชล (อำเภอแม่แตง จังหวัดเชียงใหม่) พบว่าเขื่อนทั้งสองแห่ง มีความมั่นคงแข็งแรง อยู่ในภาวะปกติ (ปลอดภัย)

 

แผ่นดินไหว เชียงใหม่

แผ่นดินไหว

เชียงใหม่

 

ผู้สื่อข่าว : สุภัทร แสงดอก / ธนกร วงศ์นาง

 

ติดตาม คมชัดลึก ที่นี่
Facebook : https://www.facebook.com/komchadluek/
YouTube : https://www.youtube.com/channel/UCnniqWGq9lOqYd5sGWxVi7w

 

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ