เด่นโซเชียล

เดียวดายบน "ยอดเขาเอเวอเรสต์" กว่า 200 ศพ นักปีนเขา กลับไม่ได้ ไปไม่ถึง

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

กลับไม่ได้ ไปไม่ถึง เปิดภาพ "ศพ" นักปีนเขา กว่า 200 ร่าง เดียวดายบน "ยอดเขาเอเวอเรสต์" ตะลึง ค่านำศพลงมา สูงกว่า 10 ล้าน

"ยอดเขาเอเวอเรสต์" เป็นหมุดหมายของนักปีนเขา ที่ครั้งหนึ่งในชีวิตจะต้องเป็นผู้พิชิตยอดเขาเอเวอเรสต์ แต่ก็มีไม่น้อย ที่นักปีนเขาเหล่านี้ ไม่สามารถขึ้นไปยังจุดสูงสุด ประสบความสำเร็จได้ทุกราย หลายคนต้องเอาชีวิตไปทิ้ง โดยไม่มีโอกาสได้กลับบ้าน จากการขาดประสบการณ์ และ ปัญหาด้านสภาพอากาศบนเขาที่แปรปรวน รวมทั้งบางปี เกิดความแออัด และ ต้องรอต่อคิวยาว เนื่องจากเส้นทางที่จะขึ้น-ลง มีเส้นทางเดียว ทำให้บางคนต้องยืนรอนานหลายชั่วโมง เกิดความเหนื่อยล้า จนออกซิเจนในถังหมด ทำให้เกิดความสูญเสีย กลายเป็น ศพ เดียวดายบนยอดเขา

เพจเฟซบุ๊ค ผู้คุมไทย ใจเกินร้อย ได้โพสต์ภาพ ศพที่ค้างบนยอดเขาเอเวอเรสต์ ซึ่งมีมากกว่า 200 ร่าง โดยเฉพาะบริเวณ Dead Zone หรือระดับ 8,000 เมตรขึ้นไป ซึ่งศพเหล่านี้ เป็นของนักปีนเขาที่ขึ้นไปพิชิตยอดเขาแห่งนี้ แต่โชคไม่ดีเจอสภาพอากาศเลวร้าย พลัดตกเหว หรือหิมะถล่ม

 

 

ส่วนสาเหตุที่ทำไมจึงไม่มีการนำร่างกลับมา ข้อมูลระบุว่า โดยปกติแล้ว ค่าใช้จ่ายในการปีนเขาเอเวอเรสต์ จะอยู่ราว ๆ 3-5 ล้านบาท แต่ค่าใช้จ่ายในการนำศพลงมา สูงกว่า 3-4 เท่า เพราะศพเป็นน้ำแข็ง น้ำหนักตัวจะเพิ่มขึ้น 2-3 เท่า เช่น คนปกติหนัก 60 ก.ก. จะหนักเป็น 150 ก.ก.ทันที และใน Dead Zone มีออกซิเจนเบาบาง ลำพังจะเดินธรรมดา ก็ไม่รอดแล้ว ถ้าต้องไปลากศพหนักกลับคงไม่ไหว การนำศพกลับ ต้องใช้ชาวเชอปา ที่เป็นคนท้องถิ่นคุ้นชินกับสภาพอากาศ กว่า 20 คน ในการนำร่างลงมา ไม่รวมค่าขนส่งทางอากาศกลับประเทศ หลาย ๆ ร่าง จึงนอนเคว้งคว้างเดียวดายบนยอดเขาไม่ได้กลับบ้าน

ศพนักปีนเขา บนยอดเขาเอเวอร์เรส

ทางเพจระบุว่า เรื่องผีสาง เป็นเรื่องปกติของที่นี่ นักปีนเขาเจอวิญญาณจนชาชิน ไม่มีสถานที่ใดอีกแล้วที่คนนานาชาติต่างเผ่าพันธุ์จะคุยกัยรู้เรื่องเท่าที่นี่ เพราะมันลำบากมากในการขึ้นเขา ทุกคนจึงช่วยเหลือพึ่งพากันตลอด

 

ศพนักปีนเขา บนยอดเขาเอเวอเรสต์

 

ยอดเขาเอเวอเรสต์ ตั้งอยู่ในหุบเขาย่อยมหาลังกูร์หิมัล บนเทือกเขาหิมาลัย และเป็นภูเขาที่สูงที่สุดในโลก คือสูงจากระดับน้ำทะเลถึง 8,848 เมตร โดยจุดสูงสุดของเขาเอเวอเรสต์ อยู่บนพรมแดนจีน-เนปาล ปัจจุบันเอเวอเรสต์เป็นสถานที่ท่องเที่ยวสำคัญหนึ่งของเนปาลและทิเบต มีผู้คนหลั่งไหลเข้ามาปีนเขาจำนวนมาก และข้อมูลเมื่อปี 2019 มีมากกว่า 300 คน เสียชีวิตบนเขาเอเวอเรสต์ และร่างผู้เสียชีวิตจำนวนมากถูกทิ้งไว้บนเขา

 

ระหว่างปีพ.ศ. 2549 ถึง 2562 มีนักปีนเขา 66% ที่สามารถพิชิตยอดเขานี้ได้ แต่เมื่อ 15 ปีก่อนหน้านี้ มีเพียงราว 33% เท่านั้นที่สามารถขึ้นสู่จุดสูงสุด

ศพนักปีนเขา บนเขาเอเวอเรสต์

ทั้งนี้ ตั้งแต่ปี พ.ศ. 2496 หลังจากที่ Edmund Hillary นักปีนเขาชาวนิวซีแลนด์ และ Tenzing Norgay ไกด์ชาวเชอร์ปา เป็นนักไต่เขากลุ่มแรกที่สามารถพิชิตยอดเขาเอเวอเรสต์ได้ ก็มีผู้คนกว่า 6,000 คน ที่ปีนยอดเขาเอเวอเรสต์ดังกล่าว และมีนักปีนเขาอย่างน้อย 311 คน เสียชีวิตจากความพยายามนี้

 

 

 

ขอบคุณที่มา : ผู้คุมไทย ใจเกินร้อย และ voathai

 

 

เพื่อไม่พลาด ข่าวสารต่างๆ คมชัดลึก ไปที่
Youtube - https://www.youtube.com/channel/UCnniqWGq9lOqYd5sGWxVi7w
LineToday - https://today.line.me/th/v2/publisher/100057

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ