เด่นโซเชียล

"บุรุษไปรษณีย์" หัวใจเหล็ก ป่วย กระดูกทับเส้น ลุย น้ำท่วม ส่ง จม. ครบทุกหลัง

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

โซเชียล ชื่นชม "บุรุษไปรษณีย์" หัวใจเหล็ก ป่วย กระดูกทับเส้น ใจสู้เกินร้อย ลุย น้ำท่วม เกาะเกร็ด ส่ง จดหมายให้ชาวบ้าน ครบทุกหลัง

จากกรณีที่ผู้ใช้เฟซบุ๊ค ชื่อ Sanong Kohkret ได้โพสต์รูปภาพ เดินลุยน้ำท่วม ส่งจดหมาย พร้อมระบุข้อความว่า “ไม่เสร็จไม่เลิก 21 ปี ที่เราลุยน้ำส่งให้ทุกหลัง” เมื่อถูกแชร์ออกไปบนโลกออนไลน์ ทำให้ชาวเน็ต ต่างแสดงความชื่นชมในความตั้งใจในการทำหน้าที่ "บุรุษไปรษณีย์" ส่งจดหมาย ให้กับชาวบ้านทุกหลังคาเรือน แม้จะต้องเผชิญกับปัญหาน้ำท่วม ยิ่งรู้เบื้องหลังว่า บุรุษไปรษณีย์ ท่านนี้ ป่วยเป็นโรคกระดูกทับเส้น แต่ยังใจสู้ รับผิดชอบต่อหน้าที่ เดินลุยกระแสน้ำ เข้าส่งจดหมายให้กับชาวบ้าน ต.เกาะเกร็ด ถึงมือทุกหลัง

ผู้สื่อข่าว จึงได้เดินทางลงพื้นที่บริเวณตำบลเกาะเกร็ด อ.ปากเกร็ด จ.นนทบุรี เพื่อพบนายสนอง พัทคำ อายุ 56 ปี "บุรุษไปรษณีย์" หัวใจแกร่ง ที่ป่วยเป็นโรคกระดูกทับเส้น ใจสู้ เดินลุยกระแสน้ำระดับหน้าอก เข้าส่งจดหมาย หรือพัสดุไปรษณีย์ ให้กับชาวบ้าน แม้จะมีอาการปวดเอวร้าวลงขา

    

 

นายสนอง เล่าว่า เขาประกอบอาชีพเป็นบุรุษไปรษณีย์ มา 21 ปีแล้ว แต่ตอนนี้มีโรคประจำตัว เป็นกระดูกทับเส้นประสาท ปวดขา เดินมาก ๆ ไม่ไหว ตอนนี้น้ำท่วม ก็ลำบากหน่อย หากระดับน้ำสูงเลยหัวเข่า เดินได้ ไม่ปวดหลัง แต่ถ้าระดับน้ำประมาณหัวเข่า เดินเหนื่อย ทำให้ปวดหลัง บางวันเสร็จ 2-3 ทุ่ม ถ้าเอาของมาแล้ว ก็ต้องส่งให้หมด ให้ได้มากที่สุด จะได้ไม่ต้องหอบไปมา โดยเฉพาะพวกจดหมาย ไม่มีเบอร์โทรศัพท์แจ้งไว้ ต้องหาเจ้าของให้เจอ

บุรุษไปรษณีย์ หัวใจแกร่ง

นายสนอง บุรุษไปรษณีย์ หัวใจแกร่ง บอกว่า ปีนี้น้ำมากกว่าปีที่แล้ว การเดินทางก็จะลำบากมากกว่าเดิม อาจจะส่งไม่หมด แต่ก็จะส่งให้ครบ ทยอยส่งทีละครึ่ง เพราะบางทีรถไปไม่ได้ เส้นทางก็จมน้ำ ก็ต้องทยอย ๆ ไป อาจจะล่าช้า 1-2 วัน มาเดินแบกกล่องกลับบ้านก็ไม่ไหว วันนี้เดินหมู่ 1 หมู่ 6 หมู่ 7 ระยะทางเดินรวม ๆ แล้ว ประมาณ 20 กิโลเมตร ใช้วิธีเดินอย่างเดียว เอารถไปไม่ได้ บางจุดถนนสูงก็จริง แต่ระหว่างทาง ก่อนมาถึงมันเอารถมาไม่ได้  บางจุดน้ำสูงระดับอก ถ้ามันลึกสุดจนน้ำเข้าไปในเสื้อได้ ก็จะไม่ลงไป ใช้วิธีโทรหาแล้วสอบถามว่า สามารถฝากไว้บ้านไหนได้ก่อนหรือไม่

 

บุรุษไปรษณีย์ หัวใจแกร่ง

 

น.ส.นัยนา วงศ์วุฒิ อายุ 58 ปี ชาวบ้าน เล่าว่า เธอรู้จักบุรุษไปรษณีย์คนนี้ มาเป็น 10 ปี แล้ว ส่งอยู่ในเกาะเกร็ด และเดินลุยน้ำช่วงน้ำท่วมทุกวัน ส่งด้วยแบกของด้วย บางทีบ้านเลขที่ไม่ตรง เขาจำชื่อได้ก็มาส่งถูก เดินส่งทั่วเกาะเลยมีเขาคนเดียว เพราะบางจุดเอารถไปไม่ได้แล้ว ตนก็เป็นห่วง เขาเป็นคนนิสัยดี เขาบอกจะย้ายไปเป็นหัวหน้าที่ไหนซักที่ ตนยังเสียดายเลย

บุรุษไปรษณีย์ หัวใจแกร่ง

น.ส.พวงทิพย์ อัยรา อายุ 67 ปี ชาวบ้านอีกคน เล่าว่า ในเกาะเกร็ดมีเขาคนเดียวที่เป็นบุรุษไปรษณีย์ ส่งทั่วทั้งเกาะ เขาเป็นคนนิสัยดี ส่งพัสดุมานานเป็น 10 ปีแล้ว อายุก็มากแล้ว และเขาเป็นคนพื้นที่ คนอื่นคงไม่มีใครอยากจะมา ตนรู้สึกเห็นใจ เขาลุยน้ำทุกปี  อยากให้เขาไปทำในส่วนที่สบาย ให้เด็กกว่ามาลุยส่งแทนดีกว่า เพราะเขาก็จะเกษียณแล้ว บางทีก็เอาของใส่กะละมังมาส่ง ลุยไปทั่วเกาะเกร็ดเลย เพราะมีเขาคนเดียว เห็นแล้วสงสาร อยากให้เขาไปทำงาน นั่งโต๊ะสบาย ๆ แต่ถ้าไม่มีเค้า ก็คิดว่า คนอื่นมาแทนคงไม่มีใครมาลุยแบบนี้เหมือนกัน

บุรุษไปรษณีย์ หัวใจเหล็ก

 

 

 

เพื่อไม่พลาด ข่าวสารต่างๆ คมชัดลึก ไปที่
Youtube - https://www.youtube.com/channel/UCnniqWGq9lOqYd5sGWxVi7w
LineToday - https://today.line.me/th/v2/publisher/100057

logoline