บันเทิง

ไขความลับ 'พราหมณ์วามน' แม่หยัว งามสง่าดุจเทวรูป สะท้อนเชื้อสายชนชั้นขนลุก

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

อีกเกร็ดความรู้ที่น่าสนใจมาก สำหรับตัวละครอย่าง "พราหมณ์วามน (ขุนวรวงศา)" ในเรื่อง #แม่หยัว ผู้ชึ้นชื่อว่าเป็นชู้รัก ขณะที่กูรู เบื้องหลังชื่อดัง ออกมาไขความลับที่น่าสนใจเกี่ยวตัวละคร พร้อมอวยยศ พระเอกหนุ่มฟิล์ม ธนภัทร รูปงามดุจเทวรูป สุโขทัย อโยธยา

ได้ความรู้เพิ่มขึ้นเรื่อย ๆ สำหรับละครซีรีส์ไทย ที่หลายคนจับตามอง "แม่หยัว" ชีวประวัติอันน่าสนใจแห่งราชวงศ์อันรุ่งเรืองก่อนรวมแผ่นดินเป็นประเทศไทย อย่าง "อาณาจักรกรุงศรีอยุธยา" กับเรื่องราวความน่าสะพรึงที่เร้นซ่อนไว้เป็นพงศาวดาร ถึงสตรีผู้สั่นคลอนบัลลังก์กษัตริย์ "ท้าวศรีสุดาจันทร์" แสดงโดย "ใหม่ ดาวิกา" และบุรุษรูปงามผู้ขึ้นชื่อว่าเป็น "ชู้" และ "กษัตริย์"ที่ไร้การยกย่อง "ขุนวรวงศาธิราช" รับบทโดย "ฟิล์ม ธนภัทร"

 

ก่อนหน้านี้ "ครูไก่ สุรัตน์" เบื้องหลังชุดและเครื่องทรงของ "ท้าวศรีสุดาจันทร์" ในแม่หยัว ได้ออกมามาพูดถึงการทำงานไปแล้ว ล่าสุด "ครูไก่"ได้ออกมาให้ความรู้เกี่ยวกับรายละเอียดของ"พราหมณ์วามน (ขุนวรวงศา)" อย่างน่าสนใจที่สื่อถึงเชื้อสาย และการถ่ายถอดเกี่ยวกับความเชื่อไว้ดังนี้ 

 

 ขุนวรวงศาธิราช รับบทโดย ฟิล์ม ธนภัทร

"ครูไก่ สุรัตน์"เล่าถึง "พราหมณ์วามน (ขุนวรวงศา)" ผ่านทางโลกออนไลน์ว่า 

 

"พราหมณ์วามน (ขุนวรวงศา)" ชู้รักแม่อยู่หัวศรีสุดาจันทร์ ในประวัติที่ต่างๆ บ้างว่าชื่อบุญศรี มีหน้าที่เฝ้าหอพระตำแหน่งพันบุตรศรีเทพ นักประวัติศาตร์จึงสันนิษฐานว่ามีความสัมพันธ์เกี่ยวข้องกับราชวงค์สายอู่ทอง(ละโว้ หรือปทุมสุริยวงศ์) บันทึกฝรั่งว่าเป็นหมอผีหรือผู้ทำพิธีกรรม จึงมาตีความว่าน่าจะสืบเชื้อสายทางพราหมณ์

 

ออกแบบเครื่องแต่งกายจึงออกแบบอย่าง "พราหมณ์" ในสายไวษณพนับถือพระนารายณ์(สัมพันธ์สอดคล้องกับนามเมืองอยุธยา)

  • นุ่งโธตีขาวทอง (ขอผ้านุ่งครูลูกบอลที่ใส่เต้นภรตนาฏยัมมาแล้ว 3 ปี จะได้นิ่มๆ555)
  • มีสายยัญโยปวีแสดงวรรณะ
  • สวมลูกประคำดังผู้ทำพิธี
  • ขมวดมวยท้ายทอย

 

 ขุนวรวงศาธิราช รับบทโดย ฟิล์ม ธนภัทร  

เจิมหน้า"อูรธวะปุณฑระ"  สัญลักษณ์ของพราหมณ์ใน "ไวษณพนิกาย" ไวษณพนิกาย เป็นนิกายที่นับถือ "พระวิษณุ (พระนารายณ์)" หรืออวตารปางอื่น ๆ ของพระวิษณุเป็นใหญ่

 

  • มีสัญลักษณ์รูปตัว U หรือตัว V อยู่กลางหน้าผาก เรียก อูรธวะปุณฑระ
  • อูรธวะ หมายถึง การตั้งขึ้น
  • ปุณฑระ (ปุณฑรีกะ) หมายถึง กลีบของดอกบัว
  • ตัว U หรือ V สีแดง เป็นสัญลักษณ์แทนพระบาทของพระวิษณุ
  • ส่วนสีขาวที่ป้ายอยู่ตรงกลาง แทนพระศรี หรือพระลักษมี

สามารถเจิมได้ทั่วร่างกายโดยขณะเจิมต้องท่องพระนามวิษณุตลอดเวลา

 

 ขุนวรวงศาธิราช รับบทโดย ฟิล์ม ธนภัทร

 

ครูไก่ สุรัตน์ ยังชื่นชม นักแสดงหนุ่มอย่าง "ฟิล์ม ธนภัทร" ที่มาสวมบทของ พราหมณ์วามน (ขุนวรวงศา) ว่า

 

"ผิวพรรณ วรรณะน้องฟิล์ม พอแต่งออกมาดูดังเทวรูปสมัยสุโขทัย อยุธยา งามจริง  ปกติไม่เคยทำงานกับฟิล์มเจอกันตอนน้องไปดูโขน กับงานของช่องone เมื่อวันฟิตติ้งพอน้องรู้ว่าจะแสดงบทนี้ต้องใส่ต่างหูใหญ่ น้องบอกเจาะหูให้ครับ วันถ่ายทีเซอร์เจาะหูมายังไม่หายสนิทต้องมาใส่ต่างหูถ่วงใหญ่เจ็บมากแต่น้องอดทนมาก และน้องฟิล์มไปเรียนการแสดงเพิ่มเติมเพื่อรับบทบาทนี้ด้วย

 

รอชมเลยว่าเรื่องราวจะน่าติดตามขนาดใหน #พริ้งแต่งหน้า ป้าเทิดทำวิก ตรีทำผม อาทนุ่งผ้า ไก่แก้ว และพี่เหว้าควบคุม

ปล.ใครอยากดูพ่อพราหมณ์นุ่งเตี่ยวใจเย็นๆ ตอนทำพิธีจะให้นุ่ง "โกปินัม" ให้ดู อยากรู้โกปินัมนุ่งยังไงไปค้นดู #แม่หยัว #ช่องone

 

 ขุนวรวงศาธิราช รับบทโดย ฟิล์ม ธนภัทร

logoline