เด่นโซเชียล

4 ปี ที่ไม่ลืม ทำบุญครบรอบ 13 หมูป่า รอดชีวิตกรณีถ้ำหลวง "ขุนน้ำนางนอน"

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

หลายคนคงจำกันได้ดี สำหรับ นอุทยานถ้ำหลวง ขุนน้ำนางนอน จ.เชียงราย ก็โด่งดังขึ้นมาในชั่วข้ามคืน เพียงเพราะ 13 ชีวิตนักฟุตบอลและโค้ช ทีมหมูป่าอะคาเดมี่ เดินหายเข้าไป กระทั่งเกิดปฏิบัติการค้นหาและกู้ภัยครั้งยิ่งใหญ่ที่โลกต้องจำ

กว่า 17 วัน หรือ 412 ชั่วโมงที่รอคอย นำพาเกือบทุกชีวิตกลับบ้านได้อย่างปลอดภัย นอกจาก นาวาตรีสมาน กุนัน หรือจ่าแซม อดีตหน่วยซีล ที่เสียชีวิตขณะเข้าไปช่วยเหลือทีมหมูป่า ภายหลังได้รับการยกย่องให้เป็น “วีรบุรุษถ้ำหลวง”

จากวันนั้น ถึงวันนี้ ครบ 4 ปี แล้ว หากจะย้อนกลับไป...

เรื่องราวเริ่มต้นในวันที่ 23 มิ.ย. อันเป็นวันคล้ายวันเกิดครบ 17 ปีของนายพีรพัฒน์ สมเพียงใจ หรือ น้องไนท์ สมาชิกทีมหมูป่า และเป็นนักเรียนจาก ร.ร.แม่สายประสิทธิ์ศาสตร์

หลังจากที่เขาและเพื่อน ๆ ทีมหมูป่า พร้อมด้วยผู้ช่วยผู้ฝึกสอน หรือ โค้ชเอก นายเอกพล จันทะวงษ์ ได้ซ้อมฟุตบอลเสร็จแล้ว ทุกคนก็ปั่นจักรยานมุ่งหน้าไปที่ถ้ำหลวง เพื่อที่จะฉลองวันเกิดให้กับน้องไนท์ สิ่งที่พวกเขาพบก็คือ รถจักรยานถูกจอดทิ้งไว้ เช่นเดียวกันกับกระเป๋าและรองเท้าฟุตบอล ที่ถูกวางไว้ เป็นสัญญาณไม่ดีแก่พวกเขาอย่างมาก และหายไปในถ้ำ 

4 ปี ที่ไม่ลืม ทำบุญครบรอบ  13 หมูป่า รอดชีวิตกรณีถ้ำหลวง \"ขุนน้ำนางนอน\"

ซึ่งจากเหตุการณืที่ล่วงเลยมาแล้วนั้น เมื่อวานนี้ วันที่ 22 มิ.ย. 65 เชียงใหม่นิวส์ รายงานว่า ที่บริเวณด้านหน้าถ้ำหลวง ภายในอุทยานแห่งชาติถ้ำหลวงขุนน้ำ-นางนอน อำเภอแม่สาย จังหวัดเชียงราย ดร.ฉวีวรรณ คำพา นายกสมาคมส่งเสริมการเลี้ยงไก่แห่งประเทศไทย ในพระบรมราชูปถัมภ์ เป็นประธานในพิธีทำบุญครบรอบ 4 ปี ถ้ำหลวง-ขุนน้ำนางนอน โดยมีผู้บริหารอุทยานฯ ประชาชนทุกหมู่เหล่าในพื้นที่ รวมทั้งน้องๆ 13 หมูป่าที่ติดถ้ำหลวงเมื่อ 4 ปีก่อนเข้าร่วมพิธี กิจกรรมในงานประกอบด้วย การประกอบพิธีบวงสรวงเจ้าแม่นางนอน และสิ่งศักดิ์สิทธิ์ภายในถ้ำหลวง-ขุนน้ำนางนอน, พิธีทำบุญตักบาตรพระสงฆ์ 39 รูป และพิธีทำบุญสืบชะตาต่ออายุ

ซึ่งหลังจากผ่านไป 4 ปี ทางอุทยานแห่งชาติถ้ำหลวงขุนน้ำ-นางนอน ได้มีการปรับปรุงเปลี่ยนแปลง ปรับปรุงภูมิทัศน์บริเวณหน้าถ้ำหลวงให้มีความสวยงาม การปรับปรุงภูมิทัศน์บริเวณหน้ารูปปั้นจ่าแซม และศาลาที่ตั้งภาพเขียนฮีโร่ถ้ำหลวง โดยปรับให้มีมีลานธรณีศึกษา และการศึกษาพันธุ์ไม้ป่าดอยนางนอน การปรับปรุงเส้นทางศึกษาธรรมชาติบริเวณสระมรกตหรือขุนน้ำนางนอน จากเดิมที่เป็นแบบชั่วคราว ตอนนี้ทำแบบถาวร มีการทำถนนทางเข้าและลานจอดรถใหม่ การปรับปรุงศูนย์บริการนักท่องเที่ยว-ห้องน้ำ เพื่อรองรับนักท่องเที่ยว ในส่วนของการเข้าไปท่องเที่ยวภายในถ้ำหลวงนั้น ช่วงฤดูฝนน้ำในถ้ำจะสูง เพื่อความปลอดภัยจึงปิดไม่ให้เข้าไป ทั้งนี้คาดว่าตั้งแต่ 1 ตุลาคม 2565 ซึ่งเป็นช่วงไฮซีซั่นและใกล้เข้าสู่ฤดูหนาว จะกลับมาเปิดให้นักท่องเที่ยวเข้าไปในถ้ำหลวงอีกครั้ง

4 ปี ที่ไม่ลืม ทำบุญครบรอบ  13 หมูป่า รอดชีวิตกรณีถ้ำหลวง \"ขุนน้ำนางนอน\" ขอบคุณข้อมูลและรปภาพ เชียงใหม่นิวส์ 

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ