บันเทิง

แซ่บ 'เฌอเอม ชญาธนุส' ตำนานสปีชเดือด ขยี้ปมคดีเยาวชน ในกฎหมายประเทศไทย

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

ถกกันสนั่นในโลกออนไลน์ เกี่ยวกับคดีเยาวชนในขณะนี้ ที่สร้างเหตุสะเทือนขวัญใจร้าวให้คนที่รับข้อมูลครอบครัวอย่างมากอีก 1 กรณีอย่าง คดีป้ากบ ล่าสุด "เฌอเอม ชญาธนุส"นางงามชื่อดังตำนานสปีชไม่ตายไมค์ ก็ออกมาขยี้ประเด็นนี้ หลังถูกบี้ถาม โยงระบบเรือนจำ?

ตำนานที่ไม่ตายไมค์เสมอ สำหรับ "เฌอเอม ชญาธนุส" อดีตนางงามผู้ครองมงกุฎ ที่แม้ยังไม่ถึงฝันระดับโลกบนเวย์นางงาม แต่สปีชของเธอ กระแทกใจเหล่าตัวมัม ตัวแม่เสมอมา ล่าสุดถูกจี้ถาม ปมความผิดเยาวชน ที่ทำลังถกในสังคมไทย ซึ่งไม่ผิดหวัง กระแทกระลอกใหญ่ สะเทือนถึงเรือนจำ?

 

"เฌอเอม ชญาธนุส" เปิดเผยประเด็นดังกล่าวหลังร่วมงาน "RISER GRAND OPENING" เปิดตัวแบรนด์ ไรซ์เซร่า ที่มีเหล่าคนบันเทิงตอบเท้าเข้ามาอย่างคับคั่ง อาทิ ฐิสา วริฎฐิสา , เมฆ จิรกิตติ์ , เพ็กเลีม ชาราฎา , บิ๊กณทรรศชัย , ณัฏฐ์ชินภา เป็นต้น

 

แซ่บ 'เฌอเอม ชญาธนุส' ตำนานสปีชเดือด ขยี้ปมคดีเยาวชน ในกฎหมายประเทศไทย

เธอให้มุมมองหลังถูกถามว่า "ประเด็นความผิดเยาวชน" กำลังถูกพูดถึงกันในขณะนี้ หลังมีข่าวเยาวชนนั้นตกเป็นผู้กระทำความผิดในหลากหลายกรณี อย่างเคสของ "คดีป้ากบ ถูกพรากชีวิต"

 

เฌอเอม : อันที่จริงเรื่องของเยาวชน กฎหมายเยาวชน มันไม่ได้ปกป้องเฉพาะสิทธิของเด็กเท่านั้นโพราะจะปกป้องสิทธิของผู้ใหญ่ด้วย ก่อนหน้านี้ก็มีดราม่า ระหว่างนักฬาท่านหนึ่งและเยาวชนท่านหนึ่งแอบเข้าไปในสถานบันเทิงโดยไม่ได้ บอกว่าเป็นเยาวชน ถ้าตอนนั้นไม่มีกฎหมายเยาวชนนักกีฬาท่านนั้นก็อาจจะถูกลงโทษสถานหนักทั้งที่ถูกโดนปิดบังข้อมูลที่สำคัญมาก ๆ

 

"เราไม่ควรยกเลิกกฏหมายเยาวชนเพื่อความสะใจในชั่ววูบแต่เราควรมองว่าในระยะยาว กฎหมายนี้มันปรับปรุงให้ดีขึ้นเพื่อสังคมได้อย่างไรบ้าง และที่สำคัญประเทศไทยเองเราก็อยู่ในอนุสัญญาที่คุ้มครองสิทธิ์ของเยาวชนด้วย ซึ่งทั่วโลกเขาก็มีกัน ถ้าสมมุติวันนี้เรายกเลิกเราจะถูกตั้งคำถามจากนานาชาติทันที"

 

"เอม" คิดว่าปรากฏการณ์นี้แม้ว่ามันจะมีเสียงแตกและค่อนข้างรุนแรง แต่ว่ามันทำให้เราย้อนกลับมามองสังคมว่า ทำไมเรามาถึงจุดที่ว่าทำไมเราถึงอยากจะทอดทิ้งเยาวชน เราก็น่าจะท่บทวนดูว่าเราจะทำอย่างไร่ให้ดีขึ้นด้วย

 

ที่สำคัญก็คือเรือนจำไม่ใช่ว่า เข้าไปเร็วไม่ได้จะแก้ไขได้เร็ว เพราะการจะแก้ไขพฤติกรรมของนักโทษหรือผู้ต้องขังให้ออกไปใช้ชีวิตในสังคมปกติได้ดีขึ้นมันอยู่ที่ระบบของเรือนจำด้วยว่ามันได้ซัพพอร์ตสิ่งนั้นมั้ย ทุกวันนี้เอม ก็คิดว่ามันยังไม่มีประ
สิทธิภาพที่ดีพอ การลดอายุ แล้วให้ผู้เยาวเข้าไปมันอาจจะเป็นการเคี้ยวกรำเขาก่อนเวลาอันควร

 

แซ่บ 'เฌอเอม ชญาธนุส' ตำนานสปีชเดือด ขยี้ปมคดีเยาวชน ในกฎหมายประเทศไทย

 

ปัจจุบันมีเหตุการณ์ที่เกิดขึ้นเยอะมาก?

อันที่จริงก็เป็นทุกที่ในโลก เอมก๊ไม่อยากจะพูดว่าประเทศไทยเราด้อยพัฒนา สังคมเรามันยังไม่พร้อมกับความเจริญอะไรแบบนี้ เอมเห็นในเน็ตมามากเวลาที่มีข่าวเกิดขึ้นกับเยาวชนเอาจริงมันมีทุกที่ และมันก็เกิดขึ้นพร้อมๆ กัน เอม อยากให้ทุก
คนมีความหวังกับประเทศไทยมากกว่านี้ เพราะว่าถึงมันจะเป็นประเทศที่ไม่ได้ดีพร้อม สำหรับความรู้สึกของใครบางคน แต่มันเป็นที่ ที่เราอยู่และเป็นบ้านของเรา

 

แซ่บ 'เฌอเอม ชญาธนุส' ตำนานสปีชเดือด ขยี้ปมคดีเยาวชน ในกฎหมายประเทศไทย

 

กฎหมายเยาวชน "เอม"คิดว่าเรื่องการไตร่ตรองมาก่อนก็มีผล หลายคนมองว่าเยาวชนอาจจะไม่ได้มีดุลยพินิจประสบการณ์พอที่จะสามารถตีความได้ว่าเขารู้ดีพอ ว่าเขาจะก่ออาชญากรรม แต่บางครั้งการไตร่ตรองมาก่อน มันคือสิ่งที่พิสูจน์ได้ว่าเขาอยู่กับมันมาระยะเวลาหนึ่ง วุฒิภาวะเองก็เป็นสิ่งเกิดขึ้นไม่พร้อมกันบางอายุแต่มีภาะสูง บางคนมีอายุแล้วแต่วุฒิภาวะก็อาจจะไม่ได้มีเท่าอายุ จุดนี้เอง ที่แยกเด็ก กับ ผู้ใหญ่ ออกจากกัน แต่เราจะแยกโดยแบ่งขาว-ดำ เลยไม่ได้ ในช่วงที่มันเทาๆ เราอาจจะต้องใช้การพิจารณาที่เหมาะสม เพื่อดูว่าเขาได้ตั้งใจที่จะก่ออาชญากรรมหรือเปล่า

 

แล้วถ้ามันเกิดขึ้นจริงโทษของเขาควรจะเป็นแบบไหน เราจะคิดแก๋ไขมันอย่างไร เพราะสุดท้ายแล้วผู้ต้องขังทุกคน หรือ ผู้กระทำผิดทุกคนก็ยังคงเป็นสมาชิกของสังคม ถ้าหากเขาไม่สามารถกลับไปใช้ชีวิตในสังคมปกติได้ นอกจากความเป็นมนุษย์ของเขา มันก็ยังมีเรื่องความปลอดภัยของคนในสังคมอีก เราไม่ได้แก้เพื่อคนกลุ่มหนึ่งมีชีวิตที่ดี แต่เราแก๋ไขเพื่อให้คนทุกกลุ่มมีชีวิตที่ดีค่ะ"

 

แซ่บ 'เฌอเอม ชญาธนุส' ตำนานสปีชเดือด ขยี้ปมคดีเยาวชน ในกฎหมายประเทศไทย

แซ่บ 'เฌอเอม ชญาธนุส' ตำนานสปีชเดือด ขยี้ปมคดีเยาวชน ในกฎหมายประเทศไทย


#เฌอเอม #นางงาม #วลีเด็ด #สปีชแซบ #คมชัดลึกบันเทิง #ข่าวบันเทิง

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ