เด่นโซเชียล

"น้ำมะระขี้นก" รักษาโรคมะเร็งได้ทุกชนิดจริงหรือไม่ เช็คก่อนแชร์

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

ศูนย์ต่อต้านข่าวปลอม ประเทศไทย เตือนชาวเน็ต เช็คก่อนแชร์ "น้ำมะระขี้นก" รักษาโรคมะเร็งได้ทุกชนิด จริงหรือไม่

เตือนเช็คก่อนแชร์ ดื่ม "น้ำมะระขี้นก" รักษาโรคมะเร็งได้จริงหรือไม่ ตามที่มีการเผยแพร่ข้อมูลวิธีการรักษาโรค เกี่ยวกับประเด็นเรื่อง "ดื่มน้ำมะระขี้นกร้อน" ช่วยรักษาโรคมะเร็งได้ทุกชนิด ทาง "ศูนย์ต่อต้านข่าวปลอม" ได้ดำเนินการตรวจสอบข้อเท็จจริง กับทางสถาบันมะเร็งแห่งชาติ กรมการแพทย์ กระทรวงสาธารณสุข พบว่าประเด็นดังกล่าวนั้น เป็น "ข้อมูลเท็จ"

 

โดย สถาบันมะเร็งแห่งชาติ กรมการแพทย์ กระทรวงสาธารณสุข ชี้แจงว่า การดื่ม "น้ำมะระขี้นก" ร้อน ไม่มีส่วนเกี่ยวข้องกับการรักษาโรคมะเร็ง และไม่สามารถ
นำมารักษาโรคมะเร็งได้ ซึ่งมะระขี้นก เป็นพืชผักสมุนไพรที่มีคุณประโยชน์หลายด้าน มีรายงานวิจัยระดับเซลล์ในห้องปฏิบัติการพบว่า "มะระขี้นก" มีสารต้านอนุมูลอิสระ ที่อาจมีส่วนช่วยต้านเซลล์มะเร็ง แต่ไม่สามารถนำมารักษาโรคมะเร็งได้

โดยปัจจุบันการ "รักษาโรคมะเร็ง" ทำได้ 3 วิธี ได้แก่ การผ่าตัด การให้ยาเคมีบำบัด และรังสีรักษา การรับฟังข้อมูลที่ไม่ผ่านการพิจารณา หรือตรวจสอบข้อเท็จจริง อาจทำให้ประชาชนเข้าใจคลาดเคลื่อน และอาจลดโอกาสการรักษาทางการแพทย์แผนปัจจุบันได้ ทั้งนี้ อาหารในกลุ่มพืชผักสมุนไพรแม้จะมีคุณประโยชน์ แต่การรับประทานอาหารในปริมาณที่มากเกินไป อาจจะส่งผลกระทบต่อสุขภาพได้ โดยเฉพาะผู้ป่วยโรคมะเร็งที่อยู่ระหว่างการรักษาควรอยู่ภายใต้การดูแลของแพทย์

 

ดังนั้น ขอให้ประชาชนอย่าหลงเชื่อข้อมูลดังกล่าวและขอความร่วมมือ ไม่ส่ง หรือแชร์ข้อมูลดังกล่าวต่อในช่องทางสื่อสังคมออนไลน์ต่าง ๆ และเพื่อให้ประชาชนได้รับข้อมูลข่าวสารจากสถาบันมะเร็งแห่งชาติ กระทรวงสาธารณสุข สามารถติดตามได้ที่เว็บไซต์ thaicancernews หรือ www.nci.go.th หรือโทร. 02 2026800

 

 

บทสรุปของเรื่องนี้คือ : "น้ำมะระขี้นกร้อน" ไม่มีส่วนเกี่ยวข้องกับการรักษาโรคมะเร็ง และไม่สามารถนำมาดื่มรักษาโรคมะเร็งได้

\"น้ำมะระขี้นก\" รักษาโรคมะเร็งได้ทุกชนิดจริงหรือไม่ เช็คก่อนแชร์

 

  

หน่วยงานที่ตรวจสอบ : สถาบันมะเร็งแห่งชาติ กรมการแพทย์ กระทรวงสาธารณสุข

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ