เด่นโซเชียล

"เป็นมิตรกับสิ่งแวดล้อม" จีนเผยไอเดียลดก๊าซคาร์บอน ในเทศกาลชอปปิ้ง

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

"เป็นมิตรกับสิ่งแวดล้อม" ท่ามกลางกระแสรักโลกในปัจจุบัน ประกอบกับความต้องการลดก๊าซคาร์บอนในจีน ทำให้บริษัท E-commerce รายใหญ่ต่างเริ่มปรับตัว พร้อมคิดคอนเซปต์ตอบรับกระแสดังกล่าว

 

"เป็นมิตรกับสิ่งแวดล้อม" กระแสรักโลกที่หลายประเทศต่างให้ความสำคัญ ล่าสุด จีนเองก็เริ่มเห็นความสำคัญกับการ "เป็นมิตรกับสิ่งแวดล้อม" จึงได้ออกนโยบายลดก๊าซคาร์บอนไดออกไซด์ ซึ่งทางบริษัท E-commerce แต่ละแห่งต่างก็ขานรับนโยบายดังกล่าว พร้อมคิดคอนเซปต์ต่าง ๆ มาปรับใช้ โดยเฉพาะในช่วงเทศกาลชอปปิ้งเดย์ประจำปี หรือเทศกาลคนโสด (11.11) 

 

อย่าง อาลีบาบา (Alibaba) ได้เลือกใช้ไอเดีย ขยะแลกไข่ มาปรับใช้กับผู้บริโภค เพียงแค่ผู้บริโภคนำพัสดุที่ใช้ห่อสินค้ามาไว้ที่เคาน์เตอร์รีไซเคิลที่สถานีจัดส่งพัสดุใกล้ที่พัก พร้อมกดรับ ไข่เสมือนจริง 1 ฟอง ผ่านแอปฯ บนถือถือ เมื่อเก็บได้ครบ 4 ฟอง ทางแอปฯ ก็จะส่งไข่จริง ๆ ไปที่บ้านโดยไม่เสียค่าใช้จ่าย 

 

ซึ่งในช่วงวันคนโสดที่ผ่านมา สถานีจัดส่งพัสดุในเครือไช่เหนี่ยว เน็ตเวิร์ก (Cainiao Network) ของอาลีบาบา (Alibaba) จำนวน 60,000 แห่ง ได้จัดส่งไข่ให้ผู้บริโภคที่ร่วมรีไซเคิลกล่องพัสดุมากถึง 7.5 ล้านฟองเลยทีเดียว

 

ด้วยนโยบายดังกล่าวของรัฐ ทำให้มหกรรมชอปปิ้งในวันคนโสด เริ่ม "เป็นมิตรกับสิ่งแวดล้อม" มากขึ้นเรื่อย ๆ และยังกลายเป็นสมรภูมิใหม่สำหรับบริษัทต่าง ๆ ที่พยายามสร้างความแตกต่างให้กับตนเองอีกด้วย

 

 

 

 

ในปีนี้ ทีมอลล์ (Tmall) แพลตฟอร์ม E-commerce ของ อาลีบาบา (Alibaba) เองก็ออก บัตรสัมมนาคุณสีเขียว มูลค่า 100 ล้านหยวน (ประมาณ 513 ล้านบาท) เพื่อกระตุ้นให้ผู้บริโภคซื้อเครื่องใช้ไฟฟ้ารุ่นประหยัดพลังงาน และผลิตภัณฑ์ที่มีใบรับรองด้านสิ่งแวดล้อม 

 

ส่วนเจดีดอตคอม (JD.com) ก็ได้เข้าร่วมโครงการนี้เช่นกัน ด้วยการพัฒนาบรรจุภัณฑ์ที่สามารถรีไซเคิลได้, ใช้รถขนส่งสินค้าที่ขับเคลื่อนด้วยพลังงานใหม่ และใช้กระแสไฟฟ้าที่ผลิตจากโซลาร์เซลล์ในคลังสินค้าของบริษัท

 

ซึ่งบรรดาสินค้าที่วางขายในเจดีดอตคอมช่วงเทศกาลช้อปปิงวันคนโสด มักจะเป็นผลิตภัณฑ์ที่ "เป็นมิตรกับสิ่งแวดล้อม" กว่า 150 ล้านรายการ และคาดว่า เครื่องปรับอากาศ, ตู้เย็น และโทรทัศน์ที่ลูกค้าซื้อจากเจดีดอตคอมเมื่อปีที่แล้ว จะช่วยลดการปล่อยก๊าซคาร์บอนไดออกไซด์ได้เกือบ 2 ล้านตันต่อปี

 

 

 

 

กระแสการอนุรักษ์พลังงานและลดการปล่อยมลพิษ เพื่อ "เป็นมิตรกับสิ่งแวดล้อม" นี้ ยังส่งผลถึงห่วงโซ่โลจิสติกส์ของภาค E-commerce เช่นกัน เช่น แซดทีโอ เอ็กซ์เพรส (ZTO Express) หันมาใช้ถุงขนส่งสินค้าที่สามารถนำกลับมาใช้ใหม่ได้มากกว่า 11 ล้านใบ แทนการใช้ถุงผ้าแบบใช้แล้วทิ้งประมาณ 1.16 พันล้านใบ ซึ่งสามารถเทียบสัดส่วนการลดขยะได้ราว 104,000 ตันเลยทีเดียว

 

ผู้จัดการใหญ่ของศูนย์การจัดการของแซดทีโอ สาขาซานซี จ้าวเสี่ยวหลง กล่าวว่า “ปริมาณการปล่อยก๊าซคาร์บอนไดออกไซด์ต่อกิโลกรัมที่เกิดจากพัสดุหนึ่งชิ้นของแซดทีโอนั้น ลดลงจาก 0.091 ในปี 2018 มาอยู่ที่ 0.061 ในปี 2020”

 

ด้านการไปรษณีย์จีน (SPB) ก็ไม่น้อยหน้า มุ่งรักษาอัตราการใช้ใบตราส่งสินค้าอิเล็กทรอนิกส์ (e-AWB) ที่ร้อยละ 95 โดยอัตราการใช้ถุงขนส่งสินค้าชนิดรีไซเคิลในปัจจุบันอยู่ที่ร้อยละ 70 ขณะที่สถานที่จัดส่งพัสดุด่วนในเครือจำนวน 10,000 แห่ง ต่างก็ติดตั้งอุปกรณ์สำหรับรีไซเคิลบรรจุภัณฑ์ เพื่อส่งเสริมการขนส่งที่ "เป็นมิตรกับสิ่งแวดล้อม" ทั้งอุตสาหกรรม

 

ศาสตราจารย์เกิงเย่เฉียง จากคณะเศรษฐศาสตร์และการจัดการมหาวิทยาลัยชานซี กล่าวว่า “มหกรรมชอปปิ้งวันคนโสดทุกวันนี้ ไม่ใช่แค่เทศกาลสำหรับการจับจ่ายเท่านั้น แต่ยังเป็นโอกาสสำคัญในการผลักดันแนวคิด "เป็นมิตรกับสิ่งแวดล้อม" ขณะเดียวกันก็สนับสนุนให้บรรดาธุรกิจประหยัดพลังงานและลดการปล่อยมลพิษมากขึ้นอีกด้วย” 

 

 

 

logoline