เด่นโซเชียล

ทำความรู้จัก "ประวัติ วะโฮรัมย์" นัก วีลแชร์เรซซิ่ง ทีมชาติไทย

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

ทำความรู้จัก "ประวัติ วะโฮรัมย์" นักกีฬา สู้ชีวิต หัวใจสุดแกร่ง กับการล่าเหรียญ กับทัพ นักกีฬา วีลแชร์เรซซิ่ง ทีมชาติไทย

หากพูดถึงความยอดเยี่ยมของ นักกีฬา ผู้ซึ่งไม่ยอมแพ้ต่อโชคชะตา หนึ่งในนั้นคงต้องมีชื่อของ "ประวัติ วะโฮรัมย์" นักกีฬา วีลแชร์เรซซิ่ง ทีมชาติไทย เจ้าของผลงาน การแข่งขันพาราลิมปิกเกมส์มาครองได้มากที่สุด 7 เหรียญทอง 8 เหรียญเงิน และอีก 1 เหรียญทองแดง 

 

คมชัดลึก พามาทำความรู้จัก  "ประวัติ วะโฮรัมย์" เกิดวันที่ 24 มีนาคม 2524 ปัจจุบันอายุ 41 ปี  เป็น นักกีฬา วีลแชร์เรซซิ่ง ซึ่งถือเป็นตำนาน นักกีฬาคนพิการระดับโลกของ ทีมชาติไทย 

 

โดย  "ประวัติ วะโฮรัมย์" เป็นคนจังหวัดสระแก้ว เป็นโปลีโอ ทางด้านขาข้างขวา  ก่อนที่จะเดินทางเข้ามาที่ กรุงเทพฯ เพื่อเรียนหนังสือที่ โรงเรียนศรีสังวาลย์ มูลนิธิอนุเคราะห์คนพิการของสมเด็จย่า หวังเพียงแค่จะได้ขาเทียมพลาสติกตอนเรียนจบ เพื่อกลับไปช่วยพ่อแม่ทำนาที่บ้านเกิด

 

ทั้งนี้ จากตอนแรกที่เรียนร่วมกับเด็กปกติ "ประวัติ วะโฮรัมย์" ได้ย้ายมาเรียนที่โรงเรียนศรีสังวาลย์ และที่นี่เอง เขาได้เห็นสิ่งที่เรียกว่า วีลแชร์เรซซิ่ง เป็นครั้งแรก หลังจากนั่งอยู่ข้างสนามดูรุ่นพี่ นักกีฬาวีลแชร์ ฝึกซ้อม ช่วงตอนเย็นที่โรงเรียนอยู่ร่วมปี ทำให้ความฝันจะเป็นนักกีฬาพาราเริ่มก่อตัวขึ้น อ.สุพรต เพ็งพุ่ม (ครูที่ทำให้ประวัติมีวันนี้) เห็นหน่วยก้านและความตั้งใจของประวัติ ให้เตรียมฟิตร่างกาย 1 ปีเต็มๆ ก่อนที่จะได้ขึ้นรถวีลแชร์

 

แต่การได้ขึ้นรถในวันแรกไม่ได้เป็นอย่างที่คิด สองมือที่จับล้อปั่นแต่ละครั้ง ทั้งโดนล้อตี โดนซี่ลวดหนีบนิ้ว แถมยังมีแผลทั้งตัวที่เกิดจากการเสียดสีกับตัวรถ เพราะนักกีฬาวัลแชร์ต้องรัดตัวเองกับรถให้แน่นที่สุด ความเจ็บและความเหนื่อยในแต่ละวันบั่นทอนความตั้งใจที่จะเป็นนักกีฬา

 

จนกระทั่ง พาราลิมปิก ปี 2000 ที่ซิดนีย์  ออสเตรเลีย  "ประวัติ วะโฮรัมย์" สร้างชื่อให้กับตัวเองตั้งแต่อายุ 19 กับพาราลิมปิกหนแรกในชีวิต ด้วยผลงาน 2 เหรียญทอง จากคลาส T54 ระยะ 5,000 เมตร และในระยะ 10,000 เมตร และนั่นคือจุดเริ่มต้นความยิ่งใหญ่ของเขาใน พาราลิมปิกเกมส์

ทำความรู้จัก \"ประวัติ วะโฮรัมย์\" นัก วีลแชร์เรซซิ่ง ทีมชาติไทย

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

พาราลิมปิก  ปี 2004 ที่เอเธนส์ กรีซ สมัยที่ 2 ถัดมาอีก 4 ปี  "ประวัติ วะโฮรัมย์" ในวัย 23 ปี เขามาพร้อมพละกำลังและประสบการณ์ที่มากขึ้นและยังคงเป็นความหวังของทีมเหมือนเดิม เพียงแต่คราวนี้ผลงานในประเภทบุคคลกลับตกลงไป ทำได้เพียงเหรียญเงินจากระยะ 10,000 เมตร และจบอันดับ 8 ในคลาส T54 ระยะ 5,000 เมตร   อย่างไรก็ตาม "ประวัติ วะโฮรัมย์" ยังมาแก้ตัวได้สำเร็จจากผลัด 4x100 เมตร และผลัด 4x400 เมตร คลาส T53-54 ซึ่งเขาเป็นกำลังสำคัญที่พาทีมคว้าเหรียญทองได้ทั้ง 2 รายการ และจบพาราลิมปิกเกมส์หนที่ 2 ด้วยผลงาน 2 ทอง 1 เงิน

 

พาราลิมปิก  ปี 2008 ปักกิ่ง จีน  สมัยที่ 3 ในชีวิต "ประวัติ วะโฮรัมย์" มาพร้อมความมุ่งมั่นที่มากขึ้น หนนี้เขากวาดไปทั้งสิ้น 1 เหรียญทอง 3 เหรียญเงิน และ 1 เหรียญทองแดง โดยสามารถทวงบัลลังก์แชมป์ใน คลาส T54 ระยะ 5,000 เมตร กลับมาครองได้อีกครั้ง   แต่ทว่าในประเภทผลัด 4x100 เมตร และผลัด 4x400 เมตร คลาส T53-54 เขากับเพื่อนร่วมทีมไม่สามารถป้องกันแชมป์เอาไว้ได้และจบด้วยตำแหน่งรองแชมป์ทั้งหมด ส่วนระยะ 1,500 เมตร คลาส T54 เขาคว้าเหรียญเงินมาคล้องคอได้เป็นครั้งแรก ส่วนเหรียญทองแดงเดียวในชีวิตเขาทำได้จากในพาราลิมปิกเกมส์หนนี้จากรายการ 800 เมตร คลาส T54 

 

พาราลิมปิก 2012 ลอนดอน อังกฤษ สมัยที่ 4 ตลอดการเข้าร่วมการแข่งขันพาราลิมปิก  มีเพียงที่ลอนดอนครั้งเดียวที่ "ประวัติ วะโฮรัมย์" ไปไม่ถึงเหรียญทองเลยสักรายการ หนนี้ได้รางวัลกลับบ้านไปเพียงแค่ 2 เหรียญเงินจากระยะ 1,500 เมตร คลาส T54 และผลัด 4x400 เมตร ส่วนคลาส T54 ระยะ 5,000 เมตร ระยะเก่งของเขาพลาดเป้าจบแค่ที่ 5

 

 

พาราลิมปิก ปี 2016 ริโอ เดอ จาเนโร บราซิล สมัยที่ 5 แม้อายุจะมากขึ้น แต่ความกระหายชัยชนะยังคงมีอยู่เต็มหัวใจ ความผิดหวังที่ไม่สามารถคว้าเหรียญทองได้ที่ลอนดอนได้จุดไฟในตัวเขาขึ้นมาอีกครั้ง   บนถิ่นแซมบ้า "ประวัติ วะโฮรัมย์" จัดการคว้า 2 เหรียญทอง 1 เหรียญเงินกลับบ้าน โดยได้ 2 เหรียญทองจาก 1,500 เมตร และ 5,000 เมตร คลาส T54 ระยะเก่งของเขา ส่วน 1 เหรียญเงินได้จากผลัด 4 x 400 เมตร ลบฝันร้ายเมื่อ 4 ปีก่อนได้อย่างสมเกียรติ

 

พาราลิมปิก ปี 2020 โตเกียว ญี่ปุ่น หนนี้จะเป็นพาราลิมปิกสมัยที่ 6 "ประวัติ วะโฮรัมย์" เป็นอีกครั้งที่ตัวเขา สามารถคว้าเหรียญ กลับบ้านได้สำเร็จจาก รายการ 1500 เมตร ด้วยการคว้าเหรียญเงิน ไปครอง 

 

อย่างไรก็ตาม  "ประวัติ วะโฮรัมย์" ในวัย 41 ปี ยังคงมีความแน่วแน่ฝึกซ้อม ร่วมกับทัพ นักกีฬา ทีมชาติไทย และเป็นแบบอย่างให้กับ น้อง ๆ ในวงการกีฬา สำหรับผลักดันแรงบันดาลใจ โดย "ประวัติ วะโฮรัมย์" ยังมีความหวังกับการ เข้าร่วมการแข่งขัน พาราลิมปิก 2024 ที่กรุงปารีส ประเทศฝรั่งเศส ให้ได้

ทำความรู้จัก \"ประวัติ วะโฮรัมย์\" นัก วีลแชร์เรซซิ่ง ทีมชาติไทย ทำความรู้จัก \"ประวัติ วะโฮรัมย์\" นัก วีลแชร์เรซซิ่ง ทีมชาติไทย ทำความรู้จัก \"ประวัติ วะโฮรัมย์\" นัก วีลแชร์เรซซิ่ง ทีมชาติไทย

 

เพื่อไม่พลาด ข่าวสารต่างๆ คมชัดลึก ไปที่
Youtube - https://www.youtube.com/channel/UCnniqWGq9lOqYd5sGWxVi7w
LineToday - https://today.line.me/th/v2/publisher/100057

รอลุ้น ใครจะเป็น 6 Candidate กับ 8  สาขา Popular Vote คมชัดลึก ลูกทุ่ง Awards 2565
1 สิงหาคม 65 นี้ รู้กัน
(https://awards.komchadluek.net/#

CREDIT PHOTO : ประวัติ วะโฮรัมย์ Prawat Wahoram

 

 

 

 

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ