เด่นโซเชียล

"11.11" ช้อปปิ้งเดย์ กับจุดเริ่มต้นจากการประชดความรักหรือวันคนโสด

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

"11.11" วันช้อปปิ้งเดย์ ที่หลายคนรอคอยกับดีลพิเศษจากสินค้าและบริการในราคาสุดคุ้ม ที่แอปพลิเคชันส่วนใหญ่จะออกโปรโมชั่นและส่วนลดต่าง ๆ มาฝากทาสการตลาดกัน แต่จริง ๆ แล้วทุกคนรู้ไหมว่า 11.11 ที่ว่านี้ มีจุดเริ่มต้นจากการประชดชีวิตรัก จนขึ้นชื่อว่า เป็นวันคนโสดนั่นเอง

 

"11.11" จริง ๆ แล้วมีความหมายแฝงสำหรับคนเอเชียว่า คนโสด ซึ่งมีที่มาจากกลุ่มนักศึกษามหาวิทยาลัยนานกิง 4 คน ที่อยากประชดชีวิตโสดและความรักที่ไม่สมหวังของตัวเอง เลยนำเลข 1 มาเป็นตัวแทนของคนเดียว ก่อนจะนำเลข 1 มาเรียงต่อกัน 4 ตัวแทนนักศึกษาทั้ง 4 คน จนกลายเป็นที่มาของวันคนโสดในประเทศจีนนั่นเอง

 

 

 

 

ต่อมากิจกรรม "11.11"นี้ก็แพร่หลายมากขึ้น จนไปเข้าตาธุรกิจ E-commerce รายใหญ่อย่าง  Alibaba (อาลีบาบา) ของนักธุรกิจชื่อดังอย่างแจ๊ค หม่า (Jack Ma) ซึ่งตอนนั้นแดเนียล จาง (Daniel Zhang) เชื่อว่า คนโสด จะช้อปปิ้งเก่งกว่าคนที่มีคู่ อีกทั้งยังเป็นกิมมิค จดจำง่ายด้วย 

 

ซึ่งตอนนั้นแจ๊ค หม่า ได้ไอเดียมาจากแคมเปญสุดฮิตจากฝั่งตะวันตก อย่าง Black Friday และ Cyber Monday ประกอบกับสตอรี่ที่น่าสนใจของ "11.11" อยู่แล้ว เขาจึงได้ทำโละสต็อกสินค้า พร้อมโปรโมชั่นลดแลกแจกแถม โดยเริ่มโปรโมทแคมเปญเป็นครั้งแรกเมื่อเดือนพฤศจิกายน ปี 2009 ซึ่งเป็นแคมเปญที่เปลี่ยนวันธรรมดา ๆ วันหนึ่ง ให้กลายเป็นวันที่ขาช้อปทั่วโลกต่างรอคอย เพื่อที่จะได้ซื้อสินค้าในราคาพิเศษ จนมีเงินสะพัดทั่วโลกเฉลี่ย หนึ่ง-ถึงสองพันล้านบาทเลยทีเดียว

 

 

 

 

จนสุดท้าย "11.11" ก็กลายเป็น วันช้อปปิ้งแห่งชาติจีน ซึ่งทางอาลีบาบา ยึดเป็นวันหลักในการจัดมหกรรมแคมเปญสุดคุ้มของทุกปีนั่นเอง และจากความสำเร็จดังกล่าว ยังเป็นที่มาให้เหล่า E-commerce ผุดไอเดียวันเลขสวย อย่าง 5.5 / 6.6 / 7.7 เป็นต้น เพื่อกระตุ้นยอดขายสินค้า จนขาช้อปทั้งหลายไม่เคยพลาดนั่นเอง

 

 

 

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ